Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 bạn cần biết

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Ung thư đại tràng là một loại ung thư liên quan đến đường tiêu hóa khá phổ biến ở Việt Nam. Dù nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nhưng đây cũng là căn bệnh có thể chữa trị khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn đầu để điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Vậy những dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn 1 này là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu thông qua bài viết sau.

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng là bệnh xảy ra khi các tế bào bất thường bắt đầu từ ruột già, phân chia và lan rộng đến các bộ phận khác trên cơ thể. Ung thư đại tràng thông thường sẽ bắt nguồn từ các polyp lành tính. Polyp không phải ung thư nhưng chúng có thể phát triển thành ung thư sau một khoảng thời gian nào đó. 

Mặc dù bệnh này khá phổ biến nhưng bệnh này cũng sẽ điều trị thành công nếu được phát hiện sớm, do đó, khi có những dấu hiệu ban đầu về ung thư đại tràng giai đoạn đầu, người bệnh cần đi khám ngay để kịp thời chữa trị. 

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 bạn cần biết 1

Ung thư đại tràng thông thường sẽ bắt nguồn từ các polyp lành tính

7 dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn đầu

Những dấu hiệu của ung thư đại tràng khi ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng và dễ bị nhầm với các căn bệnh phổ biến khác. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện sớm nhờ vào một số biểu hiện dưới đây:

Đau bụng

Một trong biểu hiện của ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu khá dễ nhận biết đó là đau bụng. Các cơn đau bụng thường không có quy luật gì cả và có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và cường độ đau sẽ nhẹ và tăng dần về sau. 

Rối loạn tiêu hóa

Bệnh ung thư đại tràng ở giai đoạn 1 có thể nhận biết thông qua dấu hiệu ở đường tiêu hóa như hôi miệng, ợ chua, ợ hơi, đau vùng bụng trước và sau khi ăn,... Ngoài ra, bệnh còn khiến bệnh nhân có cảm giác chán ăn, khó tiêu, đầy bụng. Rối loạn tiêu hóa kéo dài mà không được điều trị sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đờ đẫn, thiếu sức sống. 

Sút cân đột ngột và không rõ nguyên nhân

Tình trạng người bệnh bị sút cân đột ngột, bất thường, ăn không ngon miệng là dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu hoặc hình thành khối u ở cơ quan tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên cảnh giác với các biểu hiện của ung thư đại tràng giai đoạn đầu này nếu cân nặng bị giảm một cách đột ngột, không rõ nguyên nhân. 

Các rối loạn liên quan đến việc bài tiết phân

Đại tràng giữ chức năng bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa. Vì thế, khi hình thành khối u ở đại tràng, người bệnh thường bị một số vấn đề liên quan đến hệ bài tiết như đi phân lỏng, chứng táo bón kéo dài. 

Ngoài ra, ung thư đại tràng còn khiến người bệnh khó khăn khi đi đại tiện, người bị đau quặn, phân kèm chất nhầy hoặc có máu, đi xong vẫn muốn đi tiếp,...

Phân có kích thước bất thường

Giai đoạn đầu của ung thư đại tràng, người bệnh có thể có triệu chứng đi ngoài phân mỏng và hẹp hơn bình thường do phân bị khối u ung thư chặn lại, khiến kích thước phân bị thay đổi. Phân có kích thước mỏng chứng tỏ phân đã đi qua khối u trước khi ra ngoài. 

Có máu lẫn trong phân

Dấu hiệu nhận biết ung thư đại tràng ở giai đoạn 1 là đi đại tiện có máu lẫn trong phân. Máu đi kèm theo phân do ung thư đại tràng gây ra thường có màu đỏ thẫm và dịch nhầy, mủ. 

Mệt mỏi và suy nhược cơ thể

Mệt mỏi và suy nhược cơ thể là một dấu hiệu thường gặp của ung thư đại tràng giai đoạn đầu mà người bệnh thường dễ bỏ qua nhất. Khi tình trạng đại tiện ra máu kéo dài sẽ khiến người bệnh thiếu máu và dẫn đến mệt mỏi. Ngoài ra, bệnh ung thư đại tràng cũng khiến người bệnh chán ăn nên kiệt sức và suy nhược cơ thể. 

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 bạn cần biết 2

Dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn 1 có thể là táo bón

Phòng ngừa dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn đầu

Kiểm tra sức khỏe định kỳ và khám đại trực tràng thường xuyên là một phương pháp để phòng tránh ung thư đại tràng tốt nhất. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa bệnh, bệnh nhân cũng nên thực hiện một số biện pháp sau: 

  • Xây dựng và thực hiện một chế độ ăn khoa học, lành mạnh: Người bệnh nên hạn chế ăn thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày. Theo như nghiên cứu, khi ăn quá 160gram thịt đỏ mỗi ngày, con người sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng gấp 3 lần. Ngoài ra, rủi ro này sẽ cao hơn nếu thị đỏ được chế biến theo hình thức nướng, chiên, dăm bông, xông khói,...
  • Tăng cường bổ sung chất xơ thông qua các thực phẩm như rau xanh và trái cây. Các thực phẩm giàu chất xơ sẽ tăng khả năng tiêu thụ acid folic, giảm thời gian ứ đọng phân, giảm pH trong lòng đại tràng, chống oxy hóa.  
  • Không nên sử dụng các loại thức uống có cồn, bỏ thói quen hút thuốc lá để phòng ngừa ung thư đại tràng. 
  • Vận động thể dục, thể thao thường xuyên.

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 bạn cần biết 3

Xây dựng và thực hiện một chế độ ăn khoa học

Bài viết trên đã nêu ra một số dấu hiệu điển hình của ung thư đại tràng giai đoạn 1. Các dấu hiệu trên khá dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, do đó, bạn nên đi khám định kỳ thường xuyên để được bác sĩ kịp thời phát hiện thông qua các phương pháp can thiệp tiên tiến hơn. Hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn nhận biết được các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 để kịp thời có phương pháp điều trị phù hợp. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin