Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng tuyệt vời mà yoga đem lại

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yoga được biết đến là một bộ môn thể hình rất tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp. Do đó, rất nhiều người đã lựa chọn tập luyện yoga.

Vậy cụ thể yoga có tác dụng thế nào? Mọi thông tin liên quan đến vấn đề này sẽ được giải đáp ở bài viết sau.

Yoga làm giảm các cơn đau và tăng sự linh hoạt cho hệ xương khớp

Tăng sự linh hoạt cho cơ thể chính là một trong số những tác dụng mà yoga đem lại. Thời gian đầu khi mới tập luyện yoga, bạn sẽ cảm thấy rất vất vả mỗi khi cúi người để chạm tay vào các ngón chân. Tuy nhiên, nếu như bạn kiên trì thực hiện thì sau một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ thấy cơ thể có sự thay đổi đáng kể. Khi ấy, cơ thể bạn sẽ được thả lỏng dần và bạn có thể làm được những việc mà trước đó bạn không thể làm. Một khi cơ thể dẻo dai hơn, những cơn đau nhức cơ và đau xương khớp cũng sẽ biến mất. Nguyên nhân là do phần cơ và dây chằng của bạn bị co cứng, gây khó khăn cho việc chuyển động. Ví dụ như việc căng cơ hông có thể làm cho khớp gối bị căng, trong khi căng gân khoe lại có thể dẫn đến đau lưng. Các mô liên kết và cơ bắp như dây chằng và màng cơ khi căng cứng sẽ khiến cho bạn có dáng đi và tư thế xấu.

Những tác dụng tuyệt vời mà yoga đem lại1 Cải thiện xương khớp - tác dụng tuyệt vời mà yoga đem lại

Yoga giúp cho cơ bắp được rắn chắc và khỏe mạnh hơn

Không chỉ giúp tăng cường sự linh hoạt, các bài tập yoga sẽ giúp cho phần cơ bắp ở cơ thể bạn trở nên rắn chắc và săn lại. Một khi cơ bắp được khỏe mạnh và rắn chắc thì bạn sẽ tránh gặp phải tình trạng bị đau lưng, viêm khớp, ngoài ra còn hạn chế sự té ngã ở những người lớn tuổi. Theo đó, việc nâng tạ có thể giúp cơ rắn chắc và tăng cơ nhưng sẽ không thể giúp cho cơ được tăng cường sự linh hoạt như khi tập luyện yoga. Bên cạnh đó, việc tăng khối lượng cơ một cách chậm rãi sẽ giúp cho cơ thể bạn có thêm thời gian để điều chỉnh và thích nghi. Ngay cả khi bạn dừng tập thì cơ bắp cũng sẽ không bị chảy xệ một cách quá mức.

Tăng cường chức năng hô hấp, năng lượng và sức sống

Bộ môn yoga chính là sự kết hợp giữa kỹ thuật và các tư thế hít thở. Mỗi khi tập luyện yoga, bạn không những được rèn luyện về mặt thể chất mà còn học được cách kiểm soát năng lượng và hơi thở. Yoga giúp cho bạn được thư giãn, hít thở sâu hơn và thở chậm hơn mỗi khi thực hiện các tư thế. Theo đó, việc kiểm soát được hơi thở sẽ giúp cho chức năng phổi được tăng cường. Khi hít thở qua mũi vào mỗi lần tập yoga sẽ giúp bạn được thư giãn, hơi thở được chậm lại và hít thở sâu hơn mỗi khi thực hiện các tư thế. Không chỉ vậy, hít thở qua mũi mỗi khi tập yoga sẽ giúp loại bỏ tạp chất, bụi bẩn tích tụ vào trong phổi. Nhờ vào các tư thế của yoga mà các khớp sẽ có phạm vi chuyển động lớn hơn, ngăn ngừa căn bệnh viêm khớp trở nên trầm trọng cũng như cải thiện những khuyết tật ở bản thân bạn.

Những tác dụng tuyệt vời mà yoga đem lại2 Nên xây dựng thói quen tập yoga thường xuyên

Yoga giúp giảm cân và duy trì cân bằng sự trao đổi chất

Theo một số khảo sát cho thấy, những người thường xuyên tập luyện yoga rất hay để ý đến khẩu phần ăn hằng ngày của họ. Yoga giúp cho bạn khám phá được sự kết nối ở bên trong và giúp cho cơ thể được cân bằng cảm xúc, kiểm soát được sự thèm ăn trở nên tốt hơn.

Cải thiện hệ tuần hoàn và sức khỏe tim mạch

Việc tập luyện yoga giúp tăng cường sự lưu thông và tuần hoàn máu. Một khi tập luyện yoga thường xuyên, sự lưu thông máu tại các chi sẽ được tăng lên. Theo đó, yoga giúp đẩy nhanh nhịp tim giống như khi bạn tập aerobic. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tập luyện yoga sẽ giúp cho oxy được cung cấp nhiều hơn đến các tế bào. Do đó sẽ cải thiện được tình trạng cũng như sức khỏe của hệ tim mạch.

Yoga giúp điều hòa máu đến những nơi mà máu khó chảy đến, điển hình như từ vùng chậu và vùng chân chảy về phía tim. Bên cạnh đó, yoga còn giúp cho máu được loãng ra bằng cách tách tiểu cầu ra khỏi nhau thông qua việc cắt giảm lượng protein giúp tạo ra các cục máu đông. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho người bệnh hạn chế được nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Yoga cũng khiến cho lượng hồng cầu và hemoglobin đưa oxy đến các mô.

Những tác dụng tuyệt vời mà yoga đem lại3 Tăng cường tuần hoàn tim mạch bằng các bài tập yoga

Giữa rất nhiều các bộ môn thể hình hay xu hướng tập thể dục như hiện nay, yoga là bộ môn giúp rèn luyện sức khỏe rất tốt và đem lại rất nhiều lợi ích mà khó có thể bàn cãi. Chính vì vậy, bạn hãy xây dựng cho mình thói quen tập luyện yoga để giúp cơ thể được khỏe mạnh và dẻo dai nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm