Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng dầu gội: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 11/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mái tóc dày, khỏe là một trong những "vũ khí" tuyệt vời tô điểm cho vẻ đẹp của chị em. Thế nhưng vì dị ứng dầu gội mà nhiều bạn nữ phải khổ sở với mái tóc thường xuyên bị bết dầu, đầy gàu và ngứa ngáy, thậm chí còn gãy rụng. Nguyên nhân là do mỗi loại dầu gội có thành phần và công dụng khác nhau nên nếu không sử dụng phù hợp với trình trạng da đầu sẽ gây ra dị ứng khiến tóc xơ rối, mất đi độ bóng khỏe.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các nguyên nhân gây ra dị ứng dầu gội, hướng dẫn cách xử lý khi da đầu bị dị ứng, hy vọng sẽ giúp chị em tháo gỡ được những rắc rối, phiền toái và có một mái tóc khỏe đẹp.

Nguyên nhân gây dị ứng dầu gội

Thị trường hiện nay có rất nhiều dầu gội đến từ vô số các thương hiệu khác nhau, tuy nhiên về căn bản chúng đều có công dụng giúp làm sạch da đầu, loại trừ bụi bẩn, gàu, nấm ngứa. Nhưng không phải nhãn hiệu nào cũng phù hợp với bạn, việc tìm ra được một sản phẩm ưng ý giữa hàng loạt sản phẩm trên thị trường cần nhiều thời gian và kinh phí. Muốn điều trị được các trình trạng dị ứng dầu gội thì bạn cần phải xác định được chính xác nguyên nhân gây ra dị ứng đó.

  • Mua phải dầu gội kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả.
  • Dị ứng với một trong những thành phần có trong dầu gội.
  • Dầu gội chứa nhiều hóa chất, phụ gia, hương liệu tạo mùi nên khi sử dụng sẽ khiến ngứa ngáy khó chịu.
  • Buộc tóc quá chặt: Đây là một trong những nguyên nhân gây nên dị ứng da đầu, khiến da đầu dễ tổn thương, áp lực lên da đầu mạnh hơn (nếu được bạn nên để tóc ngắn và xõa tóc).

Dị ứng dầu gội, nguyên nhân và cách xử lý 1

Dầu gội nên được lựa chọn kĩ càng để tránh ảnh hưởng đến tóc

Xử lý trường hợp dị ứng dầu gội

Khi bạn mới vừa gội đầu xong nhưng da đầu vẫn xuất hiện các mảng gàu, nấm gây ngứa ngáy khó chịu thì đây chính là triệu chứng của dị ứng dầu gội. Tình trạng này phải được xử lý triệt để, tránh để lâu sẽ làm tổn thương da đầu.

  • Ngưng sử dụng dầu gội đang dùng: Bất cứ khi nào thấy có các triệu chứng của dị ứng thì bạn nên ngưng ngay dầu gội đang sử dụng  tránh gây tổn thương da đầu.
  • Sử dụng thảo dược: Lúc này bạn nên tạm ngưng tất cả các loại dầu gội công nghiệp mà chuyển sang các loại dầu gội thảo dược an toàn, lành tính như như bồ kết, hương nhu,… sẽ giúp hạn chế được gàu, trị nấm da đầu, ngứa ngáy, nuôi dưỡng tóc khỏe, đẹp hơn.
  • Không tự ý sử dụng thuốc trị bệnh: Bạn nên đến bệnh viện da liễu để thăm khám và điều trị, không nên tự ý sử dụng thuốc bôi, thuốc uống sẽ khiến cho da đầu rơi vào tình trạng tồi tệ hơn.
  • Thăm khám da liễu: Tùy vào mức độ dị ứng mà nên chủ động tới các bệnh viện uy tín để thăm khám và kịp thời chữa trị, tránh để bệnh kéo dài.

Dị ứng dầu gội, nguyên nhân và cách xử lý 2

Cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ, không tự ý mua thuốc về bôi lên da đầu đang bị tổn thương

Chữa dị ứng dầu gội bằng mẹo dân gian

Khi bị dị ứng dầu gội bạn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian để chữa lành các tổn thương. Sử dụng nước muối pha loãng kết hợp với bồ kết, lá khế, chanh, chè xanh… nước muối có tính sát khuẩn, giảm ngứa, các loại thảo dược giúp xoa dịu các tổn thương, trị gàu,  nuôi dưỡng chân tóc chắc khỏe. 

Lưu ý nếu sử dụng lá chanh để điều trị thì nên sử dụng với một lượng vừa phải vì axit trong chanh khá mạnh và trong thời gian điều trị nên hạn chế các loại thức ăn dị ứng như sữa, tôm, trứng, thịt gà, đậu phộng, bia rượu…

Dị ứng dầu gội, nguyên nhân và cách xử lý 3

Sử dụng các thảo dược thiên nhiên để chữa lành các tổn thương do dị ứng dầu gội

Các cách phòng tránh bệnh dị ứng dầu gội

Khi bị dị ứng dầu gội, bạn cần tuân thủ các cách xử lý như đã nêu trên, ngoài ra còn phải thực hiện các cách phòng tránh để cải thiện tình trạng trên, hạn chế đến mức thấp nhất các tác nhân gây dị ứng da đầu.

  • Lựa chọn các loại dầu gội phù hợp với thể trạng, cơ địa và kết cấu da đầu, không nên thay đổi dầu gội thường xuyên để tránh tóc xơ yếu, ảnh hưởng không tốt đến da đầu.
  • Hạn chế các động tác gãi, cào cấu, cọ xát lên vùng da đầu việc này vô tình làm cho da đầu yếu đi, vi khuẩn xâm nhập dễ dàng.
  • Hạn chế việc nhuộm tóc, làm tóc như uốn, duỗi, ép…
  • Ưu tiên sử dụng các loại dầu gội có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính để hạn chế tổn thương da đầu, giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe như dầu gội hoa bưởi La Beauty.
  • Không buộc tóc quá chặt, không buộc khi tóc đang ẩm ướt.
  • Chỉ nên gội đầu 2-3 lần/ tuần để da đầu khỏe hơn, có thời gian để sản sinh ra dưỡng chất, bảo vệ da đầu.
  • Tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thành phần của dầu gội để tránh mua trúng các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, E,B để hạn chế bã nhờn, giúp lưu thông khí huyết, da đầu khỏe hơn.
  • Nếu có điều kiện hãy tới trung tâm da liễu để các bác sĩ thăm khám và tư vấn lựa chọn dầu gội phù hợp với tình trạng da đầu.

Dị ứng dầu gội, nguyên nhân và cách xử lý 4

Không nên lạm dụng việc nhuộm tóc, uốn tóc vì không hề tốt cho tóc bạn một chút nào

Dị ứng dầu gội không khó để xử lý và điều trị, do đó tránh để trình trạng này kéo dài gây tổn thương da đầu, ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của tóc bạn cần đến trung tâm da liễu để thăm khám và có phương pháp xử lý và chữa trị hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc về dị ứng dầu gội, nắm rõ được cách xử lý và phương pháp điều trị để sớm có một mái tóc dày, khỏe đẹp.

 Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm