Long Châu

Điều trị tủy răng có đau không? Khi nào cần điều trị tủy răng?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị tủy răng là biện pháp giúp loại bỏ các cơn đau do tổn thương tủy gây nên và ngăn chặn nguy cơ viêm nhiễm các răng xung quanh hoặc xương hàm. Vậy khi nào cần phải điều trị tủy răng? Và điều trị tủy răng có đau không?

Điều trị tủy răng là việc cần thiết khi mắc phải các vấn đề về tủy, đặc biệt là viêm tủy răng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lo sợ liệu điều trị tủy răng có đau không? Để giải đáp thắc mắc này, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề điều trị tủy răng.

Khi nào cần điều trị tủy răng?

Đầu tiên bạn cần phải biết được tủy răng chính là phần nằm sâu trong thân răng. Tủy răng gồm các tổ chức mô mềm, các mạch máu và dây thần kinh liên kết với nhau. Chức năng chính của nó là nuôi dưỡng răng, đồng thời dẫn truyền các cảm giác kích thích tác động từ bên ngoài đến răng. Đối với răng khỏe mạnh, tủy răng sẽ được bảo vệ bởi lớp men và ngà răng tránh khỏi các tác nhân gây hại.

Điều trị tủy răng có đau không và khi nào cần điều trị Tủy răng gồm các tổ chức mô mềm, các mạch máu và dây thần kinh liên kết với nhau

Trước khi trả lời câu hỏi điều trị tủy răng có đau không, cùng tìm hiểu khi nào cần phải điều trị tủy răng?

Viêm tủy răng là tình trạng xảy ra khi các lớp bảo vệ này bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng tủy răng. Nguyên nhân chính gây viêm tủy răng thường có xuất phát điểm là vi khuẩn gây sâu răng lâu ngày không điều trị dứt điểm gây nên.

Viêm tủy răng thường được chia thành 2 dạng:

  • Viêm tủy răng cấp 1 (Viêm tủy có thể hồi phục – reversible pulpitis): Là các trường hợp tủy răng chỉ bị viêm nhẹ. Lúc này, răng sẽ nhạy cảm hơn với thực phẩm có nhiệt độ nóng hoặc lạnh, đồ ăn ngọt và cứng. Tuy nhiên, tủy răng lúc này vẫn đủ khỏe mạnh để điều trị. Cơn đau do viêm tủy phục hồi thường ngắn, nhẹ hơn và chỉ xảy ra khi người bệnh ăn uống.
  • Viêm tủy răng cấp 2 (Viêm tủy không thể hồi phục – irreversible pulpitis): Là tình trạng tủy răng bị viêm nặng gây đau nhức nghiêm trọng. Lúc này, vi khuẩn đã xâm lấn sâu vào bên trong làm viêm tủy. Trong những trường hợp này, phương pháp điều trị lấy tủy răng là cần thiết.

Bất kể bạn bị viêm tủy răng nhẹ hay nặng, việc điều trị là rất cần thiết để “cứu sống” chiếc răng và để bạn nhanh chóng thoát khỏi những cơn đau dai dẳng. Vậy, điều trị tủy răng có đau không? Câu trả lời về vấn đề này sẽ được giải đáp ở phần nội dung bên dưới.

Một số phương pháp điều trị tủy răng

điều trị tủy răng có đau không và phương pháp điều trị như thế nào Phương pháp điều trị tủy răng tùy thuộc vào tình trạng viêm tủy răng của từng bệnh nhân

Phương pháp điều trị tủy răng sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào tình trạng viêm tủy răng của từng bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân chỉ bị dấu hiệu viêm tủy răng nhẹ, việc điều trị sẽ tập trung vào các nguyên nhân gây viêm từ đó sẽ giải quyết được các triệu chứng. Ví dụ, nếu người bệnh bị sâu răng, thì bác sĩ sẽ loại bỏ khu vực bị sâu và phục hồi bằng trám răng, từ đó dễ dàng giúp người bệnh giảm cơn đau viêm tủy răng.

Nếu bệnh nhân bị viêm tủy răng nặng, nghĩa là các dây thần kinh trong tủy răng đã tổn thương trầm trọng. Đồng thời tình trạng viêm tủy răng không thể hồi phục. Đối với trường hợp này bác sĩ nội nha sẽ áp dụng phương pháp diệt tủy răng. Theo đó, tủy răng được bác sĩ lấy ra, sau đó vùng rỗng bên trong răng sẽ được sát trùng và trám bít lại.

Trong một số trường hợp quá nghiêm trọng, toàn bộ răng của người bệnh sẽ cần phải được nhổ. Nhổ răng có thể được khuyến nghị nếu răng của bệnh nhân không thể cứu được nữa.

Điều trị tủy răng có đau không?

Trong quá trình điều trị tủy răng có đau không?

Với sự phát triển của công nghệ y học nói chung nha khoa riêng hiện nay, quá trình điều trị tủy răng hoàn toàn không đau mà còn diễn ra rất nhẹ nhàng, nhanh chóng.

Trong quá trình lấy tủy răng, bác sĩ đều sử dụng thuốc tê nên bệnh nhân chỉ cảm thấy hơi cứng hàm một chút, chứ hoàn toàn không khó chịu hay đau nhức. 

Điều trị tủy răng có đau không Quá trình điều trị tủy răng hoàn toàn không đau mà còn diễn ra rất nhẹ nhàng, nhanh chóng

Sau khi điều trị tủy răng có đau không?

Răng sau khi được lấy tủy xong nghĩa là đã loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, viêm nhiễm cũng như chấm dứt tình trạng đau nhức và ê buốt.

Sau khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ sau điều trị, người bệnh có thể sẽ có cảm giác hơi ê răng. Bởi vì lúc này vật liệu trám còn mới, cần thời gian thích nghi với môi trường răng miệng. Sau đó thì bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường mà không thấy đau gì cả.

Tuy nhiên, nếu răng đã lấy tủy rồi mà vẫn còn đau, thậm chí là sưng hay có mủ thì có thể do bác sĩ lấy tủy chưa sạch. Hoặc cũng có thể là do sai sót trong quá trình điều trị làm ảnh hưởng đến các mô mềm. Lúc này, người bệnh cần quay trở lại nha khoa điều trị ngay để bác sĩ kiểm tra và khắc phục. 

Điều trị tủy răng có đau không là câu hỏi khá phổ biến của nhiều người khi đi lấy tủy răng. Qua bài viết trên, bạn có thể thấy được việc điều trị tủy răng hầu như không gây đau đớn hay khó chịu gì. Hơn nữa, việc này còn giúp người bệnh loại bỏ những cơn đau do viêm tủy răng gây ra. Để điều trị thành công, bạn nên đến các cơ sở nha khoa chất lượng, uy tín. Đồng thời cũng cần chăm sóc răng thật tốt sau khi điều trị.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm