Long Châu

Dinh dưỡng cho bé: Cháo tôm kỵ với rau gì?

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cháo tôm là món ăn dinh dưỡng dành cho bé, cháo tôm có thể kết hợp với nhiều loại rau khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có những loại rau không thể nấu với cháo tôm mà không phải ai cũng biết. Vậy cụ thể, cháo tôm kỵ với rau gì?

Đối với các bé ăn dặm, cháo tôm là món ăn có chứa rất nhiều dinh dưỡng và kích thích trẻ ăn tốt. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về các cách kết hợp món cháo tôm với rau củ cho bé ăn dặm và để trả lời cho thắc mắc cháo tôm kỵ với rau gì.

Độ tuổi và liều lượng ăn dặm phù hợp cho bé

Không nên quá lạm dụng tôm khi cho bé ăn dặm, ăn quá nhiều tôm sẽ gây nên nhiều các vấn đề tiềm ẩn, rủi ro về sức khỏe:

  • Các bé có độ tuổi từ 6 đến 12 tháng là độ tuổi phù hợp để ăn dặm, mỗi ngày nên ăn từ 23 - 25g đạm mỗi ngày. Riêng trong tôm có chứa 16 - 18g.
  • Các bé từ 7 - 12 tháng có thể ăn 20 - 30g cá, tôm tươi (chỉ tính nguyên phần thịt) kết hợp với bột hoặc cháo. Nên cho bé ăn mỗi ngày 1 bữa và 3 – 4 bữa/tuần.
  • Kết hợp cháo tôm với các loại rau để đảm bảo cân bằng dưỡng chất cho con.
Dinh dưỡng cho bé: Cháo tôm kỵ với rau gì1
Cháo tôm là món ăn dặm rất tốt cho bé

Các loại rau củ nên nấu cùng cháo tôm

Dinh dưỡng cho bé: Cháo tôm kỵ với rau gì2
Các mẹ có thể kết hợp các loại rau củ cùng với cháo tôm để tăng thêm phần dinh dưỡng 

Cháo tôm với nấm rơm

Nguyên liệu cần có: Gạo, 100g tôm, 100g nấm rơm, hành khô, nước mắm, các loại gia vị.

Các mẹ có thể dùng thêm các loại dầu dinh dưỡng như dầu ăn dặm, dầu ô liu, dầu gấc, dầu cá,... để thêm phần dinh dưỡng cho con.

Giá trị dinh dưỡng:

  • Nấm rơm rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trong nấm rơm có chứa các loại dinh dưỡng như: Chất béo, chất bột đường, chất xơ cùng nhiều yếu tố vi lượng như Ca, Fe, P và các loại vitamin A, B1, B2, C, D,…
  • Ăn nấm rơm thường xuyên bạn sẽ tránh được nguy cơ mắc ung thư nhờ chất protid (yếu tố cấu thành nên sự sống của các tế bào) có trong nấm rơm.
  • Trong nấm rơm chứa nhiều các loại acid amin tối thiểu cần thiết cho cơ thể con người, nhiều hơn cả thịt bò và đậu tương, giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Cháo tôm với rau dền 

Nguyên liệu cần có: Gạo, rau dền, tôm tươi, dầu ô liu.

Giá trị dinh dưỡng:

  • Trong rau dền có chứa nhiều chất xơ, có vị ngọt, tính mát, axit amin và vitamin. Kết hợp cháo tôm với rau dền giúp cháo có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon, rất phù hợp cho bé ăn vào các ngày hè oi bức.
  • Cháo tôm rau dền dành cho các bé từ 8 tháng tuổi trở lên.

Cháo tôm với rau cải ngọt

Nguyên liệu cần có: Gạo, tôm, rau cải ngọt, gia vị.

Giá trị dinh dưỡng:

  • Sự kết hợp của tôm và cải ngọt trong cùng một món ăn vừa cung cấp đạm, vừa tăng quá trình hấp thu đạm cho bé.
  • Cải ngọt thơm ngon kết hợp với tôm dinh dưỡng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ đang băn khoăn, đau đầu không biết cho con ăn gì để đầy đủ chất.

Cháo tôm với cà rốt

Dinh dưỡng cho bé: Cháo tôm kỵ với rau gì3
Cháo tôm thơm ngọt kết hợp với cà rốt tăng thêm năng lượng cho bé

Nguyên liệu cần có: Gạo, tôm, cà rốt, các gia vị cần thiết.

Giá trị dinh dưỡng:

  • Trong cà rốt có chứa các loại vitamin D và E cùng với các vitamin nhóm B, bổ sung tích cực dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho bé.
  • Lượng chất caroten dồi giàu trong cà rốt sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành vitamin A rất cần thiết cho thị giác và thể chất của trẻ.
  • Cháo tôm cà rốt thơm, ngọt, dễ ăn, sẽ cung cấp nhiều loại dinh dưỡng và năng lượng cho bé.

Cháo tôm với bí đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Gạo nấu cháo, bí đỏ, tôm tươi, các gia vị cơ bản, hành, ngò rí.

Giá trị dinh dưỡng:

  • Món cháo tôm bí đỏ sẽ dành cho các bé từ 9 tháng tuổi trở lên.
  • Thịt tôm được xay nhuyễn cùng với bí đỏ hoặc hạt sen, tăng thêm phần thơm ngon, bổ dưỡng khiến cho các bé yêu cảm thấy thích thú khi ăn.

Các mẹ cần lưu ý: Các bé đang tập ăn dặm từ 6 tháng tuổi cần xay nhuyễn tôm rồi dùng rây lọc bỏ phần bã. Bí đỏ nấu chín cũng cần dùng rây để rây nhuyễn, thu thập phần bột mịn nhất có thể cho các bé ăn dễ dàng, dễ hấp thu. Các mẹ cũng nên quan sát biểu hiện của con khi ăn, xem con có bị dị ứng, khó chịu khi ăn loại thực phẩm nào hay không.

Cháo tôm kỵ với rau gì

Không nên nấu cháo tôm với các loại rau có chứa nhiều vitamin C bởi trong tôm có chứa nhiều hợp chất asen, chất này không độc với cơ thể người nhưng khi kết hợp cùng vitamin C sẽ chuyển hóa thành loại asen hóa trị 3, rất độc hại cho cơ thể.

Các loại rau các mẹ không nên nấu chung với cháo tôm đó chính là bông cải xanh, bông cải trắng, rau cải thìa, đặc biệt là rau bina,... vì trong rau bina có chứa lượng lớn axit phytic, chất này kết hợp với canxi trong tôm sẽ tạo thành muối sẽ là nguyên nhân gây cản trở sự hấp thụ canxi có trong tôm, gây thiếu hụt canxi

Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc toàn bộ về thắc mắc cháo tôm kỵ với rau gì. Cháo tôm là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên các bậc phụ huynh nên lưu ý khi kết hợp món ăn này với các loại rau để không bị mất đi giá trị dinh dưỡng của món ăn. 

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm