Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng như thế nào? Ăn nhiều sầu riêng có tốt không?

Ngày 01/01/2023
Kích thước chữ

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới và được mệnh danh là vua của các loại quả. Nhờ vào thành phần dinh dưỡng khá phong phú nên việc ăn sầu riêng có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ tiêu hóa… Tuy nhiên, ăn nhiều sầu riêng có tốt không là vấn đề mà nhiều người thắc mắc.

Sầu riêng có hương vị đặc trưng và rất giàu dưỡng chất. Chính vì thế, nhiều " tín đồ " sầu riêng lo lắng rằng liệu ăn nhiều sầu riêng có tốt không? Hãy Nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng như thế nào? Ăn nhiều sầu riêng có tốt không? 1 Ăn nhiều sầu riêng có tốt không?

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Phần thịt của sầu riêng cung cấp rất nhiều dưỡng chất. Theo đánh giá của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết giá trị dinh dưỡng của 100 gram sầu riêng có chứa các chất dinh dưỡng với hàm lượng như sau:

  • Nước: 64,99gr.
  • Năng lượng: 147 lượng kcal.
  • Chất đạm: 1,27gr.
  • Tổng chất béo: 5,33gr.
  • Carbohydrate: 27,09gr.
  • Chất xơ: 3,8 gram.
  • Canxi: 6mg.
  • Sắt: 0,43mg.
  • Magie: 30mg.
  • Phốt pho: 39mg.
  • Kali: 436mg.
  • Vitamin C và tổng axit ascorbic: 19.700mg.

Với hàm lượng Carbohydrate và lượng calo cao nên sầu riêng được xem là loại thực phẩm giúp cung cấp năng lượng tức thì. Hơn nữa, các chất béo không bão hoà đơn có trong sầu riêng giúp giảm cholesterol xấu LDL, rất có lợi cho hệ tim mạch. Vậy ăn nhiều sầu riêng có tốt không?

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng như thế nào? Ăn nhiều sầu riêng có tốt không? 2 Sầu riêng rất giàu chất dinh dưỡng

Ăn nhiều sầu riêng có tốt không?

Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi ăn nhiều sầu riêng có tốt không, chúng ta cần đánh giá cả những lợi ích và tác hại mà sầu riêng mang lại cho cơ thể.

Lợi ích của sầu riêng

Sầu riêng là thức quả cũng rất giàu polyphenol như flavonoid và carotenoid – đây là những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa. Nhờ đó, sầu riêng có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư nếu được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Những lợi ích tổng hợp của sầu riêng đối sức khỏe con người, bao gồm:

  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Khả năng ức chế hoạt động của các gốc tự do và ngăn ngừa ung thư.
  • Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Giúp chắc khỏe xương.
  • Cải thiện các dấu hiệu về thiếu máu.
  • Ngăn ngừa sự lão hóa.
  • Giúp hạ huyết áp.
  • Hỗ trợ và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các nghiên cứu về dinh dưỡng cũng ghi nhận thêm một số lợi ích bổ sung sầu riêng như giảm viêm khớp, tăng cường sức khỏe tuyến giáp, giảm đau đầu và giảm các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng, lo lắng. Hầu hết các lợi ích mang lại cho sức khỏe đều đến từ hàm lượng vitamin và khoáng chất ấn tượng có trong sầu riêng.

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng như thế nào? Ăn nhiều sầu riêng có tốt không?3 Acid béo có trong sầu riêng có khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch

Tác dụng phụ của sầu riêng

Ăn nhiều sầu riêng có tốt không? Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe sầu mà riêng mang lại, bạn cũng nên cân nhắc những về rủi ro tiềm ẩn mà loại thực phẩm này mang đến. Ngoài các giá trị vitamin và khoáng chất, sầu riêng cũng chứa nhiều loại đường đơn như sucrose, fructose và glucose. Do đó, ăn quá nhiều sầu riêng cũng đem lại những điều tiêu cực cho sức khỏe như:

Lượng calo cao: Mặc dù trong sầu riêng không chứa cholesterol hoặc chất béo không lành mạnh, nhưng hàm lượng calo trong đó khá cao. Trung bình một trái sầu riêng chứa đến 884kcl. Con số này chiếm khoảng 44% lượng calo được khuyến nghị cho một người trưởng thành trung bình hấp thụ trong 1 ngày. Do đó, việc ăn quá nhiều sầu riêng sẽ khiến cơ thể hấp thụ dư thừa calo so với lượng cần thiết. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ và tăng cân cho cơ thể của bạn.

Gây nóng trong người và khó tiêu: Theo Đông y, sầu riêng là một loại thực phẩm có "tính ấm". Nếu ăn quá nhiều sầu riêng, bạn có thể gặp phải các triệu chứng nóng trong người như đau họng, tăng đờm, loét miệng hoặc táo bón. Theo quan điểm dinh dưỡng khoa học, sầu riêng có thể gây ra cảm giác nóng trong người sau khi ăn. Bởi sầu riêng rất giàu calo nên khi ăn nhiều sầu riêng, cơ thể chúng ta cần tăng cường hoạt động trao đổi chất nhằm tiêu hóa thức ăn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên.

Mặt khác, việc nạp quá nhiều calo từ sầu riêng sẽ gây ra áp lực khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn. Do đó, ăn quá nhiều sầu riêng cùng lúc có thể gây ra hiện tượng khó tiêu và đầy bụng.

Ảnh hưởng xấu đến thận: Trong sầu riêng có chứa các chất như methanol, ethanol, ethyl methacrylate và chất lưu huỳnh. Đây là những chất có thể không chuyển hóa được và gây hại cho cơ thể nếu bạn gặp vấn đề về thận. Ngoài ra, hàm lượng chất kali cao có trong sầu riêng cũng mang đến nhiều rủi ro cho người bệnh thận. Lượng kali tích tụ trong cơ thẻ quá nhiều có thể làm suy thận.

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng như thế nào? Ăn nhiều sầu riêng có tốt không? 4 Ăn quá nhiều sầu riêng có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa khiến bạn khó tiêu

Những lưu ý khi ăn sầu riêng

Bên cạnh việc tạo cảm giác ngon miệng và mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe, tuy nhiên sầu riêng cũng như nhiều loại thực phẩm khác sẽ không dành cho các đối tượng có vấn đề về sức khỏe như: Bệnh nhân bị tiểu đường, người bị cao huyết áp, phụ nữ đang mang thai hoặc những người có hệ tiêu hoá yếu…

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe khi ăn sầu riêng, cần lưu ý một số điều sau:

  • Nhằm đảm bảo sức khỏe và không bị nóng người hoặc không bị tăng cân, chỉ nên ăn sầu riêng với số lượng vừa phải, ăn tối đa 2 múi/ngày và chỉ nên ăn 1 - 2 lần/tuần.
  • Phương pháp ăn tốt nhất cho sức khỏe khi ăn sầu riêng trong mùa hè là có thể đặt thịt sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh. Trước khi ăn, lấy sầu riêng ra rã đông khoảng 30 phút, đến khi chúng mềm thì ăn. Lúc này múi sầu riêng vừa ngọt, thơm, mềm và rất bùi.
  • Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa "tính nóng" của trái sầu riêng, cần ăn sầu riêng đúng cách và khi ăn sầu riêng nên kết hợp cùng các loại trái cây mang tính hàn như: Dứa, thanh long, đu đủ, táo… Hoặc uống nhiều nước, nước dừa, nước rau má, trà atisô, nước đậu xanh…

Sầu riêng rất giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu biết ăn đúng cách. Tuy nhiên, cơ thể của bạn cũng sẽ gặp phải những ảnh hưởng xấu nếu ăn quá nhiều sầu riêng.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp trong bài viết trên đã giúp bạn đọc tìm được câu trả lời cho thắc mắc ăn nhiều sầu riêng có tốt không?. Đồng thời giúp bạn có thêm những kinh nghiệm về cách ăn sầu riêng thế nào để có lợi và phù hợp với sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.