Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đừng bỏ qua các cách diệt nấm mốc hiệu quả nhưng cực đơn giản này!

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vào những ngày trời mưa, đồ đạc, quần áo trong nhà thường bị xuất hiện nấm mốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được tính nguy hiểm của hiện tượng này. Nấm mốc ẩn chứa nhiều tác nhân gây bệnh cho cơ thể con người như dị ứng, ngộ độc, đau nhức đầu, mệt mỏi,... Do vậy, sống chung với nấm mốc là nỗi lo của các hộ gia đình mỗi khi đến mùa mưa hay nồm ẩm.

Nấm mốc không chỉ phá hủy đồ đạc, làm mất thẩm mỹ không gian sống mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Cụ thể tác hại của nấm mốc trong không gian sống là gì? Làm cách nào để chấm dứt tình trạng này? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Vì sao nấm mốc thường xuất hiện trong nhà của bạn?

Khói bụi độc hại, môi trường không khí ô nhiễm khiến nhiều người e ngại khi đi ra ngoài và lựa chọn ở nhà hoặc văn phòng. Tuy nhiên, không gian trong nhà cũng không hẳn đã an toàn cho sức khỏe khi bị xâm hại bởi nấm mốc và vi khuẩn. Thời tiết nồm ẩm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Chúng sẽ phát triển nhanh chóng thành từng mảng ở những nơi có độ ẩm cao, ít ánh sáng mặt trời, sinh ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có mùi hôi nồng khó chịu. Chất này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm nhiễm đường hô hấp, nhức đầu, mỏi mệt, chóng mặt, nhất là với các đối tượng nhạy cảm như trẻ em, người có vấn đề về đường hô hấp, hen suyễn, dị ứng,...

Đừng bỏ qua các cách diệt nấm mốc hiệu quả nhưng cực đơn giản này! 1

Thời tiết nồm ẩm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi

Tác hại của nấm mốc với sức khỏe

Nấm mốc thường phát triển mạnh trong điều kiện không khí ấm áp, ẩm ướt, chẳng hạn như phòng tắm, phòng bếp, máy rửa bát, máy giặt,... Chúng tăng số lượng bằng cách tự phân đôi, phát tán các bào tử vào không khí, những bào tử này cũng chính là phần bụi chủ yếu trong nhà và nơi làm việc.

Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ sinh ra phản ứng giống như với các tác nhân phấn hoa hay bụi. Lượng lớn bào tử nấm mốc sẽ khiến người tiếp xúc phải cảm thấy nhức đầu, buồn nôn, mỏi mệt, xảy ra các hiện tượng dị ứng, nổi mề đay và các trạng thái bất thường khác liên quan đến đường hô hấp như ho, chảy nước mũi, hen suyễn,... Những người mắc viêm phổi mãn tính, xơ nang khi hít phải một số loại nấm mốc có thể bị nhiễm trùng hệ miễn dịch.

Mặc quần áo ẩm mốc lên người rất dễ xảy ra viêm da dị ứng, ngứa ngáy, nhiễm trùng da, đặc biệt nếu là quần áo lót bị ẩm mốc sẽ có nguy cơ dẫn đến nấm âm đạo. Nấm mốc nếu bám lên thức ăn và xâm nhập vào cơ thể con người qua đường miệng cũng gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa. Không những vậy, có một số loại nấm mốc còn tiết ra độc tố mycotoxin - một chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thần kinh của người và động vật, ở nồng độ cao thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài ra, nấm mốc làm giảm thời gian sử dụng của các vật dụng làm từ gỗ hay da vì những vi khuẩn sẽ phân hủy các hợp chất trong đó. Làm biến đổi màu sắc vật dụng, hình thành những vệt lốm đốm xanh đen gây mất thẩm mỹ túi, giày da hay quần áo. Nấm mốc xuất hiện trên các bức tường nhà vừa gây bẩn vừa làm hỏng kết cấu tường.

Đừng bỏ qua các cách diệt nấm mốc hiệu quả nhưng cực đơn giản này! 2

Bào tử nấm mốc sẽ khiến người tiếp xúc phải nhức đầu, buồn nôn, mỏi mệt

Những cách loại bỏ nấm mốc khỏi không gian sống

Nấm mốc rất nguy hiểm cho sức khỏe nhưng cách loại bỏ chúng cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần thực hiện theo những cách dưới đây, đảm bảo không gian sinh hoạt của nhà bạn sẽ sạch màu nấm mốc.

Mở cửa sổ để tăng lưu thông khí trong nhà

Mở cửa sổ để không khí được tăng cường lưu thông là biện pháp đơn giản nhưng cực kỳ hữu hiệu cho những ai muốn loại bỏ nấm mốc. Vào những ngày trời nắng, thời tiết khô ráo, không mưa, độ ẩm thấp, bạn hãy mở cửa sổ cũng như cửa chính để không khí bên ngoài được tràn vào nhà, đẩy các bào tử nấm mốc ra môi trường phía ngoài cũng như để ánh nắng mặt trời có thể tiêu diệt chúng.

Đừng bỏ qua các cách diệt nấm mốc hiệu quả nhưng cực đơn giản này! 3

Mở cửa sổ để không khí trong nhà được tăng cường lưu thông

Bật quạt thông gió, điều hòa, máy hút ẩm

Sử dụng những thiết bị có tính năng lọc không khí, hút ẩm như quạt thông gió, máy điều hòa,... là cách nhanh nhất để loại bỏ môi trường sinh sôi của nấm mốc. Sử dụng điều hòa bật hướng ra phía cửa, với điều hòa và máy hút ẩm, bạn hãy bật trong khoảng thời gian nhất định để làm sạch không khí mà không quá khô.

Làm sạch các vết nấm mốc, xịt khử khuẩn không gian sống

Bạn có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên như giấm ăn, baking soda, chanh, bã cà phê hay các chất hóa học như javel, xà phòng, oxy già,... để làm sạch các vết nấm mốc bám lên tường, đồ dùng gây mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng xịt khử khuẩn để loại bỏ những bào tử nấm mốc, vi khuẩn virus lơ lửng trong không khí nhằm hạn chế sự xâm nhập của chúng vào cơ thể và gây bệnh.

Nước Sát Khuẩn Steriplant Dạng Xịt 60Ml không chứa hóa chất, không độc hại, thân thiện với môi trường và đem lại khả năng diệt khuẩn vượt trội: Tiêu diệt 99,9% mầm bệnh vi khuẩn, vi nấm, virus chỉ trong vài giây. Sản phẩm có thể khử trùng toàn bộ không gian sống và bề mặt tiếp xúc của đồ vật, ngăn ngừa nấm mốc phát triển, sát khuẩn chuồng trại chăn nuôi.

Đặc biệt, với 100% water-based thuộc giới hạn tiêu chuẩn nước uống theo quy định của WHO, Nước Sát Khuẩn Steriplant Dạng Xịt 60Ml tuyệt đối an toàn kể cả khi sử dụng để khử trùng cho thức ăn và nước uống.

Bên cạnh cách xịt trực tiếp lên bề mặt, bạn có thể sử dụng Steriplant kết hợp với quạt phun sương, máy xông hay máy lọc không khí để dung dịch được khuếch tán vào không khí dễ dàng hơn, giúp không gian sống luôn thông thoáng, sạch khuẩn.

Đừng bỏ qua các cách diệt nấm mốc hiệu quả nhưng cực đơn giản này! 4

Nước Sát Khuẩn Steriplant Dạng Xịt 60Ml tuyệt đối an toàn

Nấm mốc tồn tại trong môi trường sống không những gây mất thẩm mỹ cho căn nhà mà còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Do vậy, mỗi cá nhân nên biết giữ vệ sinh môi trường, kịp thời phát hiện và áp dụng những giải pháp hiệu quả để loại bỏ nấm mốc, giúp không gian sống luôn được sạch sẽ, an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm