Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hiểu đúng về thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa điểm vàng là bệnh lý về mắt khiến cho thị lực trung tâm bị suy giảm do điểm vàng của võng mạc bị tổn thương nặng nề. Người mắc bệnh sẽ khó hồi phục nhưng một chế độ dinh dưỡng tốt và lựa chọn thuốc bổ mắt đúng cách có thể đảo ngược tiến trình của bệnh. Cùng tìm hiểu có những loại thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng phổ biến hiện nay nhé.

Điểm vàng là điểm nhỏ có màu vàng tập trung các dây thần kinh thị giác nằm sâu trong đáy mắt, quyết định đến 90% thị lực của mắt. Thoái hóa điểm vàng là một tiến trình lão hóa của mắt - đây cũng được cho là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người cao tuổi.

Có điều trị dứt điểm thoái hóa điểm vàng được không?

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp nào có hiệu quả điều trị dứt điểm thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, có một số phương pháp có khả năng kìm hãm sự phát triển của bệnh. Tùy thuộc vào dạng thoái hóa điểm vàng người bệnh mắc, sẽ có phương pháp điều trị phù hợp:

  • Thoái hóa điểm vàng thể khô: Các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm các phương pháp có thể kìm hãm vấn đề mất thị lực do thoái hóa điểm vàng thể khô gây ra. Vì đến hiện tại, vẫn không có cách nào có thể chữa khỏi hoàn toàn thoái hóa điểm vàng thể khô. Các bác sĩ có thể kê đơn các thuốc bổ sung kẽm, beta carotene, Vitamin A, C, E, B2 liều cao để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Tương tự thoái hóa điểm vàng thể khô, không có phương pháp điều trị nào đảo ngược những tác động của thoái hóa điểm vàng thể ướt. Nhưng vẫn có một số liệu pháp ngăn bệnh phát triển nghiêm trọng hơn bao gồm: Trị liệu bằng laser, phương pháp laser quang đông võng mạc (PDT), cải thiện tầm nhìn, sử dụng các thuốc và chế độ ăn giàu vitamin, khoáng chất.

Hiểu đúng về thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng

Vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm thoái hóa điểm vàng

Vai trò của thuốc trong điều trị thoái hóa điểm vàng

Thoái hoá điểm vàng là sự hình thành các mạch máu mới dưới điểm vàng - vùng trung tâm nhạy cảm nhất của võng mạc. Các mạch máu này phát triển vô tổ chức, hình thành các xuất huyết nhỏ gây thoái hoá chức năng võng mạc có thể dẫn tới mù. Trước đây, thoái hóa điểm vàng không có cách chữa. Ngày nay, các liệu pháp điều trị bệnh lý này dựa trên nguyên tắc chung là ngăn chặn sinh ra các mạch máu mới hoặc làm tắc nghẽn các mạch máu này.

Mục đích của các loại thuốc trị thoái hóa điểm vàng là làm chậm sự tiến triển của bệnh đồng thời ngăn ngừa tình trạng mất thị lực trầm trọng. Sau đây là các thuốc phổ biến được sử dụng cho người bệnh thoái hóa điểm vàng:

Nhóm VEGF - thuốc kháng yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu

Là một protein được sản sinh từ các tế bào, yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF) có vai trò kích thích sự hình thành các mạch máu mới. Đồng thời, chúng giúp tăng tính thấm thành mạch và cung cấp oxy cho các mô hoạt động. Tuy nhiên, VEGF phát triển quá mức sẽ làm rò rỉ chất dịch và tăng sinh các tân mạch máu ở võng mạc, là nguyên nhân chính gây ra thoái hóa điểm vàng.

Nhóm thuốc kháng VEGF gồm: Bevacizumab (Avastin), Aflibercept (Eylea), Ranibizumab (Lucentis). Đều là những kháng thể đơn dòng, các loại thuốc trên có tác dụng ức chế sự hình thành VEGF do đó ngăn chặn sự chảy máu và quá trình tăng sinh các mạch máu mới ở võng mạc.

Nhóm thuốc này được sử dụng trong điều trị thoái hóa điểm vàng thể ướt và tiêm trực tiếp vào dịch kính của mắt (intravitreal). Mắt cần được gây tê trước khi tiêm. Sau khi tiêm, người bệnh thoái hóa điểm vàng phải ở lại bệnh viện để theo dõi vài ngày.

Hiểu đúng về thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng

Nhóm VEGF thường được dùng trong trị thoái hóa điểm vàng thể ướt

Tất cả các trường hợp bệnh nhân thoái hóa điểm vàng phải khám và dùng thuốc theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng các thuốc theo mách bảo của người khác hay giới thiệu trên mạng để tránh tác dụng phụ và tác hại do thuốc gây ra.

Nhóm thuốc vitamin và khoáng chất

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân gây ra thoái hóa điểm vàng là do sự hình thành các phân tử gốc tự do trong cơ thể, tác động bằng các phản ứng oxy hóa lên các tế bào mắt. Vì vậy, các chất chống oxy hóa được sử dụng để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và giúp ngăn chặn sự hoạt hóa của các phân tử gốc tự do.

Một số vitamin và khoáng chất thường được bổ sung để bảo vệ mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, tăng cường thị lực như: Vitamin A, B2, C, E và vitamin C, Selenium, kẽm…

Thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng gồm những loại nào?

Các loại thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng chủ yếu có tác dụng bổ sung, tăng cường dinh dưỡng và ngăn ngừa bệnh lý về mắt. Các vitamin và dưỡng chất phổ biến gồm:

Vitamin A

Vitamin A bao gồm retinol, các carotenoid (lutein và zeaxanthin) là những chất chống oxy hóa có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường thị lực ở mắt, giúp duy trì sự hoạt động của các mô và màng của mắt. Ngoài ra, vitamin A có nhiều trong gan động vật, cá, sữa, bơ và những trái cây và rau củ có màu đỏ cam hoặc xanh.

Vitamin C

Giống như vitamin E, vitamin C cũng giúp bảo vệ các mô và tế bào mắt khỏi tấn công của những phân tử gốc tự do. Các loại quả thuộc họ cam chanh, bông cải xanh, cải bắp, cà chua… là những thực phẩm giàu vitamin C bạn có thể bổ sung mỗi ngày.

Hiểu đúng về thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng

Vitamin C, B2 trong thuốc nhỏ mắt giúp tăng cường thị lực hạn chế mắc bệnh về mắt

Vitamin B2

Vitamin B2 có nhiều trong men bia, rau quả, sữa, trứng, gan động vật. Các thuốc chứa vitamin B2 giúp khôi phục chức năng cơ thị giác, bảo vệ giác mạc, tăng cường thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Vitamin E

Các loại thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng giàu vitamin E giúp bảo vệ tế bào và các mô của mắt khỏi bị tấn công bởi các phân tử gốc tự do. Đây cũng là chất chống oxy hóa rất quan trọng  được tìm thấy nhiều trong dầu thực vật, mầm lúa mì ngũ cốc và các quả hạch…

Selenium

Được biết đến là chất chống oxy hóa, selenium có vai trò quan trọng giúp bảo vệ tế bào mắt khỏi bị hư hại do sự tấn công của các phân tử gốc tự do. Chất khoáng này cũng có nhiều trong thịt, trứng, cá…

Kẽm

Kẽm giúp bảo vệ và tăng cường thị lực ở mắt. Ngoài dùng thuốc nhỏ mắt chứa kẽm, bạn có thể bổ sung các thực phẩm như hàu, tôm, cua, thịt bò, ngũ cốc, sữa chua,...

Omega 3

Omega 3 có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, là thành phần cấu tạo võng mạc, giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Loại acid béo không bão hòa này có nhiều trong cá, sữa, đậu nành, hạt lanh…

Hiểu đúng về thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng

Omega 3 cũng thường có trong thuốc nhỏ mắt trị thoái hóa điểm vàng

Ở giai đoạn đầu, thoái hóa điểm vàng thường không có biểu hiện rõ ràng nên người bệnh thường chủ quan, không điều trị bệnh sớm khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng và khó có thể chữa khỏi. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, cần phòng tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh và thăm khám mắt định kỳ với người trên 50 tuổi, thực hiện các phương pháp giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng hiệu quả.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm