Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại

Ngày 20/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rượu bia là loại thức uống được các nhóm bạn bè hay đối tác khá ưa chuộng. Tuy nhiên lạm dụng chúng chưa hẳn là đã tốt, khi có rất nhiều tác hại của rượu bia mà bạn chưa biết được. Do đó hãy lưu ý vấn đề này từ ngay hôm này, cũng chính vì sức khỏe bản thân và cả gia đình.

Rượu bia và cả các loại thức uống có cồn nói chung đều gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Có những tác hại của rượu bia chúng ta có thể cảm nhận được ngay sau chén đầu tiên, chẳng hạn như chóng mặt, khát nước và cảm giác nóng người giả. Tuy nhiên cũng có những ảnh hưởng mà mãi đến sau này mới xuất hiện, khiến chúng ta không lường trước được.

Làm teo tế bào não

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại 1Uống nhiều rượu bia có thể làm ảnh hưởng đến trí nhớ.

Chỉ 30 giây sau khi uống cốc rượu đầu tiên thì chất cồn đã tác động lên não bộ. Nó làm tắc nghẽn con đường gửi tín hiệu thần kinh trong não bộ, khiến tâm trạng của người uống thay đổi và phản xạ chậm dần đi. Đồng thời cơ thể cũng có dấu hiệu mất thăng bằng.

Một trong những tác hại của rượu bia là ảnh hưởng trí nhớ. Do đó nhiều khi chúng ta không thể nhớ được mình đã làm gì khi say. Ngoài ra cảm giác nhức đầu khi uống rượu và sáng hôm sau tỉnh dậy đến từ việc rượu đã rút nước ra khỏi cơ thể. Chúng khiến các mạch máu trong cơ thể và trong não giãn ra khiến ta đau đầu.

Ngoài ra nếu bạn là người nghiện rượu và thường xuyên uống nhiều thì hoàn toàn có thể khiến tế bào trong não bị teo nhỏ đi. Hậu quả trực tiếp là bị sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ cũng như khả năng học hỏi. Kể cả những điều hết sức bình thường như giữ nhiệt độ cơ thể hoặc giữ thăng bằng khi đi lại cũng có nguy cơ ảnh hưởng.

Rối loạn giấc ngủ

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại 2Người uống rượu không thể có được giấc ngủ sâu.

Một trong những tác hại của rượu bia mà nhiều người không nghĩ đến là làm rối loạn giấc ngủ. Bởi khi chất cồn làm chậm não bộ bạn có thể thấy dễ ngủ nhưng lại không thể ngủ ngon được theo cách này. Khi ngủ cơ thể bạn vẫn tiếp tục hấp thụ và xử lý chất cồn nên không thể có giấc ngủ sâu.

Điều đó thật đáng tiếc, khi mà giấc ngủ này lại là giai đoạn quan trọng nhất, giúp cơ thể phục hồi sau những căng thẳng và tổn thương ban ngày. Nhiều khả năng đi ngủ sau khi uống rượu sẽ khiến bạn có nguy cơ ác mộng. Ngoài ra tác hại của rượu bia cũng khiến giấc ngủ của chúng ta hay bị gián đoạn vì phải vào nhà vệ sinh.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại 3Người uống rượu bia có nguy cơ viêm loét dạ dày rất cao.

Tác hại của rượu bia cũng có ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa, khi nó kích thích niêm mạc dạ dày và làm cơ thể tiết nhiều acid tiêu hóa hơn. Khi rượu và cả acid tích tụ trong dạ dày có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn và nôn. Người thường uống rượu cũng có nguy cơ viêm loét dạ dày rất cao.

Ngoài ra acid dạ dày tích tụ cũng làm cảm giác đói và khiến người uống ăn ít, thường bị thiếu hụt dinh dưỡng. Bên cạnh tác hại của rượu bia lên dạ dày thì nó cũng làm kích thích ruột non và đại tràng. Ảnh hưởng đến quá trình di chuyển thức ăn nhanh hơn và không được tiêu hóa kỹ. Từ đó người uống rượu có khả năng bị tiêu chảy.

Bên cạnh đó chứng ợ nóng cũng xảy ra mạnh hơn khi bạn uống rượu. Bởi nó cơ thực quản giãn ra và acid dạ dày hoặc hơi trong bụng trào ngược lên miệng. Có thể nói rượu bia và các loại đồ uống có cồn gây ảnh hưởng rất không tốt đến dạ dày cũng như hệ tiêu hóa.

Gây bệnh gan

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại 4Một trong những tác hại của rượu bia đáng lo ngại nhất là gây nên gan nhiễm mỡ, xơ gan.

Gan là bộ phận xử lý toàn bộ các chất cồn mà cơ thể thu nạp vào người. Nó phải tự mình hứng chịu một đợt tấn công của rất nhiều độc tố trong quá trình này. Nếu bạn thường xuyên uống rượu thì cơ thể theo thời gian sẽ tích tụ nhiều chất béo dẫn tới gan nhiễm mỡ.  Tác hại của rượu bia này cũng vô cùng đáng sợ bởi nó làm hạn chế lưu lượng của máu đến các tế bào gan.

Từ đó gan sẽ có nguy cơ suy giảm và mất chức năng, biến thành mô sẹo. Những mô này không thể hoạt động được nữa và có tên gọi là xơ gan. Xơ gan khiến cơ thể bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, khó tiêu và có biểu hiện chán ăn.

Rối loạn nhịp tim

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại 5Rượu bia lâu ngày có thể làm rối loạn nhịp tim.

Một buổi nhậu nhẹt có thể khiến cơ thể bị rối loạn tín hiệu điện, thứ đang giúp cho trái tim của chúng ta đập đều đặn. Dù các rối loạn này chỉ là tạm thời và sẽ khôi phục, nhưng nếu uống thường xuyên thì tác hại của rượu bia sẽ biến nó trở thành rối loạn vĩnh viễn. Theo thời gian dài nó cũng có thể làm hỏng trái tim bạn, khiến cơ tim co lại và căng ra như một sợi dây cao su cũ. Hậu quả là nó không thể bơm máu tới mọi bộ phận trong cơ thể.

Thân nhiệt lên xuống

Những tác hại của rượu bia đáng lo ngại 6Người uống rượu xong dễ bị đỏ mặt nhưng thân nhiệt trong cơ thể lại hạ xuống.

Khi cơ thể mới được nạp rượu vào thì mạch máu sẽ được mở rộng, lưu lượng máu đến da cũng cải thiện khiến bạn đỏ mặt và thấy ấm người hơn. Tuy nhiên hiệu ứng này chỉ là tạm thời bởi cơ thể mất nhiều nhiệt ra ngoài da, thân nhiệt lõi cơ thể sẽ hạ xuống. Từ đó các hormone gây căng thẳng được tiết ra, mạch máu lại co trở lại khiến huyết áp gia tăng.

Khi đó trái tim chúng ta cũng phải co bóp mạnh hơn mới đẩy được máu trong lòng mạch hẹp. Nếu chẳng may gặp phải một cục máu đông ở đâu đó thì bạn sẽ có nguy cơ đột quỵ ngay. Do đó thay vì uống rượu bia “thả phanh” để khiến cơ thể phải hứng chịu một loạt tác hại không đáng có thì bạn hãy cố gắng hạn chế từ hôm nay.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm