Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giả dược là gì? Tác dụng của giả dược

Ngày 17/11/2022
Kích thước chữ

Giả dược được hiểu đơn giản là phương pháp chữa bệnh bằng tác động ảo. Hiện nay vẫn còn nhiều người không biết giả dược là gì nhưng phương pháp này đang xuất hiện rộng rãi trong y học và được nhiều bác sĩ kê đơn dưới dạng thuốc hay vật lý trị liệu phù hợp.

Giả dược là phương pháp điều trị không sử dụng hoạt chất chuyên sâu của thuốc để chữa bệnh mà chủ yếu dựa vào niềm tin của người bệnh. Phương pháp giúp cải thiện các triệu chứng bệnh và hỗ trợ tình trạng sức khỏe ở một mức độ cụ thể. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh này trong bài viết ở dưới đây

Giả dược là gì?

Placebo còn được biết đến là giả dược xuất hiện từ rất sớm khoảng vào những năm 90 thế kỷ 19. Đây là thuật ngữ mô tả những loại thuốc không chứa dược chất và không có giá trị chữa trị bệnh lâm sàng. Những thuốc này thường sẽ được các bác sĩ chỉ định đối với những bệnh nhân chỉ có vài biểu hiện bệnh hay triệu chứng lâm sàng, hoặc khi bị bệnh giả nhưng trên thực tế sẽ hoàn toàn khỏe mạnh và không hề có một vấn đề nào về sức khỏe.

Giả dược là gì? Tác dụng của giả dược 1 Giả dược là phương pháp không sử dụng hoạt chất chuyên sâu của thuốc để chữa bệnh

Các viên thuốc giả dược này có thành phần trung tính và vô hại, thành phần của thuốc giả dược chủ yếu là đường hoặc gluconat canxi. Mặc dù bên trong không có dược chất nhưng giả dược lại giúp người bệnh cảm thấy sức khỏe được cải thiện nhiều hơn sau khi dùng. Hiện nay, Placebo được sản xuất ra chủ yếu bằng thuốc uống, ở nhiều dạng như dung dịch tiêm hoặc truyền tĩnh mạch,... nhưng lại mang đến sự hiệu quả có lợi cho bệnh nhân.

Giả dược tác động đến cơ thể như thế nào?

Hiệu ứng giả dược có thể tác động đến tâm lý và sinh lý đến cơ thể con người. Các nghiên cứu giả dược tập trung vào mối quan hệ của cả tâm trí và cơ thể người bệnh. Nhờ vào sự mong đợi từ mỗi bệnh nhân để tạo ra hiệu quả trong việc điều trị, mặc dù không có tác dụng hóa học nhưng giả dược đem lại hiệu ứng cho người bệnh có cảm giác khỏi bệnh tương tự như tác dụng từ thuốc tạo nên.

Hiệu ứng giả dược có tác động mạnh đến những người bệnh là tạo động lực và niềm tin, tác động vào phác đồ điều trị, nhóm đối tượng từng điều trị có hiệu quả trước đó. Hiệu ứng giải dược có tác dụng với người bệnh khi có 2 yếu tố chính đó là tính kỳ vọng và tính điều kiện.

Tính kỳ vọng

Người bệnh luôn mong muộn và hy vọng rằng thuốc có tác dụng hiệu quả đối với sức khỏe và tình trạng bệnh thuyên giảm. Từ đó, cơ thể sẽ tự đáp ứng và cho thấy công dụng từ thuốc giả dược. Tuy nhiên, khi người bệnh không có sự mong đợi mà thường hay lo lắng về tác dụng phụ của thuốc.

Điều này sẽ xuất hiện các triệu chứng không mong muốn và làm mất đi công dụng của thuốc hiện tượng đó được gọi là nocebo. Hiệu ứng giả dược làm gia tăng hoạt động thụ thể dopamin và opioid, có tác dụng tích cực đến tình trạng bệnh lý và sức khỏe người bệnh. Trong khi đó, nocebo làm giảm hoạt động các thụ thể này và gây ra tác dụng ngược lại.

Tính điều kiện

Yếu tố này giống như các phản xạ có điều kiện. Cụ thể, trường hợp người bệnh đã được điều trị trong môi trường tốt và đã khỏi bệnh, thì lần sau người bệnh sẽ mong muốn được điều trị tại nơi trước đây đã chữa khỏi bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh nghĩ rằng được sử dụng thuốc tốt thì thần kinh và não bộ sẽ hoạt động tạo ra endorphin nội sinh, nhờ đó mà làm giảm triệu chứng đau và cải thiện được tình trạng bệnh.

Giả dược là gì? Tác dụng của giả dược 2 Giả dược giúp người bệnh có động lực và niềm tin vào phác đồ điều trị

Thông qua một số nghiên cứu cho thấy, giả dược đem lại những hiệu ứng khác nhau đối với các bệnh lý của cơ thể. Đặc biệt, giả dược có hiệu quả hơn khi điều trị bệnh về thần kinh hay một vài triệu chứng về cơ năng, tim mạch như: Rối loạn nhịp tim, hồi hộp, ngoại tâm thu, huyết áp,...

Hiệu ứng giả dược không có tác dụng điều trị dứt điểm cho bệnh nhân mà chỉ có thể cải thiện các triệu chứng giúp tình trạng sức khỏe hồi phục ở mức độ cụ thể. Trên thực tế, nếu áp dụng giả dược đúng cách trong các tình huống, sẽ đem lại tác dụng như mong muốn thì vẫn được xem là phương pháp điều trị bệnh có hiệu quả.

Một vài yếu tố ảnh hưởng đến tính hiệu quả của giả dược

Hiệu quả của giả dược còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như:

  • Thuốc ở dạng viên nang có hiệu ứng mạnh hơn dạng viên nén.
  • Hai viên thuốc sẽ hoạt động tốt hơn và có hiệu quả điều trị tốt hơn khi dùng một viên.
  • Thuốc có kích thước lớn hơn sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn so với viên nhỏ.
  • Thuốc dạng tiêm có hiệu ứng mạnh hơn thuốc ở dạng viên nén.
Giả dược là gì? Tác dụng của giả dược 3 Những ngươi khác nhau sẽ có hiệu ứng giả dược không giống nhau
  • Thuốc hãng lớn từ nước ngoài có hiệu quả hơn thuốc trong nước.
  • Những viên thuốc màu đỏ, màu vàng, màu cam gây hiệu ứng mạnh hơn. Những viên thuốc có màu xanh lam và màu xanh lá sẽ có tác dụng an thần tốt hơn.
  • Hiệu ứng giả dược tạo ra hiệu quả khác nhau giữa các nước trên thế giới.

Giả dược tuy không có hoạt chất nhưng lại đem đến những hiệu quả tích cực cho người bệnh trong quá trình điều trị. Qua bài viết này, bạn đã biết được giả dược là gì cũng như những phương thức điều trị đặc biệt từ giả dược. Đây có thể được xem là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nếu dùng quá liều lượng.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin