Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đầy bụng ợ hơi là gì? Nguyên nhân và cách điều trị đơn giản tại nhà

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đầy bụng ợ hơi khó tiêu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho những vấn đề này, tham khảo ngay nhé!

Bị đầy bụng ợ hơi khó tiêu được xem là dấu hiệu của chứng rối loạn tiêu hóa thông thường. Tuy nhiên, đây cũng có thể là những triệu chứng cảnh báo những vấn đề sức khỏe nguy hiểm như viêm đại tràng, loét dạ dày, ung thư dạ dày… Vậy nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là gì và cách điều trị ra sao? Tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đầy bụng ợ hơi là bệnh gì?

Trong quá trình nhai nuốt thức ăn, không khí có thể đi vào cơ thể. Lúc này, cơ thể sẽ phải đẩy không khí thoát ra ngoài bằng đường miệng và tạo nên âm thanh ợ. Quá trình này được gọi là đầy bụng ợ hơi. Ợ hơi là hiện tượng bình thường của cơ thể, không có gì nguy hiểm.

Đầy bụng ợ hơi là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị đơn giản tại nhà 3

Bị đầy bụng ợ hơi khó tiêu là dấu hiệu của chứng rối loạn tiêu hóa thông thường

Tùy theo thể trạng và đặc điểm của mỗi người mà ợ hơi có thể không có mùi hoặc có mùi chua. Quá trình ợ hơi cũng có thể khiến cho lồng ngực cảm thấy khó chịu.

Nguyên nhân gây ợ hơi đầy bụng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ợ hơi đầy bụng này có thể kể đến như: 

  • Mất cân đối thức ăn: Việc ăn nhiều quá nhiều thực phẩm khó tiêu sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm hơn gây ra triệu chứng đầy bụng ợ hơi. Một số loại thực phẩm dễ gây đầy bụng nên hạn chế sử dụng như thức ăn giàu tinh bột, món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas, rượu bia…. 
  • Do thói quen ăn uống: Thói quen ăn uống không đúng cách cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng tiêu hóa của cơ thể. Việc ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng giờ...sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, đặc biệt là ở trẻ em.
  • Sử dụng thuốc Tây gây đầy bụng ợ hơi: Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau… sẽ làm suy giảm lợi khuẩn đường ruột trầm trọng, hại khuẩn phát triển mạnh sinh ra khí hư gây đầy bụng. Vì vậy, tốt nhất người bệnh không được tự ý kê đơn, lạm dụng thuốc Tây.
  • Rối loạn tiêu hóa: Các độc tố trong thức ăn có thể gây loạn khuẩn đường ruột, tăng acid dịch vị, nhiễm Helicobacter Pylori ...làm giảm tiết men tiêu hóa thức ăn gây đầy bụng.Ngoài ra một số người do khả năng dung nạp lactose (có nhiều trong sữa) kém cũng sẽ gặp tình trạng đầy bụng.
  • Bệnh lý về đường tiêu hóa: Một số bệnh về tiêu hóa ảnh hưởng lớn đến khả năng co bóp và tiêu hóa thức ăn gây đầy bụng. Trong trường này người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được khám và chữa đầy bụng dứt điểm.

Đầy bụng ợ hơi là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị đơn giản tại nhà 2

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ợ hơi đầy bụng do các bệnh lý về đường tiêu hóa

Cách chữa ợ hơi đầy bụng hiệu quả

1. Sử dụng thuốc Tây y

Một số loại thuốc Tây y thường được sử dụng để chữa chứng ợ hơi đầy bụng mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Thuốc chống acid: Giảm acid dịch vị dư trong dạ dày giúp hỗ trợ điều trị đầy bụng.
  • Thuốc kháng tiết acid: Thuốc chứa dược chất là các chất kiềm yếu có tác dụng trung hòa acid dịch vị, giải quyết vấn đề tích khí trong dạ dày gây đầy bụng.
  • Thuốc giúp điều hòa sự co bóp dạ dày: Metoclopramid, domperidon chứa dược chất làm tăng trương lực dạ dày tăng cường tiêu hóa.
  • Thuốc giúp tiêu hóa: Pancreatin tăng cường men tiêu hóa thức ăn, chống đầy bụng.

Để tránh gặp phải tác dụng phụ của thuốc Tây, người bệnh cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

>> Bạn có thể dùng thuốc Elthon 500mg để giảm triệu chứng đầy hơi, ợ chua.

2. Bài thuốc dân gian chữa đầy bụng

Có rất nhiều mẹo dân gian để giúp giảm bớt tình trạng khó chịu này. Các mẹo được áp dụng phổ biến gồm:

  • Gừng tươi: Gừng là một loại nguyên liệu giúp tình trạng đầy bụng ợ hơi khó tiêu thuyên giảm nhanh chóng. Bạn chỉ cần dùng 1 củ gừng gọt vỏ rồi thái lát mỏng, sau đó đun sôi khoảng 100ml nước rồi cho gừng vào. Chờ bớt nóng rồi uống. 
  • Quế: Được biết đến là một loại gia vị giúp món ăn thêm thơm ngon, quế còn là lựa chọn lý tưởng cho việc hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Bạn chỉ cần dùng đun sôi khoảng 100ml nước và cho thêm khoảng 1/2 thìa bột quế vào rồi hòa tan. Gạn lấy nước uống sau bữa ăn.
  • Lá ổi: Thành phần hoạt chất tanin có ở lá ổi có công dụng làm se niêm mạc ruột. Hạn chế tình trạng tiết dịch nhầy bên trong dạ dày. Đồng thời, tác động lên vi khuẩn để loại bỏ tình trạng tạo khí trong đường ruột. Chỉ cần xay nhuyễn lá ổi với nước, rây lấy nước cốt, uống 2 lần/ngày.
  • Củ tỏi: Trong tỏi chứa allicin có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Giúp giảm được lượng khí mà thức sinh nằm lâu sinh ra trong dạ dày. Chỉ cần gói tỏi vào giấy bạc đem nướng chín rồi chườm lên rốn kết hợp với massage bụng tầm 10 phút. Hoặc có thể lấy tỏi xay pha với nước ấm uống 2 lần/ngày cũng đem lại hiệu quả cao.
  • Tỏi là một loại gia vị có mùi thơm đặc trưng giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa
  • Chườm nóng: Mẹo này tuy đơn giản nhưng rất có ích trong việc kích thích lưu thông máu, giúp giảm hiện tượng đầy bụng ợ hơi ăn không tiêu, chướng bụng.Nhúng khăn vào nước nóng rồi vắt ráo nước. Sau đó đặt lên bụng đến khi khăn nguội lại nhúng vào nước nóng và chườm, lặp đi lặp lại khoảng 20 phút.

Đầy bụng ợ hơi là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị đơn giản tại nhà 1

Cách chữa ợ hơi đầy bụng hiệu quả bằng tỏi

3. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Việc xây dựng lối sống lành mạnh, nề nếp chính là cách đẩy lùi chứng đầy bụng hiệu quả nhất. Dưới đây là một số chú ý mà người bệnh cần biết để loại bỏ chứng bệnh này:

  • Ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều tinh bột; không dùng chất kích thích.
  • Nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả để giúp cho việc tiêu hóa được tốt hơn.
  • Năng vận động, tham gia môn thể thao nhẹ nhàng, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, đi bộ...
  • Làm việc điều độ, cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress.
  • Hạn chế dùng thuốc gây tác dụng phụ dẫn đến tình trạng khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề đầy bụng ợ hơi là bệnh gì và cách điều trị ra sao. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm