Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Điều trị bệnh tay chân miệng cấp độ 1 hiệu quả và an toàn

Ngày 06/09/2017
Kích thước chữ

Tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh được chia làm 4 cấp độ, cấp độ 1 là cấp độ nhẹ nhất và hoàn toàn có thể điều trị tại nhà

Tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh được chia làm 4 cấp độ, cấp độ 1 là cấp độ nhẹ nhất và hoàn toàn có thể điều trị tại nhà một cách hiệu quả nếu bạn biết cách. Dưới đây là những dấu hiệu cũng như nguyên tắc điều trị bệnh tay chân miệng cấp 1 hiệu quả, an toàn để các bạn cùng tham khảo.

Dấu hiệu trẻ bị tay chân miệng cấp độ 1

Điều trị bệnh tay chân miệng cấp độ 1-01
ở cấp độ 1 trẻ thường chỉ có các biểu hiện loét miệng và tổn thương da ở mức độ nhẹ

Bệnh tay chân miệng thường có khá nhiều biểu hiện khác nhau và mức độ nặng nhẹ cũng phụ thuộc một phần vào sức đề kháng của từng trẻ. Tuy vậy nhìn chung ở cấp độ 1 trẻ bị tay chân miệng thường có các biểu hiện như: loét miệng và tổn thương da ở mức độ nhẹ. Các tổn thương này thường chỉ ở bên ngoài, hầu như chưa gây ảnh hưởng đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt của trẻ.

Cách điều trị bệnh tay chân miệng cấp độ 1 hiệu quả và an toàn

Điều trị bệnh tay chân miệng cấp độ 1-02
Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 có thể điều trị tại nhà nhưng cần chú ý theo dõi

Nếu dấu hiệu nhận biết bệnh chân tay miệng ở trẻ chỉ dừng lại ở cấp độ 1 thì việc điều trị tại nhà kết hợp chăm sóc được xem là lựa chọn thích hợp nhất, vừa giúp bé cảm thấy thoải mái lại tiện cho gia đình trong việc chăm sóc. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất bạn cần tuân thủ đúng một số nguyên tắc sau:

+ Điều trị bệnh tay chân miệng cấp độ 1 tuyệt đối không được chủ quan, phụ huynh cần chú ý theo dõi các biểu hiện cơ thể trẻ để kịp thời xử lý và điều trị. Nếu phát hiện các biểu hiện như: sốt cao, co giật, hôn mê nên báo ngay cho bác sĩ và tiến hành nhập viện sớm khi cần thiết.  Bên cạnh đó, các bạn cũng cần chú ý tuân thủ đúng các quy định trong việc sử dụng thuốc, tuyệt đối không lạm dụng, việc sử dụng thuốc hạ sốt, vitamin cũng cần tham khảo trước ý kiến của các bác sĩ.

+ Ngoài việc tuân thủ đúng các quy định trong viêc dùng thuốc bạn cũng cần chú ý duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ mau chóng bình phục. Nếu bé bị bệnh tay chân miệng biếng ăn bạn có thể chia bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ và nên ưu tiên các thức ăn mềm, lỏng để trẻ dễ ăn hơn.

+ Chú ý duy trì vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tắm hằng ngày, rửa tay thường xuyên nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh làm lây nhiễm mềm bệnh. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý thực hiện việc cách ly trẻ để ngăn ngừa tình trạng lây bệnh.

+ Bên cạnh đó bạn cũng nên duy trì việc tái khám thường xuyên trong  thời gian điều trị bệnh, có thể là 1-2 ngày để các bác sĩ có thể nắm rõ tình hình bệnh và đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Nhìn chung, bệnh tay chân miệng cấp 1 sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách. Do đó, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng mà hãy chú ý tuân thủ đúng các nguyên tắc điều trị bệnh tay chân miệng cấp độ 1 như trên cũng như kết hợp áp dụng các biện pháp chăm sóc dinh dưỡng và vệ sinh đúng cách để bé mau  chóng bình phục.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin