Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đổ mồ hôi mặt là do đâu? Cách trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mồ hôi chảy ra liên tục từ đỉnh đầu xuống cổ mỗi khi hồi hộp hoặc căng thẳng là tình trạng thường gặp nhất khi mắc phải chứng đổ mồ hôi mặt. Vậy, chứng đổ mồ hôi mặt có nguy hiểm không? Cách trị đổ mồ hôi mặt là gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Việc khuôn mặt luôn trong tình trạng nhễ nhại mồ hôi khi giao tiếp với người đối diện là một điều khó xử. Vậy làm sao để giảm thiểu đổ mồ hôi mặt một cách nhanh chóng? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu các cách trị đổ mồ hôi mặt qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi mặt

Đổ mồ hôi là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể để đáp ứng với các điều kiện môi trường. Hiện tượng này hay gặp ở vùng tay, chân, nách, nhưng nhiều nhất phải kể đến vùng mặt. Đổ mồ hôi mặt là tình trạng khá tồi tệ bởi không có cách nào để che giấu khuyết điểm này.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, 30 – 50% những người trải qua hội chứng đổ mồ hôi mặt có tiền sử gia đình mắc bệnh này, gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở một số người, sự hoạt động của nhánh giao cảm trong hệ thần kinh thực vật bị kích thích quá mức khi gặp phải những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, trầm cảm cũng dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi mất kiểm soát. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng dẫn đến tăng tiết mồ hôi vùng đầu mặt cổ, gặp thường xuyên hơn ở những người mang thai hoặc tiền mãn kinh.

Đối với bệnh này, việc điều trị cần nhiều thời gian và cần giải quyết được tận gốc nguyên nhân thì tuyến mồ hôi mới bài tiết bình thường trở lại.

Đổ mồ hôi mặt là do đâu? Cách trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả 1 Đổ mồ hôi mặt là tình trạng không ai mong muốn

Những cách trị đổ mồ hôi mặt đang được sử dụng hiện nay

Việc đổ mồ hôi mặt quá nhiều gây khó chịu và bất tiện cho chúng ta, vì vậy việc điều trị là hết sức cần thiết. Dưới đây là một số cách trị đổ mồ hôi mặt đang được sử dụng hiệu quả hiện nay.

Tiêm botox

Tiêm botox là phương pháp không chỉ có chức năng làm mờ nếp nhăn hiệu quả, mà thủ thuật này còn có tác dụng ức chế sự hoạt động của các dây thần kinh có nhiệm vụ bài tiết mồ hôi, điều này đã được FDA công nhận. Đây là giải pháp có thể thấy rõ kết quả chỉ sau vài tuần, đồng thời cũng mang lại hiệu quả khá lâu dài.

Sau khi đã xác định rõ vị trí, bác sĩ sẽ lần lượt tiêm hàng chục mũi botox vào dưới da mặt, có thể cảm nhận rõ bằng các triệu chứng như sụp mí mắt, sưng tấy tại vị trí tiêm. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng thường xuyên phương pháp này nếu không muốn khuôn mặt trở nên biến dạng và đơ cứng.

Đổ mồ hôi mặt là do đâu? Cách trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả 2 Ngoài làm mờ nếp nhăn, tiêm botox còn có tác dụng làm giảm tiết mồ hôi mặt hiệu quả

Phương pháp điện di ion

Phương pháp này thường được sử dụng trong điều trị đổ mồ hôi tay chân, tuy nhiên gần đây đã được cải tiến phù hợp để có thể điều trị đổ mồ hôi mặt. 

Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng một tấm băng ướt chứa dòng điện nhẹ quấn quanh đầu và mặt trong vòng 20 – 30 phút, từ đó các tuyến mồ hôi tạm thời bị ức chế khiến mồ hôi ít tiết ra hơn. Hiệu quả của phương pháp này có thể đạt được sau vài tuần thực hiện với cường độ khoảng 2 lần trong 1 tuần. Tuy nhiên, điện di ion để trị đổ mồ hôi mặt có thể mang lại các tác dụng phụ như ngứa, mẩn đỏ, phồng rộp… vì vậy cần tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện.

Ngoài ra, những người đang gặp phải chứng động kinh, rối loạn nhịp tim hoặc phụ nữ mang thai không được thực hiện phương pháp này.

Phẫu thuật cắt hạch giao cảm chữa đổ mồ hôi mặt

Cắt hạch giao cảm thường được sử dụng để điều trị đổ mồ hôi nách, nhưng cũng mang lại nhiều hiệu quả đối với trường hợp đổ mồ hôi mặt. Tuy nhiên, đây là phương pháp can thiệp sâu, có nguy cơ bị tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi hoặc tổn thương thần kinh trong hoặc sau quá trình phẫu thuật, vì vậy cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Sử dụng thuốc chống đổ mồ hôi mặt

Thuốc được dùng cho những người bị đổ mồ hôi mặt có thể kể đến như sau: 

  • Thuốc kháng cholinergic đường uống làm giảm tiết mồ hôi trên toàn bộ cơ thể, tuy nhiên có các tác dụng phụ như táo bón, bí tiểu, chóng mặt và khô miệng.
  • Thuốc chẹn receptor beta và benzodiazepine đường uống có thể ngăn chặn các dấu hiệu lo lắng, từ đó giảm tiết mồ hôi mặt hiệu quả.
  • Thuốc chống mồ hôi bôi ngoài da có chứa nhôm clorua hexahydrate có tác dụng bịt kín lỗ chân lông ngăn chặn thoát mồ hôi hiệu quả, tuy nhiên có thể gây ra một số tác dụng phụ kích ứng da gây ngứa, mẩn đỏ. Bạn nên thử thuốc ở một vùng da nhỏ trước khi bôi toàn mặt để hạn chế tác dụng phụ.
Đổ mồ hôi mặt là do đâu? Cách trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả 3 Sử dụng thuốc bôi ngoài ra có thể giúp giảm tiết mồ hôi mặt tạm thời

Thay đổi lối sống

Trước khi sử dụng thuốc hoặc làm các thủ thuật, phẫu thuật, bạn nên thử thay đổi thói quen sinh hoạt. Chẳng hạn như:

  • Uống đủ nước: Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bởi nếu không được cung cấp đủ nước, có thể sẽ rất khó hạ nhiệt dẫn đến đổ nhiều mồ hôi.
  • Hạn chế sử dụng caffeine: Caffeine là chất kích thích hệ giao cảm, thúc đẩy việc giải phóng hormone adrenaline dẫn đến đổ nhiều mồ hôi.
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm cay: Việc sử dụng thức ăn cay có thể khiến bạn đổ mồ hôi mặt liên tục, ngoài ra còn làm tăng mùi cơ thể.
  • Hạn chế uống rượu bia: Rượu làm tăng nhịp tim và làm giãn mạch máu, từ đó nhiệt độ cơ thể tăng lên dẫn đến đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.
  • Ăn nhiều rau xanh: Rau xanh giúp kích thích sự chuyển hóa trong cơ thể, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và giảm tiết mồ hôi.
  • Bổ sung vitamin: Cung cấp đầy đủ các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B giúp ổn định chức năng của các dây thần kinh, giữ cho cơ thể hoạt động bình thường, từ đó trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả.
Đổ mồ hôi mặt là do đâu? Cách trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả 4 Thay đổi lối sống sinh hoạt là cách trị đổ mồ hôi mặt đơn giản nhất

Thư giãn giúp kiểm soát đổ mồ hôi mặt do căng thẳng

Bạn có thể thực hiện các bài tập thư giãn để giúp bạn bình tĩnh hơn khi gặp phải các tình huống dễ đổ mồ hôi như lo lắng, hồi hộp… Ngồi thiền và tập yoga là 2 phương pháp khá hiệu quả.

  • Ngồi thiền giúp xoa dịu tâm trí, đồng thời giảm nhịp tim, từ đó giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn khi gặp phải các tình huống như thuyết trình trước đám đông, trước khi lên sân khấu…
  • Tập yoga cũng là một bài tập kiểm soát mức độ căng thẳng hiệu quả, có thể sử dụng để tĩnh tâm sau những giờ làm việc căng thẳng. Kết hợp yoga với các bài tập hít thở sâu giúp nhân đôi hiệu quả trong việc điều trị đổ mồ hôi mặt.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu một số nguyên nhân gây đổ mồ hôi mặt, đồng thời đưa ra một số cách trị đổ mồ hôi mặt hiệu quả đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Chúc bạn đọc sức khỏe và hi vọng rằng bạn sẽ tìm được phương pháp điều trị mồ hôi mặt phù hợp nhất cho bản thân!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm