Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Digoxin là gì? Những lưu ý cần biết khi sử dụng digoxin

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Loạn nhịp tim là do rối loạn trong quá trình tạo hoặc dẫn truyền các xung điện này. Digoxin là hoạt chất được biết đến với tác dụng dụng điều trị suy tim, rung nhĩ và cuồng nhĩ, đặc biệt nếu nhịp thất quá nhanh, nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Các vấn đề về tim mạch luôn gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của con người, do đó việc điều trị luôn được quan tâm hàng đầu, một trong số các thuốc điều trị suy tim, rối loạn nhịp tim là digoxin. Vậy digoxin là gì? Cách sử dụng như thế nào? Để hiểu rõ vấn vấn đề, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây!

Digoxin là thuốc gì? 

Vai trò của digoxin trong điều trị

Digoxin có nguồn gốc từ lá cây digitalis. Digoxin thuộc nhóm thuốc chống loạn nhịp, glycosid trợ tim. Digoxin giúp tim đập mạnh hơn và đều hơn.

Digoxin được sử dụng để điều trị bệnh suy tim.

Digoxin cũng được sử dụng để điều trị rung tâm nhĩ, rối loạn nhịp tim của tâm nhĩ (ngăn trên của tim cho phép máu chảy vào tim).

Digoxin là gì? Những lưu ý cần biết khi sử dụng digoxin 1 Digoxin được chiết xuất từ cây họ digitalis, sử dụng để điều trị suy tim, rối loạn nhịp tim

Dạng thuốc và hàm lượng 

  • Thuốc uống: Nang chứa dịch lỏng: 50 µg, 100 µg, 200 µg.
  • Cồn ngọt: 50 µg/ml (60 ml).
  • Viên nén: 125 µg, 250 µg, 500 µg.
  • Thuốc tiêm: 100 µg/ml (1 ml), 250 µg/ml (2 ml).

Sử dụng digoxin trong trường hợp nào?

Chỉ định của digoxin

Suy tim, rung nhĩ và cuồng nhĩ, đặc biệt nếu nhịp thất quá nhanh, nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Digoxin là gì? Những lưu ý cần biết khi sử dụng digoxin 2 Digoxin dùng trong điều trị rối loạn nhịp tim

Chống chỉ định của digoxin

Không được sử dụng digoxin trong những trường hợp sau:

  • Block tim hoàn toàn từng đợt, block nhĩ - thất độ 2; 
  • Loạn nhịp trên thất gây do hội chứng Wolff - Parkinson - White; 
  • Bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn (trừ trường hợp có rung nhĩ và suy tim đồng thời, nhưng phải thận trọng);
  • Phải thận trọng bằng giám sát điện tâm đồ nếu bệnh nhân có nguy cơ cao tai biến tim phải điều trị.

Lưu ý khi sử dụng thuốc digoxin

Thận trọng của digoxin

Nguy cơ cao về tác dụng phụ liên quan đến tim ở những người bị nhịp tim chậm nghiêm trọng do nhịp xoang, nhịp nhanh nhĩ hoặc cuồng nhĩ và rung nhĩ. 

Những người bị nhồi máu cơ tim cấp tính cũng có nguy cơ mắc tác dụng phụ trên tim cao hơn, nhưng nhu cầu về digitalis thường cao. 

Bệnh nhân suy thận và suy giáp cần điều chỉnh liều và theo dõi chặt chẽ. 

Hạ kali máu, tăng canxi máu và người cao tuổi dễ bị tác dụng phụ hơn.

Phụ nữ mang thai

Không có thông tin về nguy cơ ngộ độc thai nhi, mặc dù digitalis đã được sử dụng từ lâu. Việc sử dụng nó được coi là an toàn và nếu cần cải thiện tuần hoàn, có thể sử dụng digitalis trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ đang cho con bú

Digoxin được phân bố qua sữa mẹ, nhưng liều điều trị thông thường không chắc có nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ bú mẹ.

Tác dụng phụ của digoxin

5-30% bệnh nhân dùng digoxin gặp tác dụng phụ. Những tác dụng phụ này là do quá liều hoặc mất cân bằng điện giải ở bệnh nhân. Nồng độ kali, canxi và magiê trong máu bị thay đổi khiến bệnh nhân dễ bị tác dụng phụ hơn; Những thay đổi trong cân bằng axit/bazơ cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. 

Thường gặp, ADR>1/100

  • Đường tiêu hóa: Chán ăn, buồn nôn, nôn. 

Ít gặp, 1/1000 < ADR < 1/100

  • Tim mạch: Nhịp chậm xoang, block nhĩ thất, block xoang nhĩ, ngoại tâm thu nhĩ hoặc nút, loạn nhịp thất, nhịp đôi, nhịp ba, nhịp nhanh nhĩ với block nhĩ - thất.
  • Hệ thần kinh trung ương: Buồn ngủ, nhức đầu, mệt mỏi, ngủ lịm, chóng mặt, mất phương hướng. 
  • Nội tiết và chuyển hóa: Tăng kali máu và ngộ độc cấp tính. 
  • Đường tiêu hóa: Không dung nạp thức ăn, đau bụng, tiêu chảy. 
  • Thần kinh cơ và xương: Đau dây thần kinh. 
  • Mắt: Nhìn mờ, vòng sáng, nhìn vàng hoặc xanh lá cây, nhìn đôi, sợ ánh sáng, ánh sáng lóe lên.

Hướng dẫn xử trí tác dụng phụ

Đối với các tác dụng phụ điện sinh lý phổ biến, chỉ cần điều chỉnh liều lượng và theo dõi là phù hợp. Nhịp xoang chậm, ngừng xoang, hoặc block và chậm dẫn truyền nhĩ - thất độ hai hoặc độ ba thường đáp ứng với atropin, mặc dù cần tạo nhịp thất tạm thời. 

Hiện nay đã có thuốc giải độc hiệu quả đối với ngộ độc digoxin hoặc digitoxin dưới dạng liệu pháp miễn dịch để kháng digoxin. Kết quả nghiên cứu ở người lớn và trẻ em đã cho thấy tính hiệu quả và an toàn của liệu pháp kháng digoxin-Fab trong điều trị ngộ độc digoxin đe dọa tính mạng, bao gồm các trường hợp tự tử do dùng liều cao thuốc (xem thêm "Quá liều và điều trị").

Xử lý khi uống quá liều của digoxin

Ðiều trị quá liều: Ngừng digoxin (thường chỉ ngưng digoxin nếu các triệu chứng không trầm trọng); dùng than hoạt, cholestyramin, hoặc colestipol để thúc đẩy quá trình loại bỏ glycosid; nhưng không sử dụng nếu bạn bị tăng kali máu hoặc block tim hoàn toàn, trừ khi các triệu chứng này có liên quan đến nhịp tim nhanh trên thất.

Các loại thuốc khác được sử dụng để điều trị rối loạn nhịp tim do nhiễm độc digoxin bao gồm lidocain, procainamid, propranolol, và phenytoin. Tạo nhịp thất có thể hữu ích tạm thời trong block tim nặng. Dùng một tác nhân chelat (ví dụ, EDTA), có tác dụng gắn kết calci, để điều trị rối loạn nhịp tim do ngộ độc digoxin, hạ kali máu hoặc tăng canxi máu. 

Khi quá liều digoxin đe dọa tính mạng, tiêm tĩnh mạch thuốc Fab miễn dịch kháng digoxin (từ cừu). Một lọ chứa 40 mg Fab miễn dịch với digoxin (từ cừu) có thể gắn kết khoảng 0,6 mg digoxin.

Tương tác thuốc 

Các loại thuốc sau đây gây ra một số tương tác cần điều chỉnh liều: Amiodaron, cyclosporin, indomethacin, itraconazol, calci, quinin, quinidin, cholestyramin, thuốc lợi tiểu quai, propafenon, spironolacton, thuốc lợi tiểu thiazid, thuốc lợi tiểu giống thiazid, hormon tuyến giáp, verapamil.

Báo cho bác sĩ, dược sĩ khi bạn đang điều trị với thuốc khác để nhận tư vấn.

Digoxin là gì? Những lưu ý cần biết khi sử dụng digoxin 3 Một số thuốc tương tác với với digoxin cần điều chỉnh liều

Tương kỵ

Thuốc tiêm digoxin tương thích với hầu hết các loại dịch truyền tĩnh mạch. Phải pha loãng thuốc tiêm digoxin với thể tích ít nhất gấp 4 lần bằng nước cất vô trùng, dung dịch dextrose 5%, hoặc dung dịch natri clorid 0,9% trước khi tiêm tĩnh mạch; nếu thể tích dịch pha loãng nhỏ dưới 4 lần, có thể gây kết tủa digoxin.

Bảo quản digoxin

Bảo quản chế phẩm digoxin ở nhiệt độ 15 - 25 ℃ và để nơi tránh ánh sáng. Dung dịch pha loãng digoxin phải được dùng ngay lập tức.

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin