Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu viêm tủy răng của từng giai đoạn bạn cần lưu ý

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tủy răng phát triển qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu viêm tủy răng khác nhau. Đây là một căn bệnh răng miệng nguy hiểm và có thể dẫn đến những biến chứng lâu dài. Vậy nên hãy theo dõi bài viết này để biết cách nhận biết dấu hiệu viêm tủy răng nhằm phát hiện và điều trị kịp thời bạn nhé.

Viêm tủy răng được đánh giá là loại bệnh răng miệng nguy hiểm và cần điều trị ngay. Bởi vì nếu chậm trễ trong việc điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nhiễm trùng và làm mất răng. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm những dấu hiệu viêm tủy răng. Từ đó bạn có thể phát hiện và điều trị viêm tủy răng kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm mà viêm tủy răng gây nên.

Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng chứa nhiều huyết quản, các dây thần kinh và mô có nhiệm vụ nuôi dưỡng răng khỏe mạnh Tủy răng chứa nhiều huyết quản, các dây thần kinh và mô

Răng có cấu tạo cơ bản gồm 3 phần, lần lượt từ ngoài vào trong đó là: men răng, ngà răng và tủy răng. Tủy răng là phần nằm trong cùng của răng và trải đều từ chân răng đến thân răng. Bộ phận này có chứa nhiều huyết quản, các dây thần kinh và mô có nhiệm vụ nuôi dưỡng răng khỏe mạnh.

Viêm tủy răng là một dạng bệnh răng miệng xảy ra khi phần mô tủy bên trong răng bị vi khuẩn xâm nhập và gây hại. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hay nhiều răng. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm tủy răng là do vi khuẩn tích tụ ở tủy răng quá nhiều và gây sưng viêm.

Vậy làm sao để nhận biết dấu hiệu viêm tủy răng? Nội dung tiếp theo đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Dấu hiệu viêm tủy răng qua từng giai đoạn

Viêm tủy răng trải qua nhiều giai đoạn phát triển, mỗi giai đoạn sẽ có các dấu hiệu viêm tủy răng đặc trưng. Bạn có thể nhận biết mình có bị viêm tủy răng hay không thông qua các dấu hiệu viêm tủy răng sau đây:

Giai đoạn 1: Viêm tủy răng có thể phục hồi

Một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây viêm tủy răng là sâu răng nặng không được xử lý hiệu quả. Ở giai đoạn viêm tủy răng có hồi phục, dấu hiệu đặc trưng là những cơn đau nhức bất chợt. Đặc biệt, cơn đau sẽ diễn ra nhiều hơn vào buổi tối. Tuy nhiên, các cơn đau ở giai đoạn này rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng do đau răng thông thường.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp những cơn đau răng khi ăn các loại thực phẩm nóng hay lạnh. Dấu hiệu viêm tủy răng ở giai đoạn này khá dễ nhầm lẫn và tiến triển giai đoạn này cũng khá nhanh. Chính vì vậy mà nhiều người thường không nhận biết bệnh sớm và để bệnh nặng thêm. Nếu không có biện pháp điều trị viêm tủy răng hiệu quả, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Dấu hiệu viêm tủy răng đặc trưng ở giai đoạn đầu là những cơn đau nhức bất chợt Dấu hiệu viêm tủy răng đặc trưng ở giai đoạn đầu là những cơn đau nhức bất chợt

Giai đoạn 2: Viêm tủy răng cấp

Ở giai đoạn này, dấu hiệu viêm tủy răng đã có thể nhận biết rõ ràng hơn so với giai đoạn đầu. Các cơn đau xuất hiện với mật độ và cường độ ngày càng nhiều. Thậm chí người bệnh có thể đau đến chảy nước mắt. Không những thế, cơn đau còn có thể lan tỏa sang cả những răng bên cạnh và vùng nướu.

Khi cơn đau dần khỏi, người bệnh sẽ trở lại cảm giác bình thường. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ tác động bên ngoài nào đến răng như thức ăn bị kẹt lại ở vùng răng bị viêm tủy hay ăn uống món nóng, lạnh thì cơn đau sẽ tái phát. Lúc này, cơn đau sẽ có cường độ cao hơn khiến bệnh nhân khó chịu, mệt mỏi.

Giai đoạn 3: Viêm tủy mạn tính

Bên cạnh những biểu hiện của 2 giai đoạn đầu, dấu hiệu viêm tủy răng của giai đoạn này là những cơn đau kéo dài hàng giờ liền. Hơn thế, những cơn đau cách nhau khoảng thời gian rất ngắn, và đau nhiều hơn về đêm. Bên cạnh đó, các kích thích cơ học bên ngoài sẽ làm gia tăng cơn đau. Và cơn đau ít lan hơn nên dễ dàng nhận biết răng bị viêm tủy.

Giai đoạn 4: Viêm tủy hoại tử

Biến chứng nguy hiểm nhất là hoại tử tạo nên ổ nhiễm trùng lan rộng trong xương hàm và dẫn đến mất răng Biến chứng nguy hiểm nhất là hoại tử trong xương hàm và dẫn đến mất răng

Nếu phần răng bị viêm tủy để lâu không có giải pháp khắc phục sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị hoại tử. Lúc này bệnh nhân không còn bất cứ cảm giác đau hay ê buốt. Dấu hiệu này đã làm cho nhiều người bệnh chủ quan cho rằng bệnh đã tự khỏi. Tuy nhiên, tình trạng này vô cùng nguy hiểm, đây chính là dấu hiệu cảnh báo răng chết tủy.

Răng bị chết tủy nhưng các vi khuẩn gây viêm nhiễm vẫn còn. Chúng gây nên tình trạng viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng. Từ đó xuất hiện mụn mủ trắng ở vùng nướu phía dưới chân răng. Những mụn này nổi lên rồi lặn xuống và tái phát nhiều lần.

Biến chứng nguy hiểm nhất là hoại tử tạo nên ổ nhiễm trùng lan rộng trong xương hàm và dẫn đến mất răng.

Tóm lại, để nhận biết bệnh bạn có thể dễ dàng thông qua các dấu hiệu viêm tủy răng chính điển hình như sau:

  • Xuất hiện những cơn đau răng kéo dài và lan tỏa xung quanh răng răng.
  • Cơn đau thường xuất hiện và đau nhiều nhất vào ban đêm.
  • Cảm giác đau nhức khi ăn thức ăn hoặc uống đồ uống quá nóng hay quá lạnh.
  • Những cơn đau xuất hiện với mật độ tăng dần theo thời gian, đồng thời cường độ cơn đau cũng cao dần.

Nếu bạn nhận thấy mình đang gặp phải những dấu hiệu viêm tủy răng trên, hãy đến bệnh viện hoặc các phòng khám nha khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm không thể hồi phục. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về các vấn đề liên qua đến răng miệng nói chung và bệnh viêm tủy răng nói riêng.

 

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm