Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 21/02/2023
Kích thước chữ

Bí đỏ là loại thực phẩm rất phổ biến trong thực đơn hàng ngày của chúng ta. Chắc hẳn bạn đã biết khá nhiều món ăn thơm ngon khi kết hợp cùng nguyên liệu bí đỏ nhưng vẫn chưa biết rõ giá trị dinh dưỡng bí đỏ mang đến cho sức khỏe. Sau đây hãy cùng Long Châu tìm hiểu ăn bí đỏ có tác dụng gì nhé!

Bên cạnh hương vị thơm ngon, bí đỏ còn mang đến nhiều lợi ích tiềm ẩn cho sức khỏe. Vì thế nên, nhiều gia đình thường xuyên sử dụng bí đỏ trong thực đơn hằng ngày. Vậy ăn bí đỏ có tác dụng gì? 

Một số đặc điểm của bí đỏ

Bí đỏ thuộc họ bầu bí, với thân dây mọc thành cụm lan trên phạm vi khá rộng, thân dài đến 4 - 5m. Quả bí đỏ hình cầu hoặc trụ, khi chưa chín sẽ có gam màu xanh nhưng khi chín màu xanh dần chuyển sang vàng cam. Bên ngoài vỏ bí đỏ được chia thành các múi, bên trong có khá nhiều hạt. Thịt bí đỏ rất dày, khi non rất mềm và khi già sẽ cứng dần. 

Giải đáp: Ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe? 1

Bí đỏ là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bí đỏ có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, loại quả này rất giàu tryptophan, đây là chất cấu thành nên protein cần thiết cho hoạt động của những tế bào thần kinh. 

Ăn bí đỏ có tác dụng gì về sức khỏe?

Hỗ trợ thị giác

Thông thường, thị lực của mỗi người sẽ dần suy giảm theo độ tuổi. Bí đỏ rất giàu hàm lượng vitamin A nên hỗ trợ tốt quá trình cải thiện và bảo vệ thị lực. Thiếu vitamin A chính là nguyên nhân dẫn đến mù lòa. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa lượng beta-carotene cao giúp cung cấp vitamin A đầy đủ cho cơ thể.

Giải đáp: Ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe? 2 Bí đỏ giàu vitamin A giúp cải thiện và bảo vệ tốt thị lực

Ngoài ra, bí ngô giàu zeaxanthin và lutein, đây là hợp chất liên quan đến đục thủy tinh thể và nguy cơ thoái hóa điểm vàng do vấn đề tuổi tác. Đồng thời, lượng vitamin C và E của bí đỏ có chức năng tương tự chất chống oxy hóa giúp ngăn cản các gốc tự do gây tổn hại đến tế bào mắt. 

Giảm cân

Đối với những ai đang trong quá trình giảm cân, bí đỏ chứa rất ít calo là sự lựa chọn hoàn hảo. Đặc biệt hơn, chất xơ từ những thực phẩm bí đỏ hỗ trợ kiểm soát cảm giác thèm ăn, tăng cân hiệu quả. Vì thế nên, nhiều chị em lựa chọn các món ăn từ bí ngô cho việc giảm cân mà không hề lo lắng về tình trạng thiếu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Tốt tim mạch

Chất xơ, kali, vitamin C trong bí đỏ có thể cải thiện hiệu quả các vấn đề về tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, người có lượng kali cao thường mang chỉ số huyết áp thấp hơn, giảm nguy cơ đột quỵ

Giải đáp: Ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe? 3 Ăn bí đỏ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan về tim mạch

Ngừa ung thư

Chắc hẳn bạn đã nghe nói đến ăn bí đỏ có thể phòng ngừa bệnh ung thư. Các tế bào ung thư sẽ sinh ra các gốc tự do để được nhân lên nhanh chóng. Bởi do chứa nhiều carotenoid và lutein, hợp chất tương tự chất chống oxy hóa giúp vô hiệu hóa các gốc tự do. Nhờ vào đó bảo vệ cơ thể tránh khỏi nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 

Cải thiện làn da

Hàm lượng beta-carotene trong bí đỏ hoạt động tương tự kem chống nắng tự nhiên, do đó khi cơ thể đã dung nạp bí đỏ sẽ khiến carotenoid đi đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Trong đó có cả da và hỗ trợ bảo vệ tế bào da tránh khỏi những ảnh hưởng của tia cực tím (UV). Ngoài ra, lượng lớn vitamin C từ bí ngô sẽ thúc đẩy quá trình collagen giúp da thêm căng bóng và chắc khỏe. 

Giải đáp: Ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe? 4

Bí đỏ giúp da thêm căng bóng, trắng hồng

Tiêu hóa tốt

Trong bí đỏ có chứa chất xơ không chỉ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu mà còn góp phần thúc đẩy nhu động ruột, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời, thực phẩm từ bí ngô còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. 

Những điều cần lưu ý về bí đỏ

Để có thể phát huy tối đa công dụng về sức khỏe và phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng bí đỏ, bạn cần lưu ý một số điều:

  • Không nên sử dụng quá nhiều bí đỏ trong một khoảng thời gian, bởi hàm lượng chất xơ trong loại quả này quá cao, dễ gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. 
  • Đối với người có cơ địa khá mẫn cảm có thể dị ứng với bí đỏ, cần nên lưu ý về các dấu hiệu như buồn nôn, đau bụng, khó thở,... để nhanh chóng tới gặp bác sĩ. 
  • Bạn không nên ăn bí đỏ đã để lâu ngày hoặc quá già, vì khi đó hàm lượng đường tăng dễ lên men, biến chất gây nên các độc tố nguy hại về sức khỏe. 
  • Tránh ăn bí đỏ khi cơ thể đang trong giai đoạn rối loạn tiêu hóa
  • Bí đỏ thường được xem là loại thuốc lợi tiểu, do đó ăn nhiều thực phẩm này sẽ gây ra phản ứng tương tự khi sử dụng thuốc lợi tiểu, tăng lượng muối và nước cơ thể đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Chính vì điều này sẽ có thể gây hại đến những người đang sử dụng một số loại thuốc khác, nhất là lithium. 

Bí đỏ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng mà chỉ nên ăn 2 - 3 lần/tuần. 

Giải đáp: Ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe? 5 Bạn chỉ nên ăn bí đỏ từ 2 - 3 lần trong tuần

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung ăn bí đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ thêm nhiều lợi ích tiềm ẩn của bí đỏ và cách sử dụng bí đỏ trong thực đơn mỗi ngày của gia đình. Bạn đừng quên truy cập trang web chính thức của Nhà thuốc Long Châu để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới lạ, hữu ích về sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin