Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh

Ngày 04/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là một căn bệnh nguy hiểm ở mắt, tuy xảy ra không phổ biến nhưng lại phát triển nhanh và làm cho thị lực của người bệnh suy giảm nhanh chóng. Vì vậy người bệnh cần có những phương pháp điều trị bệnh để bảo vệ mắt kịp thời.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là một dạng biến thể của thoái hóa điểm vàng với sự phát triển nhanh chóng, nếu như người bệnh không điều trị sớm có thể dẫn đến mù lòa. Mặc dù bệnh này có vẻ hiếm gặp nhưng để lại di chứng khá nguy hiểm, lên tới 90% tổn thương ở mắt. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này cũng như phương pháp điều trị bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là gì?

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là một căn bệnh mãn tính ở mắt, gây ra triệu chứng mờ mắt hoặc một điểm mù trong tầm nhìn. Nguyên nhân là do các mạch máu bất thường rò rỉ chất lỏng hoặc máu vào bên trong điểm vàng.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh 1

Thoái hóa điểm vàng thể ướt tuy không phổ biến nhưng lại có di chứng gây bệnh nặng

Ngoài bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt thì còn có thoái hóa điểm vàng thể khô, tuy nhiên loại này thường phổ biến và ít nghiêm trọng hơn so với thể ướt do thể ướt thường bắt nguồn từ thể khổ. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ giúp cho người bệnh tránh suy giảm thị lực và phục hồi kịp thời. 

Những triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt

Bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt có một số triệu chứng phổ biến như:

  • Nhìn sự vật, hình ảnh bị biến dạng.
  • Thị lực trung tâm bị suy giảm ở một hoặc cả hai bên mắt.
  • Cường độ hoặc độ sáng của màu sắc suy giảm.
  • Nhìn mọi thứ đều thấy mờ ảo.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh 2

Những người mắc bệnh thường không thể nhìn rõ sự vật xung quanh và liên tục bị đau mỏi mắt

Người bệnh không cần phải quá lo lắng bởi thoái hóa điểm vàng thể ướt không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn ngoại biên nên hiếm khi gây ra mù lòa cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu như nhận thấy bệnh có những triệu chứng bất thường, thị lực ngày một suy giảm nghiêm trọng thì người bệnh cần đến tham khảo ý kiến của bác sĩ để được điều trị bệnh kịp thời.

Nguyên nhân gây ra thoái hóa điểm vàng thể ướt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho người bệnh mắc phải căn bệnh này như:

  • Tuổi tác: Hầu như những người từ độ tuổi 65 trở lên rất dễ mắc phải căn bệnh này.
  • Yếu tố di truyền: Nếu như trong gia đình có người thân từng mắc bệnh này thì đa số thế hệ sau cũng sẽ có người mắc bệnh.
  • Hút thuốc: Người bệnh hút thuốc lá sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc, điều này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh khá cao.
  • Béo phì: Làm tăng nguy cơ cho các thoái hóa điểm vàng ở mức độ nhẹ và dần dần phát triển thành mức độ nặng hơn.
  • Bệnh tim mạch: Các bệnh lý ảnh hưởng đến mạch máu và tim có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh 3

Người già là đối tượng dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt nhất

Cần lưu ý gì khi mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt?

Ngoài việc đi thăm khám mắt thường xuyên thì người bệnh cũng nên xây dựng cho bản thân một lối sống sinh hoạt mạnh mẽ kết hợp với những lưu ý sau:

  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra kính đeo. Việc lựa chọn sử dụng kính áp tròng hoặc kính gòn nên theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng kính lúp để đọc và làm việc nhanh tiện hơn.
  • Thay đổi một số cài đặt của máy tính như điều chỉnh kích thước và phông chữ sao cho dễ đọc nhất. Ngoài ra có thể cài đặt thêm hệ thống âm thanh để tiện lợi trong quá trình sử dụng hoặc làm việc.
  • Tham khảo sử dụng máy đọc sách điện tử và giao diện bằng giọng nói. Một số ứng dụng thông minh như máy tính bảng, điện thoại được thiết kế với tính năng nhận dạng giọng nói giúp cho người bệnh thuận tiện sử dụng mà không cần chằm chằm vào màn hình để gõ chữ.
  • Có thể in sách với khổ chữ lớn để thuận tiện cho việc đọc sách hàng ngày.
  • Nên mua những loại thiết bị điện tử dành riêng cho người có thị lực kém. Một số loại thiết bị như radio, điện thoại, đồng hồ được thiết kế với hình cỡ lớn giúp cho người bệnh có thể xem một cách dễ dàng với độ sắc nét cao.
  • Nên lắp đặt nhiều đèn chiếu sáng trong nhà. Một môi trường có đầy đủ điều kiện ánh sáng sẽ giúp cho người bệnh đọc sách và thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn, giảm thiểu nguy cơ đau mắt, té ngã,...
  • Trường hợp phải lái xe để tham gia giao thông, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ xem việc này có an toàn và có thể thực hiện được không. Hãy cẩn thận khi lái xe vào ban đêm, khi tắc đường hoặc thời tiết xấu. Người bệnh có thể chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè,...
  • Thoái hóa điểm vàng thể ướt là căn bệnh đem lại nhiều khó khăn trong cuộc sống nên nhiều người dễ gặp vấn đề về tâm lý, stress, cảm xúc không ổn định. Vì vậy người bệnh có thể cân nhắc tham gia vào những hội nhóm hỗ trợ tâm lý cảm xúc hoặc dành nhiều thời gian ở bên gia đình, bạn bè để được động viên và giúp đỡ. 

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin cơ bản về căn bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt nhằm phục vụ cho người đọc. Tuy căn bệnh này không quá phổ biến nhưng đối với những ai mắc bệnh thì sẽ phải chịu những tổn thương và di chứng nghiêm trọng do bệnh để lại. Vì vậy việc thường xuyên thăm khám và chăm sóc mắt là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mắt cũng như sức khỏe của bản thân.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm