Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Đừng nên chủ quan mà bỏ qua 8 lý do gây sưng tấy này

Ngày 04/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sưng tấy là hiện tượng tích tụ chất lỏng khiến một bộ phận nào đó của cơ thể bị phù nề. Có nhiều lý do gây sưng tấy mà các bạn cần tìm hiểu để

Sưng tấy là hiện tượng tích tụ chất lỏng khiến một bộ phận nào đó của cơ thể bị phù nề. Có nhiều lý do gây sưng tấy mà các bạn cần tìm hiểu để tìm ra hướng khắc phục đúng đắn.

Đã bao giờ bạn mắc phải tình trạng sưng tấy tay chân mà không biết nguyên nhân do đâu hay chưa? Sưng tấy làm ảnh hưởng đến cuộc sống khi khiến bạn không thể đi vừa đôi giày yêu thích hay không đeo vừa nhẫn cưới… Sau đây là những lý do gây sưng tấy và cách khắc phục.

1. Muối

Lượng muối thích hợp mỗi ngày mà bạn cần nạp vào cơ thể là 5 g hoặc 1 muỗng cà phê. Tuy nhiên nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn số lượng ấy sẽ dễ dẫn đến tình trạng tích tụ nước trong cơ thể và gây ra hiện tượng sưng tấy. Để hạn chế tình trạng trên thì bạn cần hạn chế lượng muối tiêu thụ, nếu thức ăn quá nhạt thay vì dùng muối hãy dùng các loại thảo mộc và gia vị khác sẽ tốt hơn nhiều.

Đừng nên chủ quan mà bỏ qua 8 lý do gây sưng tấy này 1

Tiêu thụ nhiều muối cũng gây sưng tấy

2. Dị ứng

Nếu sưng phù kèm theo ngứa và đỏ da, đó thực sự là biểu hiện của một chứng dị ứng. Điều bạn cần làm lúc này là theo dõi tình hình cơ thể: nếu sưng phát triển nhanh và lan đến tận cổ và mặt, bạn cần đến bệnh viện khám khẩn cấp. Nếu tình trạng sưng ít, các loại thuốc kháng histamine(thuốc chống dị ứng) sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp này.

3. Sưng tấy do nội tiết

Sưng tấy do nội tiết là một trong những lý do gây ra sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Nếu bạn bị đau bụng, sưng chân, hoặc tăng cân đó là các biểu hiện của chứng phù nề nội tiết.

Những gì bạn có thể làm là: thay đổi chế độ ăn uống của mình bằng việc tiêu thụ những thực phẩm giàu chất đạm và hạn chế tối đa lượng thực phẩm ngọt, cay và mặn. Khám bác sĩ nội khoa hoặc bác sĩ phụ khoa và họ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp dành cho bạn.

Đừng nên chủ quan mà bỏ qua 8 lý do gây sưng tấy này 2

Tăng cân, sưng chân, đau bụng là những biểu hiện của rối loạn nội tiết

4. Bệnh thận

Sưng tấy mặt chủ yếu vào buổi sáng có thể là biểu hiện các vấn đề về thận. Ngoài ra, bạn sẽ thấy các hiện tượng như đau lưng hoặc thay đổi màu nước tiểu. Để điều trị sưng tấy do các vấn đề về thận bạn cần thực hiện chế độ ăn kiêng, tập thói quen nằm ngửa (ngủ sấp dễ gây sưng mặt) và cuối cùng là đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

5. Bệnh tim mạch

Nếu đang bị sưng chân và bụng, đau ngực kèm theo mệt mỏi, khó thở thì nhiều khả năng bạn đang mắc một số bệnh về tim mạch. Điều cần làm lúc này là không nên điều trị sưng phù tại nhà mà hãy đến gặp bác sỹ để được điều trị đúng cách.

6. Thuốc

Sưng tấy có thể xảy ra do dùng một số loại thuốc nhất định ví dụ như thuốc hạ sốt, giảm đau, hoặc thuốc ngừa thai. Lúc này, bạn cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ, họ sẽ kê cho bạn các loại thuốc khác cùng tác dụng mà không gây ra tác dụng phụ.

Đừng nên chủ quan mà bỏ qua 8 lý do gây sưng tấy này 3

Uống một số loại thuốc như giảm đau, thuốc tránh thai cũng có thể gây ra sưng tấy

7. Tính chất công việc

Một trong những lý do gây sưng tấy chân mà nhiều người mắc phải đến từ thói quen ngồi nhiều như nhân viên văn phòng hay đứng nhiều như nhân viên bán hàng. Để khắc phục tình trạng này bạn cần có thời gian nghỉ ngơi, tập luyện gân cốt trong giờ nghỉ giải lao. Hoặc nếu công việc bắt buộc bạn phải đứng hàng giờ trong ngày thì cần thường xuyên xoa bóp chân, mang giày thoải mái, hoặc tận dụng các cơ hội có thể để ngồi nghỉ là những cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng sưng phù hiệu quả.

8. Mất nước

Ở giai đoạn đầu của mất nước, cơ thể bạn bắt đầu tích tụ chất lỏng gây ra hiện tượng sưng tấy. Kết quả là mắt cá chân, cổ tay và phần bụng dưới trương lên. Cách khắc phục tình trạng này rất đơn giản, bạn chỉ cần uống ít nhất 1-2 lít nước mỗi ngày và tránh cà phê, rượu và đồ uống có ga.

Đừng nên chủ quan mà bỏ qua 8 lý do gây sưng tấy này 4

Mất nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sưng tấy

Có một sự thật mà bạn cần nhớ chính là hiện tượng sưng đôi khi cũng không phải là một bệnh lý nào cả, nó có thể xuất hiện ngay cả ở những người khỏe mạnh trong thời tiết nóng vì đi giày không thoải mái hoặc sau khi ăn một lượng lớn thức ăn lỏng và mặn…Điều đó cho thấy, sưng tấy gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và chúng ta cần sáng suốt tìm ra nguyên nhân ấy để khắc phục nó một cách đúng đắn nhất.

Hường

Nguồn: Brightside

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin