Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 loại bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại

Ngày 23/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 7 loại bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại mà bạn nên biết. Cùng tham khảo ngay nhé!

Hiện nay, các vấn đề về sức khỏe tâm thần kinh đang ngày càng phổ biến. Nhìn chung, những người bị bệnh thường không muốn đề cập đến nó. Tuy nhiên, nếu không được điều trị bệnh sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề cho sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là tổng hợp 7 loại bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bệnh tâm lý thần kinh là gì?

Bệnh tâm lý thần kinh là khái niệm được dùng để chỉ các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, nhận thức, cảm xúc và tâm lý. Nó gây ảnh hưởng đến hành động, cảm nhận và cách cư xử với bản thân cũng như những người xung quanh đối với những sự việc trong cuộc sống hàng ngày. 

Cũng giống như những vấn đề sức khỏe về thể chất, những người mắc các bệnh lý rối loạn tâm lý - thần kinh có thể phục hồi nếu được điều trị tích cực và đúng phương pháp. 

7 loại bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) những loại bệnh sau tâm thần kinh thường gặp ở thời hiện đại bao gồm có :

1. Trầm cảm

Trầm cảm là một trong những dạng bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại. Triệu chứng điển hình của bệnh là buồn bã kéo dài ít nhất 2 tuần liên tiếp, không hứng thú với các hoạt động mà mình đã cảm thấy thú vị trước đây và cảm thấy bản thân thấp kém.

7-loai-benh-tam-than-kinh-thuong-gap-thoi-hien-dai-3

Trầm cảm là một trong 7 loại bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại

Những người bị bệnh trầm cảm sẽ luôn cảm thấy cơ thể thiếu năng lượng sống, đau thể chất nhưng không rõ nguyên nhân, thậm chí có thể xuất hiện ảo tưởng hoặc gặp ảo giác. Những yếu tố có thể gây ra trầm cảm là di truyền, tính cách, sốc tâm lý, đau thương, lạm dụng chất kích thích… 

Chứng trầm cảm ảnh hưởng đến khoảng 264 triệu người trên toàn thế giới và chúng có thể kéo dài hoặc tái phát, điều này sẽ dẫn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đối với những trường hợp nhẹ có thể được điều trị bằng liệu pháp trò chuyện. Đối với những trường hợp từ mức trung bình đến nặng thì cần phải được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm theo chỉ định của các bác sĩ. 

2. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay rối loạn hưng cảm thường xảy ra do những thay đổi đột ngột và nghiêm trọng về tâm trọng. Người bệnh có lúc phấn khích vui vẻ quá, có lúc lại rơi vào trạng thái buồn chán cực độ. Ngoài ra, những người lên cơn hưng cảm mà không trải qua giai đoạn trầm cảm cũng được xếp vào nhóm rối loạn lưỡng cực. 

Theo ước tính của WHO, có khoảng 45 triệu người trên toàn thế giới mắc phải chứng rối loạn lưỡng cực này. Bệnh được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu hoặc các kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh. 

3. Tâm thần phân liệt

Bệnh tâm thần phân liệt là một trong những rối loạn tâm thần nghiêm trọng nhất. Người bệnh sẽ thay đổi, sai lệch trong nhận thức, cảm xúc, ngôn ngữ và sẽ có nhiều hành vi có những hành động khác thường, kì dị do ảo giác, hoang tưởng gây ra. 

Bệnh tâm thần phân liệt thường sẽ được điều trị bằng cách kết hợp sử dụng thuốc chống loạn thần và thuốc hồi phục chức năng tâm ký, xã hội. 

7-loai-benh-tam-than-kinh-thuong-gap-thoi-hien-dai-2

Tâm thần phân liệt là bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại

4. Sa sút trí tuệ (chứng mất trí nhớ) 

Sa sút trí tuệ là tình trạng suy giảm chức năng ghi nhớ hoặc mất trí nhớ, suy giảm kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy. Nguyên nhân dẫn đến chứng sa sút trí tuệ này là do một số loại bệnh hoặc do chất thương ảnh hưởng đến não như bệnh Alzheimer hoặc đột quỵ.

Hiện tại, vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm bệnh sa sút trí tuệ nhưng vẫn có thể sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tạm thời các triệu chứng như mất trí nhớ và lú lẫn. 

5. Thiểu năng trí tuệ

Thiểu năng trí tuệ hay chậm phát triển trí tuệ là một chứng rối loạn phát triển hình thành từ trước năm 18 tuổi. Khi bị bệnh này, người bệnh sẽ có những hạn chế nhất định trong những hoạt động trí tuệ và hành vi thích ứng. 

Những người bị thiểu năng trí tuệ thường được xác định thông qua việc thực hiện các bài kiểm tra IQ. Điểm IQ càng thấp cũng đồng nghĩ với việc người bệnh có sự hạn chế trong các hoạt động trí tuệ và hành vi thích ứng. 

6. Hội chứng tự kỷ là bệnh tâm lý thần kinh thường gặp thời hiện đại

Rối loạn tự kỷ (ASD) là một trong những khiếm khuyết trong hành vi giao tiếp và tiếp xúc với các mối quan hệ xã hội. Theo WHO, các rối loạn tự kỷ thường sẽ khởi phát từ thời thơ ấu nhưng thường sẽ có xu hướng kéo dài đến khi trưởng thành. 

Hội chứng này sẽ khiến các chức năng liên quan của hệ thần kinh trung ương bị suy giảm hoặc chậm phát triển. Điều này khiến người bệnh gặp khó khăn khi giao tiếp với người khác cũng như thể hiện cảm xúc với chính mình. Họ thường sẽ lảng tránh việc giao tiếp bằng mắt và luôn muốn ở một mình. 

7-loai-benh-tam-than-kinh-thuong-gap-thoi-hien-dai-1

Hội chứng tự kỷ là bệnh tâm lý thần kinh thường gặp thời hiện đại

7. Rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD)

Bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là sự kết hợp của hiếu động thái quá, bốc đồng hoặc khó tập trung. Triệu chứng của những người bị bệnh thường xuất hiện sớm từ năm 12 tuổi và gây nên những tác động tiêu cực đến hoạt động xã hội hoặc học tập. Mặc dù chứng rối loạn tăng động có thể giảm khi trưởng thành nhưng người bệnh vẫn phải đối diện với cơn bốc đồng và khó chú ý. 

Trên đây là tổng hợp 8 loại bệnh tâm thần kinh thường gặp thời hiện đại, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm