Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Dây thun niềng răng bị vàng nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Ngày 21/08/2022
Kích thước chữ

Tình trạng dây thun niềng răng bị vàng tuy không gây tác động tiêu cực tới sức khỏe răng miệng nhưng lại khiến cho tính thẩm mỹ bên ngoài của răng bị ảnh hưởng. Điều này đã làm cho không ít người trở nên mất tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Dây thun niềng răng bị vàng chủ yếu là do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách. Dưới đây là nguyên nhân cũng như một số cách khắc phục khi dây thun niềng răng bị ố vàng.

Thun niềng răng là gì?

Thun niềng răng là một trong số các khí cụ quan trọng được dùng trong quá trình niềng răng bằng mắc cài. Tùy thuộc vào tình trạng răng ở mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định những dạng thun khác nhau như thun tách kẽ, thun cố định dây cung vào mắc cài, thun liên hàm,...

Dây thun niềng răng bị vàng nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục1 Dây thun niềng răng có nhiều dạng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng

Tác dụng của thun niềng răng đó là tạo ra lực ổn định và liên tục để dịch chuyển răng bị hô, móm, răng mọc thưa, lệch lạc… về đúng vị trí. Trong những thun niềng răng, thun cố định dây cung vào mắc cài sẽ theo suốt bạn cả quá trình niềng. Đối với những dây thun như thun liên hàm, thun tách kẽ, thun chuỗi thì chỉ nên dùng trong khoảng thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian đeo thun, bạn sẽ nhận thấy dây thun niềng răng bị vàng. Điều này vô hình chung sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ bên ngoài của răng. 

Nguyên nhân dây thun niềng răng bị vàng

Một số nguyên nhân khiến cho dây thun niềng răng bị ố vàng đó là:

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Trong thời gian niềng răng, mắc cài sẽ được gắn cố định lên răng nên sẽ khiến cho việc ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn. Thức ăn khi bám vào dây cung, mắc cài, dây thun sẽ khiến cho dây thun bị ố màu vàng sau một khoảng thời gian ngắn. Nếu để lâu, tình trạng này sẽ gây ra những bệnh lý về nha khoa như sâu răng, viêm nướu răng, viêm nha chu, áp xe răng. 

Sử dụng thực phẩm, đồ uống đậm màu

Do được làm từ cao su nên các loại thức ăn và đồ uống đậm màu như nước ngọt có gas, cà phê, nước trái cây đóng hộp rất dễ bám vào dây thun… Thói quen ăn uống này còn khiến cho men răng bị ngả màu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ bên ngoài và tâm lý khi giao tiếp với người xung quanh. Đối với các trường hợp niềng răng bằng mắc cài pha lê hoặc sứ, mắc cài cũng có thể bị ố màu do dùng đồ uống, thức ăn đậm màu. 

Thói quen hút thuốc lá khiến dây thun niềng răng bị vàng

Dây thun niềng răng bị vàng nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục2 Dây thun niềng răng bị vàng có thể do bạn hút thuốc lá

Hàm lượng nicotin có trong khói thuốc không những gây hại cho phổi, dạ dày, hệ tuần hoàn mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Những chất độc hại có ở khói thuốc lá tuy không có màu nhưng khi tiếp xúc với oxy thì nicotin sẽ chuyển sang màu vàng và khiến cho dây thun, men răng bị ố vàng theo thời gian.

Không những ảnh hưởng đến màu sắc răng, hàm lượng nicotin có ở trong khói thuốc còn gây ra chứng giảm tiết nước bọt. Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng mảng bám và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng trong khoảng thời gian mà bạn niềng răng.

Dây thun niềng răng bị ố vàng có sao không?

Tình trạng dây thun bị vàng khi niềng răng thường xảy ra ở những trường hợp niềng răng mắc cài. Trong khi đó, niềng răng trong suốt không dùng dây thun nên sẽ không xảy ra tình trạng này. Tuy vậy, nếu như bạn không có kế hoạch chăm sóc răng miệng phù hợp thì khay niềng cũng có nguy cơ bị ngả sang màu vàng.

Trên thực tế, dây thun niềng răng bị ố vàng không hề gây ảnh hưởng tới sức khỏe của răng miệng và kết quả chỉnh nha. Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ bên ngoài và gây cho bạn tâm lý thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Đối với các trường hợp mà dây thun bị vàng do việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng kém thì bạn nên có biện pháp khắc phục kịp thời để ngăn ngừa những bệnh nha khoa như sâu răng, viêm nướu răng, viêm tủy răng, viêm nha chu. Nếu như các bệnh này phát sinh ở trong quá trình niềng răng thì sẽ khiến cho tốc độ dịch chuyển răng bị gián đoạn và làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả mà phương pháp đem lại.

Cách khắc phục và phòng ngừa dây thun niềng răng bị vàng

Để khắc phục cũng như phòng ngừa tình trạng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp như sau:

Thay dây thun mới

So với các khí cụ chỉnh nha khác thì dây thun niềng răng sẽ được thay thường xuyên hơn. Bởi lẽ dây thun có thể bị đứt, giãn dưới tác động của lực siết hàm và do quá trình sinh hoạt, ăn uống. Đối với dây thun cố định dây chung, thường thì bác sĩ sẽ thay theo định kỳ từ 3 đến 6 tuần/lần. Đối với dây thun liên hàm thì cần thay từ 2 đến 3 lần/ngày để có thể đảm bảo được lực kéo và tránh hiện tượng dây thun bị ố màu. 

Chăm sóc đúng cách

Sử dụng đồ uống, thức ăn có màu sẫm là nguyên nhân chính khiến cho dây thun niềng răng bị ố màu. Chính vì vậy, để khắc phục cũng như phòng ngừa tình trạng này, bạn nên xây dựng chế độ chăm sóc đúng cách trong khoảng thời gian đang niềng răng.

Bạn nên hạn chế sử dụng thức uống, đồ ăn có màu sẫm như nghệ, rượu vang, nước ngọt có gas… Việc thường xuyên sử dụng các loại đồ uống và thức ăn này sẽ có thể khiến cho dây thun chỉnh nha và men răng bị ố màu.

Khi răng bị ê buốt, đau nhức sau mỗi lần tăng lực siết hàm, bạn hãy sử dụng thức ăn lỏng, mềm, nguội và ít gia vị để làm giảm áp lực lên răng. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng thức ăn khô cứng và dai khi niềng răng. Bởi lẽ lực nhai để nghiền nát các loại thức ăn này có thể khiến cho khí cụ bị tuột lỏng và bung ra.

Bạn cần kiêng sử dụng các loại thức ăn dẻo như kẹo dẻo, chè, nếp… bởi các món ăn này rất dễ bám vào mắc cài và rất khó để làm sạch nếu bạn chỉ chải răng.

Bạn nên thực hiện tốt những biện pháp để vệ sinh răng miệng trong khoảng thời gian đang chỉnh nha để ngăn ngừa các vấn đề nha khoa như viêm nướu răng, sâu răng.

Dây thun niềng răng bị vàng nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục3 Bạn nên có chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách 

Bạn cần hạn chế hút thuốc lá trong khi đang niềng răng bởi lượng nicotin có ở trong thuốc không chỉ khiến cho men răng bị ố vàng mà dây chun cũng vàng theo, ngoài ra còn gây ra sự tổn thương đối với mô nướu và răng. Đối với các trường hợp cần phải nhổ răng khi niềng, nếu nồng độ nicotin ở trong máu cao sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng viêm ổ răng khô do chảy máu kéo dài và vết thương chậm lành.

Bạn cần chú ý tái khám theo lịch hẹn của các bác sĩ để có thể thay các khí cụ cũng như điều chỉnh lực để xuất hành. Bên cạnh đó, nếu như gặp phải các vấn đề như bung tuột dây cung, nuốt phải mắc cài niềng răng, sản xuất dây chun thì bạn cũng cần đến các nha khoa để điều chỉnh lại.

Lựa chọn dây chun tối màu

Để hạn chế tình trạng dây chun bị ngả màu, bạn nên lựa chọn những loại dây chun có màu sắc tối như đen, xám, xanh.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo và cân nhắc thực hiện phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc. Do loại mắc cài này được thiết kế thêm nắp trượt nên sẽ không dùng dây thun để cố định dây chun ở trên mắc cài. Nhờ vậy mà sẽ hạn chế được tình trạng dây thun bị giãn, ố vàng.

Dây thun niềng răng bị vàng hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như bạn tuân thủ việc chăm sóc răng đều đặn và thường xuyên. Do đó, bạn nên nắm bắt được nguyên nhân cũng như các biện pháp ngăn ngừa để đảm bảo được tính thẩm mỹ bên ngoài nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.