Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Độ pH âm đạo - “Thước đo” sức khỏe của “vùng kín” phụ nữ

Ngày 13/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Độ pH âm đạo được coi là thước đo sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Do vậy, mỗi bạn gái nên biết cách cân bằng độ pH âm đạo để không bị ám ảnh trước những căn bệnh liên quan tới sức khỏe sinh sản.  

Trước tiên hãy tìm hiểu về độ pH âm đạo phụ nữ là gì đã nhé!

pH âm đạo là gì?

Độ pH của âm đạo là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để xác định sức khỏe âm đạo phụ nữ có tốt hay không. Ở độ pH âm đạo dao động từ 3,8 – 4,5, chị em sẽ duy trì được sự khỏe mạnh, hạn chế tình trạng viêm nhiễm nấm ngứa, hay có thể coi đó là độ axit vừa phải.

Độ pH âm đạo - “Thước đo” sức khỏe của “vùng kín” phụ nữ 1pH âm đạo là gì?

Độ pH trong âm đạo tạo ra hàng rào bảo vệ và ngăn cản sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên của “cô bé”. Bình thường, các hệ vi sinh vật sẽ sinh sống “hoà bình" trong môi trường pH âm đạo an toàn nói trên. Môi trường âm đạo có tính axit là do các vi khuẩn Lactobacillus tiết ra axit lactic và hydro peroxide.

Tùy vào lứa tuối hay tình trạng (chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ rụng trứng) của chị em phụ nữ mà mức pH cũng có sự khác nhau.

Những thói quen xấu “phá vỡ" sự cân bằng độ pH âm đạo

Hay thụt rửa âm đạo

Vì lý do nào đó mà nhiều chị em vẫn duy trì thói thụt rửa sâu trong âm đạo. Không những thế một số khác còn dùng dung dịch chứa giấm hay baking soda để làm sạch âm đạo và để giảm mùi âm đạo. Đây là một trong những hành động gián tiếp làm mất cân bằng vi khuẩn có lợi môi trường bên trong âm đạo. Và cũng có thể làm tình trạng viêm âm đạo thêm tệ hơn. Âm đạo càng thêm nặng mùi và sâu xa hơn có thể gây nhiễm trùng âm đạo.

Quan hệ tình dục không an toàn

Một số bạn trẻ quan hệ tình dục bừa bãi không sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su, khi đó lượng tinh dịch được xuất vào bên trong âm đạo có tính kiềm cao. Từ đó làm mất cân bằng môi trường pH âm đạo. Từ đó dẫn tới sự gia tăng sự phát triển của một số vi khuẩn không có lợi, gây ra viêm nhiễm.

Độ pH âm đạo - “Thước đo” sức khỏe của “vùng kín” phụ nữ 2Quan hệ tình dục không an toàn cũng ảnh hưởng tới pH âm đạo

Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh

Đây là giai đoạn xảy ra rất nhiều thay đổi bên trong cơ thể của phụ nữ. Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường có độ pH cao hơn trong thời kỳ mãn kinh với pH âm đạo trung bình là 5,3. Nguyên nhân của tình trạng gia tăng pH âm đạo này là do nồng độ estrogen suy giảm trong thời kỳ mãn kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Như chúng ta biết rằng, máu có độ pH cao hơn môi trường âm đạo. Vì thế, khi phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, lượng máu trong âm đạo có thể làm tăng giá trị pH.

Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được dùng với mục đích tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, cũng có thể tiêu diệt cả các vi khuẩn tốt. Vì thế, việc tự ý sử dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến mất cân bằng âm đạo.

Có một điểm đặc biệt lưu ý rằng, âm đạo có tính axit thường không gây ra bệnh. Nhưng nếu độ axit tăng quá nhiều có thể làm giảm khả năng sinh sản. Bởi một điều rằng, tinh trùng phát triển mạnh trong môi trường kiềm và độ pH tối ưu để tinh trùng di chuyển là từ 7,0 đến 8,5.

Mách nhỏ chị em típ duy trì sự cân bằng pH âm đạo

Nếu giá trị pH âm đạo thường xuyên vượt quá giá trị an toàn nhưng vẫn ở mức nhẹ, không có hệ quả nào kéo theo thì bạn  có thể áp dụng một số bí quyết duy trì sự cân bằng dưới đây như:

Bổ sung men vi sinh chứa lợi khuẩn cho cơ thể

Hiện nay, tại các nhà thuốc cũng có bán nhiều loại men vi sinh để bổ sung trực tiếp lợi khuẩn cho âm đạo. Thế nhưng bạn có thể chọn lựa men vi sinh dạng nước vì chỉ có dạng này có mang lại tác dụng cho môi trường pH trong âm đạo được. Loại men vi sinh (dạng probiotic) này giúp nhanh chóng phục hồi mức độ vi khuẩn có lợi của âm đạo. Bổ sung một số thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua, dưa muối, món ngâm chua đúng chuẩn… cũng là cách bổ sung vi khuẩn lợi khuẩn cho bạn.

Loại bỏ thói quen xấu

Độ pH âm đạo - “Thước đo” sức khỏe của “vùng kín” phụ nữ 3Thường xuyên thay băng vệ sinh

Loại bỏ các thói quen xấu là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì độ pH của âm đạo ở mức ổn định. Một số thói quen có thể kể đến như “lười" thay băng vệ sinh, để quá lâu làm tăng độ pH trong âm đạo, dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm dẫn tới nhiễm khuẩn quay ngược trở lại âm đạo. Do đó để hỗ trợ giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn cứ mỗi 3 tiếng chị em nên thay bằng vệ sinh một lần.

Sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn

Đẻ bảo vệ sức khỏe sinh sản cho cả bạn và bạn tình, tốt nhất nên sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su. Cho dù bạn tình là người không quan hệ bừa bãi, bạn vẫn được khuyên nên dùng bao cao su. Đây là biện pháp vừa giúp hạn chế mang thai ngoài ý muốn vừa giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ảnh hưởng đến độ pH trong âm đạo.

Tránh thụt rửa âm đạo

Tuyệt đối từ bỏ thói quen này nếu bạn đang duy trì cách vệ sinh thụt rửa âm đạo. Âm đạo có thể tự làm sạch được nên bạn chỉ cần vệ sinh bên ngoài không cần thụt rửa vào sâu bên trong. Vừa nguy hiểm vừa không an toàn cho môi trường pH của âm đạo.

Thanh Hoa

Nguồn: Báo suckhoedoisong.vn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm