Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị nấm da đầu triệt để

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm da đầu là một bệnh lý da liễu với nhiều triệu chứng khó chịu và có thể lây cho người khác. Tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 

Nấm da đầu gây ra tình trạng ngứa, tróc vảy ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như các mối quan hệ trong xã hội. Do đó, bạn cần phải nắm được các nguyên nhân gây ra nấm da đầu để tìm phương pháp chữa trị thích hợp.

Nguyên nhân gây ra nấm da đầu

Tác nhân gây nên bệnh nấm da đầu là hai loại nấm sợi Microsporum và Trichophyton. Chúng xâm nhập vào tóc nơi có vùng da đầu ẩm ướt và gây ra các vảy gàu. Nếu bạn không tìm được phương pháp trị nấm da dầu thì tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Một số nguyên nhân được liệt kê dưới đây là yếu tố để hai loại nấm này sinh sống và phát triển:

  • Vệ sinh da đầu kém: Da đầu tiết ra quá nhiều mồ hôi kết hợp với bụi bẩn bám lên tóc sẽ tạo ra môi trường có lợi cho sự phát triển của nấm da đầu. Bên cạnh đó, việc chà xát quá mạnh khi gội đầu sẽ khiến da đầu bị xước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong. 
  • Lây nhiễm từ người bị bệnh: Nấm da đầu là một bệnh có thể lây từ người này qua người khác do việc tiếp xúc trực tiếp hay sử dụng chung đồ vật của người bị nấm như khăn tắm, quần áo, mền,...
  • Nguồn nước bẩn: Việc sử dụng nguồn nước có chứa nấm gây bệnh để tắm gội cũng là nguyên nhân khiến chúng ta rất dễ bị nấm da đầu.
  • Do thói quen xấu: Lười gội đầu hay để tóc ướt rồi đi ngủ là những thói quen xấu tạo nên môi trường nấm phát triển. 
  • Lây nhiễm từ động vật: Các loại nấm bám trên cơ thể chó, mèo cũng là tác nhân lây bệnh, khi tiếp xúc trực tiếp với những loài động vật này cũng dễ mắc bệnh nấm da đầu.

Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị nấm da đầu triệt để 1

Để tóc ướt rồi đi ngủ là nguyên nhân gây nên bệnh nấm da đầu

Triệu chứng khi bị nấm da đầu

Khi bị nấm da đầu, bạn sẽ gặp những triệu chứng khó chịu, mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. 

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nấm da đầu:

  • Gàu xuất hiện nhiều ở da đầu: Khi mắc bệnh nấm da đầu, lúc này da đầu sẽ tiết ra nhiều bã nhờn hơn so bình thường. Chính vì vậy, da đầu của bạn sẽ xuất hiện các vảy gàu bị ướt. Đây là triệu chứng thường gặp nhất nhưng nhiều người thường không để ý. Do đó, khi thấy những dấu hiệu bất thường về gàu, bạn cần đi khám và tìm ra cách trị nấm da đầu hiệu quả nhất. 
  • Da đầu bị ngứa và nổi mụn: Khi da đầu xuất hiện gàu sẽ kèm theo tình trạng ngứa ngáy, khó chịu vô cùng ở vùng da đầu, khiến bạn cào cáu mạnh và chảy máu. Khi đó, vi khuẩn sẽ tiếp xúc với vết thương hở làm tình trạng nấm da đầu càng nặng hơn. 
  • Tình trạng này cho dù bạn có gội đầu sạch sẽ như thế nào cũng không thể cải thiện được. Ngoài ra, da đầu còn bị nổi những nốt mụn đỏ. 
  • Rụng tóc: Rụng tóc là triệu chứng sẽ xuất hiện khi mắc bệnh nấm da đầu trong một khoảng thời gian dài. Thường là sau khoảng 1 tháng nhiễm bệnh, triệu chứng này sẽ xuất hiện. Số lượng tóc rụng sẽ bị tăng dần theo thời gian nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị nấm da đầu triệt để 2

Đầu xuất hiện các mảng gàu có thể là triệu chứng của bệnh nấm da đầu 

Cách trị nấm da đầu triệt để

Cần có phương pháp điều trị nấm da đầu triệt để ngay từ khi bệnh mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhẹ để hiệu quả chữa trị cao hơn. 

Tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên, dễ mua dễ tìm để điều trị tình trạng nấm da đầu nhẹ, hoặc bạn có thể kết hợp các loại thuốc chuyên dụng để điều trị hiệu quả. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị nấm da đầu mà bạn có thể tham khảo:

  • Chanh: Axit tự nhiên có trong loại quả này có tác dụng rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn cũng như loại bỏ các loại nấm gây bệnh. Chúng ta sẽ dùng nước cốt chanh đã được pha loãng bôi lên tóc. Sau đó, dùng tay massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 đến 15 phút rồi xả sạch.
  • Dầu dừa: Đối với bệnh nấm da đầu, sử dụng dầu dừa để massage khoảng 1 đến 2 phút sẽ giúp làm giảm đi tình trạng ngứa ngáy. Bên cạnh đó, loại nguyên liệu tự nhiên này còn có công dụng nuôi dưỡng tóc rất tốt.
  • Tinh dầu tràm: Để chống lại các loại nấm gây bệnh và làm lành vùng da đầu bị tổn thương, chúng ta có thể sử dụng tinh dầu tràm kết hợp với dầu dừa để ủ tóc. Nếu thực hiện phương pháp này các ngày đều đặn sẽ thấy được hiệu quả rất rõ ràng.
  • Giấm: Giấm pha loãng cùng với nước sẽ tạo ra được một hỗn hợp có tác dụng tẩy đi tế bào chết, giảm gàu và tình trạng ngứa ngáy da đầu hiệu quả.
  • Dùng thuốc/ dầu gội đặc trị chữa bệnh nấm da đầu: Việc sử dụng các sản phẩm đặc trị chữa nấm da dầu có lẽ là một phương pháp triệt để và hiệu quả nhất. Một gợi ý cho bạn về dầu gội trị nấm được nhiều người sử dụng hiện nay là Dầu gội trị nấm Redwin Tea Tree Shampoo Hair Revitaliser. Dầu gội này có thành phần chính là tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ Melaleuca Alternifolia có khả năng sát trùng cao, được ứng dụng vào việc điều trị viêm nhiễm giúp điều trị những triệu chứng ngứa, gàu, vảy da đầu; đẩy lùi và ngăn chặn nấm da đầu hiệu quả.

Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị nấm da đầu triệt để 3

Dầu Gội Trị Nấm Redwin Tea Tree Shampoo

Nấm da đầu nếu không chữa trị sớm sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến bệnh nấm da dầu. Hy vọng thông qua bài viết các bạn đã biết được cách trị nấm da đầu triệt để.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm