Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào cần tránh?

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm cổ tử cung là bệnh lành tính xảy ra ở phụ nữ và có thể điều trị khỏi nếu bệnh nhân tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học, hiệu quả. Vậy, viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng ăn gì để nhanh chữa khỏi bệnh? Bài viết sau sẽ giúp chị em có câu trả lời.

Khi đường sinh dục của chị em bị nhiễm trùng sẽ dễ dẫn đến bị viêm cổ tử cung, có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau. Nếu không điều trị sớm, kịp thời, viêm cổ tử cung sẽ kéo theo nhiều biến chứng, gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh. Do đó, để biết viêm cổ tử cung nên ăn gì và kiêng những loại thực phẩm nào hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Viêm cổ tử cung là gì? Nguyên nhân và triệu chứng cần biết

Ở cơ thể phụ nữ, cổ tử cung là bộ phận nằm giữa tử cung và âm đạo, dài khoảng 5cm. Chị em khi bị viêm cổ tử cung có người nhận biết được qua một số triệu chứng điển hình nhưng cũng có không ít trường hợp không gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Một số triệu chứng của viêm cổ tử cung là chị em bị chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đau khi giao hợp, tiết dịch âm đạo bất thường… Việc xác định sớm nguyên nhân gây viêm cổ tử cung là rất quan trọng bởi tình trạng nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng lan đến tử cung, ống dẫn trứng, hay thậm chí là vào khoang chậu và bụng gây nhiễm trùng. Lúc này tính mạng của bệnh nhân ít nhiều bị đe dọa tính mạng, khả năng sinh sản và mang thai sau này cũng bị ảnh hưởng.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào cần tránh? 1 Viêm cổ tử cung là bệnh lành tính, có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm và điều trị đúng cách.
Thông thường, bệnh viêm cổ tử cung không có dấu hiệu và triệu chứng nên chị em khi chị em đi khám sức khỏe định kỳ hoặc do đi khám bệnh khác mới vô tình phát hiện ra. Do đó, nếu chị em phát hiện mình có dịch âm đạo kéo dài bất thường, chảy máu âm đạo khi không có kinh nguyệt, đau khi giao hợp,... thì hãy sớm đi khám để được bác sĩ xác định nguyên nhân và có chỉ định điều trị.

Như đã có đề cập bên trên, viêm cổ tử cung là bệnh lành tính, có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Thường trường hợp viêm cổ tử cung nặng chủ yếu do nhiễm trùng được truyền qua hoạt động tình dục. 

Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) có thể gây viêm cổ tử cung gồm:

  • Bệnh lậu;
  • Bệnh Chlamydia;
  • Mụn rộp sinh dục;
  • Trichomonas;
  • Vi khuẩn Mycoplasma và ureaplasma.

Bên cạnh đó, viêm cổ tử cung còn có thể do các nguyên nhân gây viêm khác như sau:

  • Dị ứng với hóa chất trong chất diệt tinh trùng, dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc cao su latex trong bao cao su;
  • Kích ứng hoặc chấn thương từ băng vệ sinh tampon, viên đặt âm đạo hoặc từ các dụng cụ tránh thai (màng ngăn âm đạo);.
  • Mất cân bằng vi khuẩn (vi khuẩn không lành mạnh hoặc có hại chiếm ưu thế). Tình trạng này cũng được gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn.
  • Mất cân bằng hóc môn; có estrogen tương đối thấp hoặc progesterone cao.
  • Bệnh nhân ung thư hoặc điều trị ung thư có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể dẫn đến viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì?

Bên cạnh dùng thuốc điều trị, bệnh nhân nếu biết cách kết hợp các loại thực phẩm tốt cho bệnh viêm cổ tử cung sẽ càng thúc đẩy nhanh chóng hiệu quả điều trị.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến người bệnh viêm cổ tử cung cần biết và áp dụng:

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào cần tránh? 2 Viêm cổ tử cung nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi là thắc mắc của rất nhiều chị em.

Sữa ít chất béo

Các loại sữa ít chất béo là nguồn dinh dưỡng quan trọng, có tác dụng chống viêm, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm cổ tử cung. Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm sữa ít chất béo cung cấp rất nhiều canxi, vitamin D, đồng thời còn mang lại hiệu quả kháng viêm.

Tỏi

Trong tỏi có chứa thành phần mang lại công dụng chống nấm, chống viêm nhiễm vùng kín hiệu quả. Vì thế, nếu bị viêm cổ tử cung, bạn hãy thường xuyên cho thêm tỏi vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào cần tránh? 3 Trong tỏi có chứa thành phần chống nấm, chống viêm nhiễm vùng kín hiệu quả.

Rau và trái cây

Bị viêm cổ tử cung nên ăn gì thì câu trả lời là nên tăng cường bổ sung nhiều trái cây tươi và rau tươi. Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn các loại hoa quả tươi chứa ít đường vì đường không tốt trong điều trị viêm cổ tử cung.

Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên tiêu thụ bông cải xanh vì vitamin B9 (hay folate) có trong bông cải xanh là dưỡng chất quan trọng đối với hệ thống sinh sản của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch. Chưa kể chất kaempferol có trong bông cải xanh còn mang lại tác dụng chống viêm hiệu quả.

Dầu oliu

Dầu oliu có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm rất hiệu quả nhờ hợp chất oleocanthal trong dầu này có tác dụng như thuốc giảm đau, kháng viêm cho cơ thể. 

Các loại cá hứa nhiều axit béo omega – 3 bệnh nhân viêm cổ tử cung nên thường xuyên ăn như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi,... 

Chúng có khả năng giúp giảm thiểu các tình trạng viêm. Nếu không thích ăn cá, bạn có thể bổ sung dầu cá cho cơ thể.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào cần tránh? 4 Các loại cá hứa nhiều axit béo omega - 3 bệnh nhân viêm cổ tử cung nên thường xuyên ăn

Sữa chua

Sữa chua hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả, tạo môi trường thúc đẩy vi khuẩn có lợi phát triển.

Viêm cổ tử cung kiêng ăn gì?

Viêm cổ tử cung nên ăn gì đến đây bạn đã có câu trả lời. Ngược lại cũng có những loại thực phẩm sẽ không tốt cho người bị viêm cổ tử cung. Đó là những thực phẩm nào?

Thực phẩm có tính nóng

Các thực phẩm có tính nóng, cay như ớt, hành, mù tạt cùng những món chiên xào gây nóng cần hạn chế tiêu thụ vì chúng sẽ khiến bệnh càng nặng hơn, có thể làm nóng, ẩm, gây ngứa rát bộ phận sinh dục.

Đồ ngọt

Kẹo, bánh ngọt… cần đưa vào danh sách thực phẩm cần tránh của người bệnh viêm cổ tử cung. Lý do là vì thực phẩm có nhiều chất ngọt sẽ làm giảm ẩm, giảm hiệu quả điều trị viêm cổ tử cung, khiến bệnh chậm khỏi.

Không uống rượu bia

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Những thực phẩm nào cần tránh? 5 Bị viêm cổ tử cung bạn nên kiêng uống rượu bia.

Bị viêm cổ tử cung bạn nên kiêng uống rượu bia, vì chúng là thực phẩm có nhiệt lượng cao; đồng thời chất kích thích có trong bia rượu có thể làm cho máu và oxy liên kết yếu đi. 

Thói quen sinh hoạt giúp ngừa viêm cổ tử cung

Bên cạnh chế độ ăn uống, bệnh nhân viêm cổ tử cung còn chú ý một số thói quen sinh hoạt khác để đảm bảo việc điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Tuân thủ và thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và tái khám đều đặn;
  • Giữ vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa sâu, không dùng sản phẩm vệ sinh có tính tẩy mạnh;
  • Tránh dùng tampon, băng vệ sinh có mùi thơm vì chúng sẽ có thể gây kích ứng âm đạo;
  • Sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn khác để tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích để giúp bệnh nhân biết được viêm cổ tử cung nên ăn gì, không nên ăn gì. Bạn đừng xem nhẹ tầm ảnh hưởng của chế độ ăn uống vì thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chọn lựa thực phẩm, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung và tốt cho căn bệnh mà mình đang mắc phải thì sau một thời gian kiên trì thực hiện, bạn sẽ nhận được hiệu quả vô cùng tích cực.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm