Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị bệnh viêm phổi cấp và những điều cần lưu ý

Ngày 01/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị viêm phổi cấp hiệu quả, đúng đắn bạn sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và tránh được những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị viêm phổi cấp tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hầu hết các trường hợp, viêm phổi cấp có thể được điều trị bằng biện pháp khắc phục tại nhà, phương pháp điều trị sử dụng thuốc thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm và phương pháp điều trị hô hấp. Trong một số ca bệnh, người bệnh có thể cần phải nhập viện điều trị.

Biện pháp điều trị viêm phổi cấp tại nhà

Trong một số trường hợp, viêm phổi cấp có thể được điều trị tại nhà bằng các biện pháp sau:

  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt: Nếu bạn bị viêm phổi cấp, bạn cần nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian chống lại tình trạng nhiễm trùng và hồi phục. Bạn nghỉ ngơi càng nhiều, cơ thể sẽ càng nhanh hồi phục.
  • Uống một tách cà phê, trà chứa caffeine: Caffeine được biết đến là một thuốc giãn phế quản nhẹ do tương tự về mặt hóa học với theophylline - loại thuốc để điều trị hen suyễn.
  • Uống thật nhiều nước: Việc uống nhiều nước sẽ giúp chất nhầy trong cơ thể dễ dàng tống ra ngoài khi bạn ho - một phần quan trọng của việc phục hồi sau viêm phổi. Điều này rất quan trọng dù cho bạn đang mắc phải chứng bệnh nào.
  • Dùng thuốc theo sự chỉ dẫn: Bác sĩ có thể cho bạn dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng virus hoặc kháng nấm tùy thuộc vào loại viêm phổi. Bạn phải đảm bảo dùng thuốc theo đúng hướng dẫn, ngay cả khi các triệu chứng đã cải thiện.
  • Dùng máy tạo độ ẩm: Tương tự với thói quen uống nước, máy tạo độ ẩm sẽ giúp cho đường thở ẩm ướt giúp ngăn ngừa cúm và loại bỏ đờm.
  • Súc miệng bằng nước muối: Súc miệng nhiều lần trong ngày có thể giúp rửa trôi một số chất nhầy trong cổ họng và làm giảm đau họng.

Sử dụng thuốc điều trị viêm phổi cấp

Điều trị viêm phổi cấp bằng các loại thuốc kháng sinhĐiều trị viêm phổi cấp bằng các loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh: Nếu bạn bị viêm phổi do vi khuẩn hoặc viêm phổi hít, bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng thuốc kháng sinh. Việc lựa chọn kháng sinh tùy thuộc vào chủng loại vi khuẩn bạn đã bị nhiễm.

Đối với bệnh viêm phổi nhẹ, bác sĩ có thể sẽ kê toa clarithromycin, azithromycin hoặc erythromycin. Bạn có thể cần uống thuốc kháng sinh mạnh hơn nếu có kèm một số bệnh nội khoa như bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.

Thuốc điều trị đường thở: thuốc có tác dụng làm lỏng chất nhầy trong phổi và giúp bạn dễ thở hơn. Loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng thường là ProAir, Ventolin hoặc Proventil (albuterol).

Thuốc kháng virus: Nếu bạn mắc phải bị viêm phổi do virus, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng virus. Những loại thuốc kháng virus có thể được kê đơn bao gồm oseltamivir, peramivir, zanamivir, peramivir…

Thuốc kháng nấm: Nếu bạn bị viêm phổi do nấm, hệ thống miễn dịch bị ức chế hoặc mắc phải các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có liên quan khác, bác sĩ có thể cho bạn điều trị bằng thuốc chống nấm. Những loại thuốc này bao gồm fluconazole, itraconazole, voriconazole…

Điều trị viêm phổi cấp tại bệnh viện

Nếu các dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp trở nên trầm trọng hơn hoặc kèm nguy cơ biến chứng viêm phổi, bạn có thể phải nhập viện. Bác sĩ có thể dùng thuốc tiêm tĩnh mạch hoặc điều trị hô hấp để cải thiện khả năng hô hấp, giảm các triệu chứng và kích thích bổ sung oxy, có thể bằng máy thở.

Hãy đến bệnh viện nếu bạn có các dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấpHãy đến bệnh viện nếu bạn có các dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp

Viêm phổi cấp do vi khuẩn

Điều trị viêm phổi cấp vi khuẩn bằng thuốc kháng sinh, điều trị hô hấp, thuốc không kê đơn. Nếu trường hợp nghiêm trọng, bạn cần phải nhập viện để được bác sĩ tiêm tĩnh mạch kháng sinh. Các triệu chứng viêm phổi cấp sẽ bắt đầu cải thiện từ 1 - 3 ngày sau khi dùng kháng sinh, nhưng sẽ mất ít nhất 1 tuần hoặc lâu hơn để cơ thể hồi phục…

Viêm phổi cấp do virus

Nếu bạn được chẩn đoán bị viêm phổi cấp do virus sẽ không dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Quan trọng nhất là bạn cần nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân. Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn để giúp kiểm soát các triệu chứng và giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ không chữa khỏi bệnh. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định thuốc kháng virus. Hầu hết viêm phổi cấp do virus tự biến mất sau 1 - 3 tuần.

Viêm phổi cấp do Mycoplasma

Viêm phổi do cấp Mycoplasma thường không nghiêm trọng như viêm phổi do vi khuẩn hoặc virus, vì vậy quá trình điều trị có thể hơi khác nhau. Tình trạng này thường được gọi là viêm phổi không điển hình, có nghĩa là chứng bệnh không khiến bạn cảm thấy mệt mỏi đến mức phải nằm trên giường cả ngày.

Thực hiện phòng tránh viêm phổi cấp

Rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh viêm phổi cấpRửa tay bằng xà phòng thường xuyên là cách phòng tránh bệnh

Để duy trì điều trị viêm phổi cấp và ngăn ngừa bệnh tái phát, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng tránh viêm phổi sau:

  • Ngăn ngừa nguy cơ lây truyền: Nếu bạn mắc bệnh viêm phổi hoặc tiếp xúc với người bệnh viêm phổi cấp, bạn cần phải sử dụng khẩu trang và hạn chế giao tiếp để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
  • Rửa tay: Các vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể vật chủ khi chạm tay vào mắt hoặc chà xát trong mũi. Thói quen rửa tay và kỹ lưỡng có thể giúp giảm nguy cơ viêm phổi.
  • Tiêm chủng: Viêm phổi có thể là hệ quả của bệnh cúm, việc chích ngừa cúm hàng năm là một trong những cách hữu hiệu để ngăn ngừa viêm phổi do virus.
  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc và khói thuốc có thể làm nặng thêm các dấu hiệu và kéo dài thời gian phục hồi bệnh.
  • Chăm sóc bản thân: Bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt kết hợp với chương trình tập thể dục điều độ.

Với những cách điều trị viêm phổi cấp trên, hy vọng bạn phần nào có thể hiểu được phương thức chữa trị và nhanh chóng đẩy lùi được bệnh.

Bảo Hân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm