Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị nổi hạch ở nách như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ

Hạch ở nách có thể là hạch lành tính không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng. Vậy hạch nổi ở vùng nách có nguy hiểm không và khi nào cần điều trị nổi hạch ở nách?

Khi xuất hiện hạch nổi ở nách, nhiều người thường lo lắng không biết mình có mắc bệnh gì hay không. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổi hạch ở nách và nếu là do nguyên nhân ác tính gây nên thì bạn cần có phương hướng điều trị nổi hạch ở nách kịp thời để không gây nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

Nổi hạch ở nách là gì?

Hạch là một tổ chức lympho thuộc hệ bạch huyết. Chúng trải khắp cơ thể và đóng vai trò như hệ miễn dịch của cơ thể. Bình thường, hầu như ta không sờ thấy các hạch này mà chỉ khi chúng tăng kích thước, sưng to và gây đau mới cảm nhận thấy rõ ràng.

Nổi hạch ở nách xảy ra khi các hạch bạch huyết dưới cánh tay phát triển với kích thước lớn hơn. Đây thực chất không phải là một căn bệnh mà là một triệu chứng liên quan đến các loại bệnh và tình trạng khác nhau. Khi bạn bị nổi hạch ở nách có nghĩa là cơ thể bạn đang có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc mắc một bệnh lý nào đó.

Nổi hạch ở nách gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày Nổi hạch ở nách gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày

Triệu chứng nổi hạch ở nách

Nổi hạch ở nách đặc trưng bởi sưng hoặc viêm một số hạch bạch huyết ở mỗi bên nách. Sưng một bên nách thường là triệu chứng của nhiễm trùng, sưng hai bên có xu hướng chỉ ra bệnh nào đó ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. 

Ngoài dấu hiệu sưng to và viêm, một số triệu chứng khác khi bị nổi hạch ở nách có thể là:

  • Đau khớp, đau cơ.
  • Đổ mồ hôi đêm.
  • Sự ấm lên hoặc nổi mẩn đỏ của các hạch bạch huyết và các vùng da xung quanh.
  • Các hạch bạch huyết mềm hoặc đau.
  • Sưng phần cánh tay bị ảnh hưởng (phù bạch huyết).
Hạch ở nách có kích thước to nhỏ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng mỗi người Hạch ở nách có kích thước to nhỏ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng mỗi người

Nguyên nhân gây nổi hạch vùng nách

Nổi hạch ở nách được chia thành 3 nhóm là hạch lành tính, hạch ác tính và hạch lao. Dựa vào mỗi loại hạch sẽ có các nguyên nhân khác nhau gây ra chúng.

Hạch lành tính: Đây là loại hạch không ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể tự biến mất sau một thời gian. Có nhiều nguyên nhân gây ra loại hạch này, bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Chẳng hạn như nhiễm trùng vùng nách, ngực, cánh tay,... hoặc nhiễm trùng da do liên cầu và tụ cầu.
  • Vắc-xin: Cơ thể phản ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vắc-xin như vắc-xin Covid-19, sởi, đậu mùa, bệnh than,... có thể gây ra nổi hạch.
  • U mỡ, u sợi: Đây là các u lành tính hình thành do sự phát triển của u mỡ, u sợi.
  • Nấm, virus: Sự tấn công của nấm, virus,... gây ra các phản ứng miễn dịch cũng là nguyên nhân gây nổi các hạch lành tính.

Hạch ác tính: Loại hạch này là loại hạch nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Nguyên nhân gây ra hạch ác tính có thể do cơ thể bạn đã mắc một bệnh lý nào đó như: Ung thư vú, ung thư máu, ung thư da hắc tố, ung thư hệ bạch huyết,...

Hạch lao: Bệnh lao là nguyên nhân ảnh hưởng đến hạch bạch huyết ở nách và gây ra hạch lao.

Nổi hạch ở vùng nách có thể biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời Nổi hạch ở vùng nách có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Cách điều trị nổi hạch ở nách 

Khi đã xác định được nguyên nhân chính gây ra nổi hạch ở nách thì bạn mới có thể tìm ra được hướng điều trị phù hợp nhất. Tùy thuộc vào hạch lành tính hay ác tính sẽ có cách xử lý khác nhau.

Chữa hạch lành tính

Triệu chứng chủ yếu của hạch lành tính là hạch sưng, có dấu hiệu viêm hay bị đau. Đối với trường hợp này, cách giải quyết tốt nhất là sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hoặc thuốc giảm đau. Sau 2 - 3 ngày thuốc có tác dụng thì khối u hạch ở nách sẽ nhỏ dần rồi biến mất. Thuốc kháng sinh đường uống sẽ được ưu tiên sử dụng cho trường hợp nhẹ và nặng hơn là kháng sinh đường tiêm.

Nếu nổi hạch ở nách do u sợi, u mỡ, dị ứng, nhiễm virus,... thì không cần điều trị vì đây là hạch lành tính, có thể tự theo dõi tại nhà. Lưu ý ghi nhớ thành phần của thuốc hoặc thực phẩm khiến bạn dị ứng để tránh sử dụng lại.

Thăm khám trực tiếp bác sĩ để có cách điều trị nổi hạch ở nách đúng nhất Thăm khám trực tiếp bác sĩ để có cách điều trị nổi hạch ở nách đúng nhất

Điều trị hạch ác tính

Trong trường hợp hạch của bạn thuộc loại ác tính thì đòi hỏi phải có phác đồ điều trị rõ ràng, cụ thể cho tình trạng bệnh. Nếu hạch ác tính xuất hiện do ung thư thì cần phẫu thuật loại bỏ hạch bạch huyết ở nách và các phẫu thuật liên quan khác đến từng loại ung thư. Ngoài ra, có thể thực hiện hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm đích, liệu pháp miễn dịch,... tùy vào loại bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Khi thấy xuất hiện hạch ở nách, bạn không nên quá lo lắng hay chủ quan mà cần tìm ra nguyên nhân và phương hướng điều trị hiệu quả. Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn các cách điều trị nổi hạch ở nách. Nếu thấy hạch tồn tại kéo dài, gây ra các triệu chứng sưng đau khó chịu thì bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin