Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Bao lâu lấy cao răng 1 lần là tốt nhất?

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ

Cao răng tích tụ nhiều trên răng gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy bao lâu lấy cao răng 1 lần là tốt nhất?

Lấy cao răng là một trong những cách để giúp chúng ta bảo vệ răng miệng tốt hơn. Thế nhưng bao lâu lấy cao răng 1 lần để đảm bảo hiệu quả chăm sóc răng miệng? Bạn có thể tìm hiểu vấn đề này thông qua nội dung chia sẻ sau đây.

Lấy cao răng là gì? 

Trước khi tìm hiểu bao lâu lấy cao răng một lần thì chúng ta cần tìm hiểu rõ thủ thuật lấy cao răng hay cạo vôi răng là gì? Theo các bác sĩ nha khoa cho biết lấy cao răng hay còn gọi là cạo vôi răng là thủ thuật giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn trên răng cũng như vi khuẩn ra khỏi khoang miệng, bằng một dụng cụ y khoa chuyên dụng. Bác sĩ sẽ tác động vào các mảng bám trên răng, sau đó bóc tách chúng ra khỏi răng và nướu.

Lấy cao răng giúp loại bỏ mảng bám trên răng Lấy cao răng hay còn gọi là cạo vôi răng là thủ thuật giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn.

Tác dụng của việc lấy cao răng

Việc lấy cao răng mang lại những tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cụ thể: 

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, mòn men răng, tụt lợi,… Tác nhân chủ yếu gây ra các bệnh này là do tình trạng vi khuẩn có trong cao răng. Do đó, việc lấy cao răng sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và gây bệnh.
  • Giảm tình trạng hôi miệng và giúp cho hơi thở trong khoang miệng thơm tho hơn. Vi khuẩn cư trú lâu trong cao răng cộng với vụn thức ăn sinh ra sẽ khiến hơi thở của chúng ta có mùi hôi khó chịu. Chính vì thế, việc lấy cao răng định kỳ sẽ giúp hạn chế tình trạng này hiệu quả. 
  • Giúp cho hàm răng trắng sáng hơn. Vôi răng tích tụ nhiều trên răng là nguyên nhân gây răng bị ố vàng, gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người mất tự tin. 
  • Bảo vệ răng và xương hàm khỏe mạnh hơn. Cao răng tích tụ nhiều trong khoang miệng sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại gây phá hủy tổ chức răng và nướu, dẫn tới tình trạng tiêu xương hàm, răng lung lay, thậm chí mất răng,… Thế nên, để bảo vệ răng và xương hàm khỏe mạnh các bạn nên lấy cao răng định kỳ.

Bao lâu lấy cao răng 1 lần tốt nhất? 

Như vậy có thể thấy lấy cao răng mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, lấy cao răng bao lâu 1 lần là tốt nhất? Khi nào nên lấy cao răng? Cao răng tích tụ nhiều trên răng gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Thế nhưng không nên lạm dụng việc lấy cao răng, điều này sẽ gây hại và tổn thương cho răng nướu.

Bao lâu lấy cao răng 1 lần là tốt nhất là câu hỏi không của riêng ai Bao lâu lấy cao răng 1 lần? Bạn nên lấy cao răng 6 tháng/lần.

Theo các bác sĩ nha khoa thì thời gian lấy cao răng là khoảng thời gian 6 tháng/lần khi bạn đi khám răng định kỳ. Đây là khoảng thời gian phù hợp để các mảng bám trên răng hình thành cũng như đủ thời gian cho răng và nướu tái tạo sau từ lần lấy cao răng trước. 

Bệnh nhân được thăm khám kỹ lưỡng và xác định xem có cần phải lấy cao răng hay không đồng thời giúp các bạn phát hiện ra các bệnh lý răng miệng và kịp thời có phương pháp điều trị cách khắc phục, tránh các biến chứng nguy hiểm. 

Ngoài ra, bao lâu lấy cao răng 1 lần còn phụ thuộc vào thể trạng cũng như cách chăm sóc răng miệng hàng ngày của mỗi người. Với những người vệ sinh răng miệng tốt mảng bám trên răng ít đọng lại có thể sau vài tháng không cần lấy vôi răng. 

Tuy nhiên, có những trường hợp cần lấy cao răng khoảng thời gian sớm hoặc trễ hơn như:

  • Trường hợp lấy cao răng 6 tháng/lần hoặc trễ hơn: Đối với những người có ít cao răng hoặc vệ sinh răng miệng tốt, men răng bóng. 
  • Trường hợp lấy cao răng 3 - 4 tháng/lần: Với những người thường xuyên sử dụng chất kích thích như hút thuốc lá, uống cà phê, uống nhiều bia rượu. Hoặc với trường hợp người có men răng sần sùi, dễ tích tụ các mảng bám ở thân răng và nướu răng cũng nên lấy cao răng thường xuyên. 
  • Riêng với trường hợp trẻ dưới 10 tuổi cần thăm khám trước khi lấy cao răng. Do thời điểm này răng trẻ đang trong quá trình thay răng và phát triển. Việc lấy cao răng cần thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận để không ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ.

Như vậy có thể thấy bao lâu lấy cao răng 1 lần còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Bạn nên thăm khám các sĩ nha khoa để có thời khuyên có nên thực hiện lấy cao răng hay không. 

Chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng

Bên cạnh việc lấy cao răng định kỳ thì để bảo vệ sức khỏe răng miệng bạn cần: 

  • Vệ sinh răng miệng 2 - 3 lần/ngày sau bữa ăn để giúp loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. 
  • Sử dụng chỉ nha khoa để giúp loại bỏ các cặn và vụn thức ăn bị mắc kẹt trong răng khó vệ sinh bằng bàn chải tại kẽ răng, hốc răng.
  • Súc miệng sau khi đánh răng với nước muối ấm hoặc nước súc miệng chuyên dùng để tăng khả năng diệt khuẩn, ngăn ngừa mảng bám tích tụ. 
  • Nên thường xuyên thăm khám định kỳ 2 - 3 lần trong năm. Nhằm giúp kiểm tra sức khỏe răng miệng. Sớm phát hiện các vấn đề bất thường có cách xử lý kịp thời.
Cách chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng Chăm sóc răng miệng sạch sẽ kết hợp lấy cao răng định kỳ để bảo vệ răng tốt nhất.

Cùng với chia sẻ bao lâu lấy cao răng 1 lần, hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn thêm những thông tin cần thiết và hữu ích. Qua đó, giúp bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình một cách hiệu quả và đúng đắn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin