Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Dây tơ hồng và công dụng chữa bệnh cực kỳ hiệu nghiệm

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dây tơ hồng vẫn thường được biết đến là loại dây leo sống ký sinh. Tuy nhiên, bạn có biết đó còn là loại dược liệu quý có thể chữa được nhiều bệnh một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu bạn nhé!

Dây tơ hồng có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường chỉ biết đến dây tơ hồng là một loại thực vật sống ký sinh mà ít ai nghĩ rằng có thể sử dụng nó để làm thuốc chữa bệnh. Hãy cùng tìm hiểu các công dụng của dây tơ hồng để không bỏ qua “vị thuốc quý” mà thiên nhiên ban tặng này nhé!

Dây tơ hồng là gì?

Dây tơ hồng là một loại dây leo sống ký sinh trên những cây thân gỗ lớn. Chúng hoàn toàn không có chất diệp lục nên không thể thực hiện quang hợp như các loài thực vật khác. Thân cây có hình sợi, hút chất dinh dưỡng từ cây ký sinh nhờ các miền rễ hút. Trong dân gian, dây tơ hồng còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như thỏ ty tử, la ty tử, xích cương, hoàng la tử, kim tuyến thảo, đậu ký sinh…

Dựa theo đặc điểm và màu sắc, loại cây này được chia thành hai loại như sau:

Dây tơ hồng vàng

Thân sợi, màu vàng, vàng xanh hoặc nâu vàng. Cây hiếm khi ra hoa, không có lá mà chỉ có những vảy nhỏ do lá tiêu biến mà thành. Thân cây vươn dài, bám quấn vào cây chủ. Dọc thân cây có nhiều rễ hút mọc đâm vào thân cây chủ để hút chất dinh dưỡng.

Dây tơ hồng xanh

Loại này cũng thuộc dạng thân sợi nhưng thân cây có màu xanh lục đậm và đường kính to hơn dây tơ hồng vàng. Cây có lá nhỏ nhưng chủ yếu là vảy do lá tiêu biến thành. Hoa dây tơ hồng nhỏ màu trắng, nhiều hoa nhỏ tụ thành 1 hoa lớn có chiều dài từ 1 – 5 cm.

dây tơ hồng 1
Dây tơ hồng xuất hiện khá phổ biến ở nước ta

Tác dụng chữa bệnh của dây tơ hồng

Theo y học cổ truyền, dây tơ hồng vàng có tính bình, vị ngọt, hơi đắng, hạt có tính ôn, vị ngọt, hơi cay. Người ta thường dùng tơ hồng vàng để chữa các bệnh thổ huyết, băng huyết cho phụ nữ sau sinh. Bên cạnh đó, đây còn loại dược liệu giúp cải thiện thị lực, giải nhiệt, tiêu trừ độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, tơ hồng vàng còn mang lại tác dụng ích can, bổ thận, thông tiểu, cường dương cho cánh đàn ông. Còn đối với dây tơ hồng xanh, tác dụng chủ yếu của nó là thanh nhiệt, làm mát, lợi tiểu và kích thích lưu thông khí huyết.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ dây tơ hồng mà bạn có thể áp dụng như sau:

Chữa liệt dương ở nam giới

Đây được coi là vị thuốc tăng cường sinh lực nam rất tốt. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 60 gam nhục thung dung, 30 gam xà sàng tử, 30 gam tục đoạn, 30 gam ba kích, 30 gam ích trí nhân, 30 gam viễn chí, 30 gam thỏ ty tử, 30 gam ngưu tất, 30 gam phục linh, 30 gam ngũ vị tử, 30 gam sơn thù, 30 gam sơn dược.

Cách thực hiện như sau: Bạn đem tất cả dược liệu trên tán mịn thành bột rồi trộn thêm mật ong vào, vo thành viên. Uống từ 6 – 12 viên cho 1 lần dùng, lưu ý uống khi đói bạn nhé!

Chữa tiểu đêm, di tinh

Để chữa đi tiểu nhiều lần, bạn lấy 7g hạt tơ hồng, 4g phúc bồn tử, 6g kim anh tử, 400ml nước. Sau đó bạn sắc lên, khi còn khoảng 100ml nước thì tắt bếp và lọc bỏ bã. Bạn chia 2 - 3 lần uống trong ngày.

Chữa kiết lỵ

Với bài thuốc này, bạn cần hái dây tơ hồng vàng có cả nụ và hoa, sau đó thêm vài lát gừng vào sắc uống với liều 30g mỗi ngày. Dùng liên tục trong vòng 5 ngày sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm.

Chữa đau lưng mỏi gối do thận yếu

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm 12g hạt tơ hồng, cẩn tích, củ mài mỗi vị 20g, bổ cốt toái, tỳ giải, đỗ trọng mỗi vị 16g; rễ gối hạc, rễ cỏ xước, dây đau xương mỗi vị 12g. Sau đó, bạn sắc uống ngày một thang, sử dụng liên tục trong 10 ngày.

Chữa mờ mắt

Nhiều người thường gặp hiện tượng mắt bị mờ sau khi đau mắt đỏ. Trong trường hợp này, bạn có thể lấy 12g hạt tơ hồng, 12g thục can địa hoàng, 12g xa tiền tử sau đó tán mịn thành bột, pha thêm mật ong rồi vo viên. Mỗi lần uống 12g với nước ấm, ngày dùng 2 - 3 lần.

Chữa suy nhược thần kinh

Bạn cần chuẩn bị 8g táo nhân, 8g sơn thù, 8g bá tử nhân, 8g quy bản (mai rùa), 12g thục địa, 12g kỷ tử, 12g ngưu tất, 12g thỏ ty tử, 12g lộc giác giao, 12g củ mài. Sau đó, bạn sắc thành thuốc uống, mỗi ngày dùng 1 thang, lưu ý kiên trì sử dụng để cải thiện bệnh tình bạn nhé!

Bồi bổ khí huyết

Bạn chuẩn bị 12g đỗ trọng, 12g sa nhân, 12g thục địa, 12g đẳng sâm, 8g hạt dây tơ hồng, 8g long nhãn, 8g bạch truật, 8g viễn chí, 8g củ mài, 4 quả đại táo. Sau đó, bạn cho 400ml nước vào ấm sắc còn 200ml. Mỗi ngày chia làm 2 lần, mỗi lần dùng 100ml.

Trị mụn trên mặt

Bạn lấy hạ t của tơ hồng vàng giã nát rồi ép lấy nước. Dùng nước này bôi lên những vết mụn trên mặt. Thực hiện hàng ngày để sớm cải thiện làn da bạn nhé!

dây tơ hồng 2
Dây tơ hồng có thể giúp bồi bổ khí huyết, trị chứng mệt mỏi của cơ thể

Lưu ý khi dùng dây tơ hồng chữa bệnh

Dây tơ hồng mang lại nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả, tuy nhiên bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe nhé!

  • Phụ nữ có thai tuyệt đối không dùng dây tơ hồng để trị bệnh nhằm tránh gây những ảnh hưởng xấu đến mẹ và con.
  • Các trường hợp táo bón, cường dương không nên dùng dây tơ hồng để tránh tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Bạn nên kiêng ăn thịt thỏ khi dùng hạt dây tơ hồng vàng để tránh gặp những phản ứng bất lợi cho cơ thể.
  • Khi dùng dây tơ hồng để chữa bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tự ý sử dụng bởi bạn sẽ không biết chắc chắn cơ thể sẽ có phản ứng thuận hay nghịch với những thành phần có trong dây tơ hồng.
dây tơ hồng 3
Phụ nữ mang thai không nên dùng dây tơ hồng để chữa bệnh

Với những thông tin mà Long Châu cung cấp trên đây, bạn đã hiểu hơn về dây tơ hồng cũng như tác dụng chữa bệnh của loại thực vật sống ký sinh này. Tuy nhiên, trước khi sử dụng dây tơ hồng, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về bệnh, tham vấn ý kiến bác sĩ cũng như chế biến đúng cách, đúng liều lượng để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin