Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Khô hạn sau sinh bao lâu thì hết?

Ngày 18/06/2022
Kích thước chữ

Khô hạn sau sinh là vấn đề khó nói mà rất nhiều chị em gặp phải. Để giải đáp băn khoăn này cho các chị em hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Khô hạn sau sinh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các chị em phụ nữ. Tình trạng này cũng khiến chuyện sinh hoạt vợ chồng của các chị em gặp nhiều khó khăn đồng thời làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cô bé. Vậy khô hạn sau sinh bao lâu thì hết và làm sao để khắc phục tình trạng này, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Giải đáp khô hạn sau sinh bao lâu thì hết 1 Gần một nửa phụ nữ trên thế giới đều gặp phải tình trạng khô hạn sau sinh

Estrogen là hormone rất quan trọng đối với kích thích tình dục của phụ nữ vì chúng thúc đẩy lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục đồng thời tăng khả năng bôi trơn âm đạo. Trong thời gian mang thai, lượng Estrogen và Progesterone được sản xuất nhiều hơn tuy nhiên sau khi sinh, cơ thể chưa hồi lại được lượng nội tiết tố dẫn đến thiếu hụt lượng Estrogen lớn.

Đây chính là yếu tố chính khiến chị em gặp phải tình trạng khô hạn sau sinh do Estrogen không đủ để tăng tiết dịch nhờn âm đạo. Thiếu Estrogen cũng là nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, viêm âm đạo của các chị em sau sinh.

Ngoài ra, khô âm đạo sau sinh cũng có thể do tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động. Thế nhưng, chức năng tuyến giáp có thể trở lại bình thường trong khoảng 12 - 18 tháng đối với 80% chị em phụ nữ sau sinh.

Bên cạnh đó, khô hạn còn do một số tác động từ bên ngoài như sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không hợp, thụt rửa âm đạo quá nhiều hoặc vệ sinh không đúng cũng khiến môi trường âm đạo bị ảnh hưởng.

Khô hạn sau sinh bao lâu thì hết?

Giải đáp khô hạn sau sinh bao lâu thì hết 2 Tuy vào cơ địa của từng người mà thời gian hết khô hạn cũng khác nhau

Hầu hết chị em đều phải trải qua cảm giác khô rát âm đạo sau khi mang thai và sinh nở khi nồng độ Estrogen sau sinh chưa thực sự ổn định nên dịch nhầy âm đạo tiết ra không đủ. Cùng với đó, việc mẹ cho con bú sau sinh, hormone prolactin được sản sinh để tăng tiết sữa cũng làm ức chế sản xuất Estrogen dẫn đến âm đạo cũng trở nên kém đàn hồi đồng thời trở nên nhạy cảm hơn, có cảm giác khô.

Nếu không cho con bú bằng sữa mẹ, độ ẩm âm đạo có thể tự được cân bằng trong vòng vài tuần sau sinh. Với những mẹ đang cho con bú bằng sữa mẹ thì thời gian để âm đạo cân bằng độ ẩm sẽ lâu hơn. Khi ngừng cho con bú, âm đạo sẽ trở lại trạng thái bình thường và môi trường âm đạo luôn duy trì được độ ẩm nhất định.

Vì vậy, tùy theo từng cơ địa và cách cho con bú của các bà mẹ mà thời gian bị khô hạn sau sinh. Có người chỉ mất 4 - 6 tuần, có người mất 1 - 3 tháng để âm đạo trở về bình thường nhưng cũng có người kéo dài lâu hơn.

Cách khắc phục khô hạn sau sinh nhanh chóng và hiệu quả nhất

Giải đáp khô hạn sau sinh bao lâu thì hết 3 Uống đủ nước giúp khắc phục khô hạn sau sinh hiệu quả

Khô âm đạo có thể khiến chị em trải qua cảm giác khó chịu, không thoải mái thậm chí lo sợ khi sinh hoạt vợ chồng. Vì vậy, để giảm khô hạn sau sinh, chị em có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Rất nhiều chị em đặt câu hỏi như sau sinh bị khô hạn bổ sung gì hay uống gì để “cô bé” hết khô hạn, việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý có thể cải thiện được tình trạng khô hạn.

Bạn có thể bổ sung một số thực phẩm tốt cho cơ thể như: tăng cường thực phẩm giàu vitamin B có trong súp lơ, rau xanh đậm, ngũ cốc, gan động vật, các loại cá, nấm… Trong đó vitamin B2 có thể cải thiện dịch nhờn âm đạo đáng kể, vitamin B5, B6 giảm stress. Bạn cũng nên bổ sung vitamin A tốt cho biểu mô, tiết chất nhầy và ức chế sự sừng hóa như khoai lang, cà rốt, rau bina, cải xoăn, dưa hấu, cà chua…

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống nhiều nước không chỉ cải thiện làn da mà còn giúp cải thiện sức khỏe âm đạo. Da ở vùng kín rất dễ bị khô nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước. Điều này tương tự đối với bên trong âm đạo, nếu bạn uống đủ nước mỗi ngày môi trường bên trong âm đạo cũng đủ độ ẩm và được bôi trơn tốt hơn.

Môi trường không đủ ẩm có thể làm mất đi tính axit vốn có bên trong âm đạo đồng thời gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các vi sinh vật bảo vệ trong đó. Vì vậy, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, từ 2 - 2,5 lít nước/ngày để duy trì độ ẩm tốt nhất cho “cô bé”.

Tăng cường sức khỏe rèn luyện thể thao

Thay đổi lối sống tích cực và tăng cường tập luyện thể thao cũng là giải pháp để lấy lại tinh thần, cơ thể dễ dàng phục hồi sau sinh. Mặc dù không trực tiếp cải thiện được tình trạng khô hạn nhưng các hoạt động thể thao gián tiếp thúc đẩy tinh thần chị em cảm thấy thoải mái hơn, sức khỏe được tăng cường.

Chị em sau sinh có thể tham khảo các bài tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp tập thở để lưu thông khí huyết như: Đi bộ, tập yoga, bài tập vận động các khớp tay, chân, lưng, cổ…

Khám phụ khoa định kỳ

Đôi khi việc khô hạn sau sinh cũng có thể do viêm nhiễm phụ khoa hoặc do viêm tuyến giáp, suy giáp sau sinh. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài chị em có thể thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân cụ thể và điều trị. Chị em nên thăm khám định kỳ 6 tháng – 1 năm/ lần nếu sức khỏe ổn định, ngoài ra, nên lựa chọn những cơ sở y tế, phòng khám sản phụ khoa uy tín để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp: "Khô hạn sau sinh bao lâu thì hết?". Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin