Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu không nên bỏ qua

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mẹ bầu mang thai tuần thứ 19 là cột mốc quan trọng cần kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Lúc này thai nhi có sự phát triển chậm lại nhưng lại hoàn thành sự phát triển của hệ thần kinh. Vậy dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh là gì?

Thai nhi 19 tuần tuổi đang trong 3 tháng giữa của thai kỳ, lúc này các mẹ bầu cần tiếp tục theo dõi sát sao sự phát triển của bé để nhận biết dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh. Hơn nữa, trong khoảng thời gian này mẹ bầu còn có thể cảm nhận được thai nhi đạp bụng dưới nữa. hãy cùng Nhà thuốc Long Châu nhận biết những dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu không nên bỏ qua nha!

Dấu hiệu thai 19 tuần khoẻ mạnh là gì?

Cân nặng của thai nhi 19 tuần

Nếu để so sánh với một loại trái cây thì bé bây giờ có trọng lượng tương đương với một trái chuối lớn, khoảng 240g (dao động từ 227 - 319g) và cao khoảng 24cm. Tuy còn khá là nhỏ nhưng bé sẽ tiếp tục phát triển ở các tuần tiếp theo trong thai kỳ. Nếu cân nặng và kích thước thai nhi vượt ngưỡng hoặc thấp hơn bình thường thì mẹ bầu cần lưu ý và đi khám sức khỏe để nhận được tư vấn chính xác và có kế hoạch chăm sóc phù hợp.

Dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu không nên bỏ qua và sự thay đổi của mẹ bầu 1
Thai 19 tuần trong bụng mẹ

Sự thay đổi của thai 19 tuần tuổi

Trong tuần tuổi thứ 19, hệ thần kinh của bé bắt đầu có sự hoàn thiện khi có sự xuất hiện của các sợi thần kinh có bao myelin. Lúc này cả 5 giác quan của bé: Khứu giác, xúc giác, vị giác, thị giác và thính giác đã và đang phát triển. Tuy còn đang trong bụng mẹ nhưng bé đã dần dần có cảm giác với thế giới xung quanh. Bé có thể nghe thấy giọng nói của mẹ hay của ba. Nếu có thể hãy bắt đầu trò chuyện cùng bé nhiều hơn hoặc là cho bé nghe những bài nhạc nhẹ nhàng.

Thai nhi cũng dần hoàn thiện các bộ phận bên trong cơ thể. Như là, bé có thể liên tục nuốt nước ối, tiêu hoá, sau đó thải ra nước tiểu, chu trình này sẽ liên tục diễn ra trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu đừng nên lo lắng vì đây là hoàn toàn tốt cho hệ tiêu hoá của bé.

Thai 19 tuần tuổi đạp bụng dưới có sao không?

Đây là một thắc mắc phổ biến của các mẹ bầu. Liệu đây có phải dấu hiệu thai 19 tuần khoẻ mạnh không? Đừng lo lắng đây là một tin đáng vui mừng thể hiện sự khỏe mạnh của thai nhi. Mẹ có thể cảm nhận thai máy nhẹ nhàng nhưng đôi khi bé lại đạp nhẹ thành bụng, khi ấy mẹ và người thân đặt tay lên bụng có thể cảm nhận được thai máy gián tiếp.

Dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu không nên bỏ qua và sự thay đổi của mẹ bầu 2
Thai máy là dấu hiệu thai 19 tuần khoẻ mạnh

Sự thay đổi của mẹ bầu khi thai 19 tuần

Không chỉ riêng bé mà mẹ bầu cũng có sự thay đổi trong khi thai 19 tuần. Cân nặng của mẹ đã tăng đáng kể từ lúc bắt đầu mang thai. Về bên ngoài, bụng bầu của mẹ to lên mặc dù kích thước và hình dạng của mỗi người là khác nhau. Bầu ngực của người mẹ cũng to lên vào thai kỳ tuần thứ 19 bởi lúc này tuyến sữa tăng lên và lượng máu cũng tăng theo sự phát triển của bé.

Khi mà bé lớn lên cùng sự hoàn thiện về thần kinh cũng như là các cơ quan nên cần nhiều dinh dưỡng đòi hỏi các mẹ phải tích cực sản xuất thêm máu. Do đó các mạch máu cũng lớn hơn nên khó duy trì được huyết áp bình thường. Mẹ bầu có thể bị chóng mặt, buồn nôn hoặc ngất xỉu khi đứng lên đột ngột. Ở thời điểm thai 19 tuần, mẹ bầu đôi lúc cảm thấy thở nhanh, hụt hơi là do dung tích phổi tăng thêm do nhu cầu trao đổi chất.

Mẹ bầu nên làm gì để thai 19 tuần khoẻ mạnh?

Đầu tiên chúc mừng các mẹ bầu đã đi được gần nửa chặng đường mang thai. Để cho bé yêu tiếp tục phát triển khoẻ mạnh thì mẹ bầu vẫn cần tiếp tục lưu ý nhiều hơn.

Tập luyện thể dục nhẹ nhàng

Mẹ bầu sẽ tiếp tục tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng tốt cho thai nhi hoặc các bài yoga. Hơn nữa điều này giúp cho mẹ lưu thông khí huyết giảm tê bì chân tay hay là chóng mặt, xây xẩm. Bé cũng được hưởng lợi cho sự phát triển trí tuệ cũng như là cân nặng và kích thước.

Xây dựng bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng

Cân bằng dinh dưỡng cực kì quan trong đối với các thai phụ. Trong khẩu phần dinh dưỡng đặc biệt phải chú trọng đến cung cấp đầy đủ chất xơ có nhiều trong rau xanh vì khi thai nhi phát triển lớn hơn khiến mẹ bầu dễ bị táo bón hơn. Mặt khác, các thực phẩm giàu sắt giúp mẹ có thể sản sinh đủ lượng máu cần thiết, ví dụ như: Thịt đỏ, bông cải xanh, đậu phụ, cá, gan… Cuối cùng nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày từ 5 - 7 bữa tránh cảm giác tức bụng.

Khám thai định kỳ ở thai kỳ tuần 19

Siêu âm định kỳ ở tuần thứ 19 (khoảng từ tuần 16 - 20) sẽ giúp mẹ phát hiện các bất thường nước ối, dị tật của bé một cách kịp thời. Song song, các bác sĩ sẽ thăm khám luôn tim thai và tử cung để chuẩn bị cho việc bé chào đời.

Trong khoảng thời gian này, mẹ bầu còn có thể kết hợp làm Triple test (bộ ba xét nghiệm cho biết ba chỉ số hCG, AFP và Estriol) để có thể dự đoán ngày sinh và sàng lọc trước các bất thường về nhiễm sắc thể, chẳng hạn như hội chứng Down. Nếu có thì các bác sĩ sẽ dựa trên kết quả siêu âm và xét nghiệm để đưa ra quyết định chọc dò nước ối hay không.

Dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu không nên bỏ qua và sự thay đổi của mẹ bầu 3
Siêu âm kiểm tra tình trạng của thai nhi

Sức khoẻ của thai phụ trong thời kì này cũng đáng hết sức lưu ý, chỉ khi mẹ khỏe mạnh bé cũng mới khỏe mạnh cùng nên thai phụ cũng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ cùng con. Đầu tiên, mẹ bầu dễ bị nhiễm nấm nên cần đi khám ngay kiểm tra để phát hiện bất thường kịp thời và có phương pháp điều trị đúng cách. Thứ hai, mẹ cần có xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để dự đoán về nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ, protein niệu, viêm nhiễm… Thứ ba, các chỉ số sức khoẻ có thể đánh giá xem mẹ bầu có đang hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho cả mẹ và bé.

Trò chuyện cùng bé thường xuyên

Thời điểm này bé đang hoàn thiện về trí tuệ và các giác quan, trò chuyện cùng bé giúp kích thích sự phát triển của bé tốt hơn. Những lời yêu thương được ba và mẹ nhắn nhủ giúp bé cảm nhận được sự quan tâm và cảm thấy hạnh phúc hơn. Việc trò chuyện với bé khi còn đang trong bụng mẹ khiến tình cảm bố mẹ và bé sớm được xây dựng, từ đó tác động tích cực tới mối quan hệ trong gia đình sau này.

Mẹ bầu nên tham gia lớp học tiền sản

Điều này còn đặc biệt quan trọng hơn đối với các bà mẹ mang thai lần đầu. Đây cũng là một cách hữu ích giúp mẹ giảm căng thẳng, lo lắng cho lần vượt cạn này của mình. Các lớp học cung cấp những thông tin về cách an thai, chu trình dinh dưỡng hay chăm sóc cho trẻ sơ sinh... Không chỉ các bà mẹ mà các ông bố đều có thể tham gia lớp học này.

Thông qua bài viết Nhà thuốc Long Châu mong có thể cung cấp cho mà mẹ bầu cần biết như là dấu hiệu thai 19 tuần khỏe mạnh. Mẹ bầu hãy luôn giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, ăn uống đầy đủ và lịch khám sức khỏe định kỳ để bé con trong bụng khỏe mạnh. Chúc mẹ bầu có một kỳ sinh nở thuận lợi, hãy đón chờ những bài viết về sức khỏe thai sản của Nhà thuốc Long Châu trong thời gian sắp tới nhé!

Ánh Vũ

Nguồn: tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm