Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm mặt các nguyên nhân bệnh bướu cổ phổ biến

Ngày 25/12/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để có phương pháp điều trị bệnh bướu cổ thì cần phải xác định được nguyên nhân gây nên bệnh lý này là gì. Cùng điểm mặt những nguyên nhân bệnh bướu cổ phổ biến hiện nay.

Để có phương pháp điều trị bệnh bướu cổ thì cần phải xác định được nguyên nhân gây nên bệnh lý này là gì. Cùng điểm mặt những nguyên nhân bệnh bướu cổ phổ biến hiện nay.

Bệnh bướu cổ là bệnh gì?

Trong cơ thể con người, tuyến giáp là một tuyến có hình dạng như một con bướm và nằm ngay dưới yết hầu, mỗi cánh của tuyến giáp sẽ nằm ở mỗi bên của khí quản. Tuyến giáp có tác dụng tiết ra hormone có tác dụng kiểm soát quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn.

Cụm từ “bệnh bướu cổ” là một cụm từ dân gian được sử dụng khá phổ biến hiện nay cho các bệnh lý khiến tuyến giáp bị sưng to. Bệnh tuyến giáp hiện nay bao gồm nhiều hình thể cũng như cách biểu hiện khác nhau.

Bạn có thể gặp bệnh bướu cổ đơn thuần hay bướu giáp đa nhân. Mỗi loại bệnh lý có phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường, vùng cổ trước chính là vùng thường xuyên dễ mắc bệnh bướu cổ nhất vì vùng này dễ phát sinh hình thành tuyến giáp.

Tất cả những nguyên nhân bệnh bướu cổ hiện nay

Điểm mặt các nguyên nhân bệnh bướu cổ phổ biến 1Thiếu iot là nguyên nhân gây bệnh bướu cổ

Nguyên nhân bệnh bướu cổ hiện nay có nhiều cơ chế hình thành khác nhau, trong đó những nguyên nhân sau được coi là những nguyên nhân chính:

Nguyên nhân bệnh bướu cổ - do thiếu iot:

Trong cơ thể, iot chính là một nguyên tố cực kì cần thiết cho việc sản xuất ra các hormone của tuyến giáp. Loại này được tìm thấy chủ yếu trong nước biển cũng như đất ở khu vực ven biển.

Theo những nghiên cứu khoa học chính thức thì những người sống ở khu vực miền núi thường có tỉ lệ mắc bệnh bướu cổ do thiếu iot cao hơn người sống ở vùng biển. Việc thiếu hụt này là do con người ăn quá ít iot.

Nguyên nhân bệnh bướu cổ - bệnh Graves:

Nguyên nhân bệnh bướu cổ đôi khi có thể xảy ra do tình trạng tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone tuyến giáp. Trong bệnh lý này, các kháng thể được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch giúp cho thể chống lại các loại vi khuẩn cũng như virus.

Lúc này, tuyến giáp của người bệnh hoạt động liên tục và khiến cho việc sản xuất thyroxine dư thừa, các kích thích bị vượt quá và khiến cho tuyến giáp sưng lên.

Nguyên nhân bệnh bướu cổ  - bệnh Hashimoto:

Nguyên nhân bệnh bướu cổ  cũng có thể là do người bệnh mắc bệnh hashimoto, tuyến giáp bị suy kém. Đây cũng là một loại bệnh rối loạn tự miễn. Tuy nhiên, bệnh lý này tuyến giáp sản xuất quá ít hormone.

Cảm nhận mức độ hormone thấp nên tuyến giáp sản xuất ra rất nhiều TSH để có thể kích thích tuyến giáp làm cho tuyến giáp phóng to.

Nguyên nhân bệnh bướu cổ  - bướu cổ Multinodular:

Một số loại chất lỏng cũng như chất rắn có chứa đầy u phát triển khiến hai phía tuyến giáp dẫn đến tổng thể tuyến giáp bị mở rộng.

Nguyên nhân bệnh bướu cổ - bướu độc tuyến giáp:

Một nhân đơn giáp phát triển trong một phần nhỏ của tuyến giáp. Hầu hết thì những nốt này không phải bệnh ung thư, nó khá lành tính và thường không dẫn đến ung thư.

Nguyên nhân bệnh bướu cổ - ung thư tuyến giáp.

Bệnh ung thư tuyến giáp hiện nay không thực sự phổ biến. Tuy nhiên, khi bệnh ung thư tuyến giáp xuất hiện thường có triệu chứng mở rộng ở một bên tuyến giáp.

Các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh bướu cổ chớ bỏ qua

Điểm mặt các nguyên nhân bệnh bướu cổ phổ biến 2Những người trên 50 tuổ có xu hướng mắc bệnh bướu cổ nhiều hơn

Bệnh bướu cổ có thể gặp ở bất cứ ai và trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời. Thông thường bệnh lý này sẽ xuất hiện sau khoảng 50 tuổi. Một số nguy cơ gây nên bệnh bướu cổ này bao gồm:

Chế độ ăn uống bị thiếu iot: Những người ăn uống bị thiếu iot.

Giới tính: Thông thường, phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh bướu cổ hơn nam giới, họ cũng có nhiều khả năng để phát triển bệnh bướu giáp.

Tuổi tác: Nguyên nhân bệnh bướu cổ một phần do tuổi tác, người trên 50 tuổi có xu hướng mắc bệnh nhiều hơn.

Thời kì mang thai và mãn kinh: Nghiên cứu này chưa rõ ràng nhưng phụ nữ trong giai đoạn này dễ mắc bệnh bướu cổ.

Tiền sử gia đình: Những người được sinh ra trong gia đình có thành viên mắc bệnh bướu cổ thì có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn so với những người khác.

Do một số loại thuốc: Trong quá trình sử dụng một số loại thuốc bao gồm thuốc kháng virus, thuốc miễn dịch, thuốc tâm thần, thuốc trợ tim… có nguy cơ làm tăng bệnh lý này.

Tác hại của bệnh bướu cổ gây ra cho người bệnh

Điểm mặt các nguyên nhân bệnh bướu cổ phổ biến 3Bướu cổ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và gây đau

Nắm được nguyên nhân bệnh bướu cổ bạn cũng nên tìm hiểu về những tác hại mà bệnh bướu cổ gây nên cho người bệnh. Một số tác hại mang đến cho người bệnh có thể dễ dàng gặp phải như:

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và gây đau, khiến người bệnh khó nuốt cũng như khó thở.
  • Tình trạng suy giáp có thể khiến cho người bệnh bị yếu cơ, suy giảm trí nhớ hay da khô, tăng cân không kiểm soát, nói chậm, táo bón, chán ăn, mặt phù, da tái, đau tức vùng ngực…
  • Tình trạng hôn mê do chức năng của tuyến giáp suy giảm mạnh thường diễn ra ở giai đoạn cuối. Chức năng của nhiều bộ phận bị suy giảm một cách nghiêm trọng và đôi khi có thể dẫn tới hiện tượng tử vong của người bệnh.
  • Nếu người bệnh gặp phải tình trạng là các u bướu ác tính hay bướu cổ ác tính nếu như không điều trị kịp thời có thể khiến cho các tế bào ung thư lan ra diện rộng, di căn nhiều cơ quan và tử vong.

Nguyên nhân bệnh bướu cổ do nhiều nguyên nhân mà tác hại bệnh lý này gây ra cũng cực kì nghiêm trọng. Chính vì thế, nên có phương pháp phòng bệnh ngay từ hôm nay.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm