Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Ăn măng tây có tác dụng gì?

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ

Măng tây là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Chị em có thể chế biến măng tây thành những món ăn hấp dẫn như xào với thịt bò, nấu canh măng, làm gỏi, nấu súp… Tuy là thức ăn ngon miệng nhưng lâu nay hẳn nhiều người sẽ không biết cụ thể măng tây có tác dụng gì đối với sức khỏe.

Măng tây dễ chế biến trong nấu ăn, lại có chứa hàm lượng dinh dưỡng lẫn hợp chất dược lý cao. Nếu thường xuyên ăn măng tây, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe từ măng tây. Cụ thể, măng tây có tác dụng gì, chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

Những điều cần biết về dinh dưỡng của măng tây

Măng tây là một trong số những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình như giúp kiểm soát cân nặng, làm giảm cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh…

Giải đáp: Ăn măng tây có tác dụng gì? 1 Măng tây là một trong số những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có được những lợi ích nêu trên là nhờ trong măng tây có chứa thành phần dinh dưỡng phong phú, bao gồm vitamin A, C, E, K và B - B1, B2, B3 (niacin), B5, B6, choline,...

Không những thế, măng tây còn cung cấp flavonoid, chất xơ, protein và axit folic; đồng thời thực phẩm này còn chứa rất nhiều khoáng chất - canxi, sắt, kẽm, magie, đồng, selen, phốt pho, kali cùng một số chất khác.

Ăn măng tây có tác dụng gì?

Măng tây tốt cho sức khỏe nhưng cụ thể ăn măng tây có tác dụng gì? Dưới đây là một số công dụng mà măng tây mang lại cho cơ thể:

Hỗ trợ giảm cân

Măng tây chứa ít chất béo và calo, bên cạnh đó còn chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan nên đây là giải pháp hữu hiệu nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân. Chúng ta đều biết cơ thể tiêu hóa chất xơ chậm nên ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ như măng tây sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cân hiệu quả. 

Mặt khác, măng tây chứa nhiều chất xơ cũng đồng thời hỗ trợ cải thiện chứng táo bón và còn có khả năng giúp giảm cholesterol.

Chị em có thể thử áp dụng phương pháp ăn kết hợp măng tây cùng quả trứng luộc chín, măng tây giàu chất xơ cùng protein của trứng sẽ mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Giải đáp: Ăn măng tây có tác dụng gì? 2 Ăn măng tây có tác dụng gì thì đó chính là hỗ trợ giảm cân.

Ngăn ngừa UTIs

Nhờ chứa hàm lượng axit amin asparagine cao mà măng tây là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên vô cùng hiệu quả. Những người có vấn đề về đường tiểu có thể bổ sung cho cơ thể nhiều măng tây để giúp thải chất lỏng và muối dư thừa, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giàu chất chống oxy hóa

Măng tây, nhất là măng tây tím chứa nhiều anthocyanins có tác dụng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại. Để phát huy hiệu quả này của măng tây, chị em lưu ý không để thực phẩm này bị chín quá khi sơ chế măng tây sẽ làm các vitamin bị mất đi vào nước. Nấu măng tây quá chín sẽ khiến loại thực phẩm này mất đi một số lợi ích dinh dưỡng có thể cung cấp cho sức khỏe.

Giàu vitamin E

Măng tây rất giàu vitamin E - một chất chống oxy hóa quan trọng. Hẳn chị em đều biết vitamin E có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. 

Chị em hãy nướng măng tây với một ít dầu ô liu để phát huy những lợi ích này vì cơ thể sẽ hấp thụ vitamin E tốt hơn khi nó được ăn cùng một số chất béo lành mạnh.

Giải đáp: Ăn măng tây có tác dụng gì? 3 Măng tây rất giàu vitamin E - một chất chống oxy hóa quan trọng.

Tăng khả năng ham muốn tình dục

Có thể nhiều người không biết nhưng nếu thắc mắc măng tây có tác dụng gì thì một trong những tác dụng của măng tây là có thể làm tăng khả năng ham muốn tình dục, giúp ích cho chuyện phòng the nhờ có chứa vitamin B6 và folate.

Giảm nôn nao

Theo nghiên cứu đã được công bố, trong chiết xuất măng tây có chứa các khoáng chất và axit amin có công dụng làm giảm bớt cảm giác nôn nao, đồng thời còn có thể bảo vệ tế bào gan khỏi những độc tố trong rượu.

Trị chứng đầy hơi

Măng tây có tác dụng gì thì một trong số đó là khả năng chống đầy hơi. Ăn thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể, ngoài ra nhờ có chứa prebiotics nên cũng có thể làm giảm khí.

Giải đáp: Ăn măng tây có tác dụng gì? 4 Măng tây có khả năng chống đầy hơi.

Giàu axit folic

Chúng ta đều biết, axit folic đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe mọi người nói chung, nhưng đặc biệt cần thiết đối với người đang có kế hoạch mang thai, giúp bảo vệ thai nhi khỏi khuyết tật ống thần kinh.

Trong măng tây có chứa axit folic nên có tác dụng giúp giảm nguy cơ sinh non, rất tốt cho sức khỏe thai kỳ.

Dồi dào vitamin K

Măng tây là nguồn cung cấp dồi dào vitamin K, giúp cơ thể cầm máu sau khi bị cắt cũng như góp phần hỗ trợ cho sức khỏe của xương. Ngoài ra, măng tây cũng giúp cơ thể hấp thụ canxi, từ đó có thể cải thiện tình trạng xương khớp.

Cải thiện tâm trạng

Trong măng tây chứa nhiều folate có khả năng giúp nâng cao tinh thần, giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, măng tây cũng chứa hàm lượng cao tryptophan, một loại axit amin có liên quan tương tự với việc cải thiện tâm trạng.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc "Măng tây có tác dụng gì?" rồi. Thực phẩm này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà nó còn có mùi vị rất thơm ngon. Vậy còn chờ gì nữa mà không tăng cường đưa măng tây vào thực đơn hàng ngày với các món hấp dẫn như măng tây xào tôm, thịt xông khói cuộn măng tây hoặc làm salad, súp… để vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe nhé.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin