Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp rau càng cua có tác dụng gì?

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rau càng cua thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon và được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ rau càng cua có tác dụng gì, nếu vậy hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Rau càng cua từ lâu đã được dùng làm nguyên liệu trong các bài thuốc dân tộc giúp cung cấp nhiều chất nhưng lại ít năng lượng nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên hiệu quả mà loại rau này mang đến cho sức khỏe của chúng ta là gì lại là điều không phải ai cũng biết. Do vậy hãy cùng tìm hiểu ngay rau càng cua có tác dụng gì qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé! 

Rau càng cua là gì?

Giải đáp rau càng cua có tác dụng gì 1 Rau càng cua chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta

Rau càng cua là một loài thảo mộc có rễ nông mọc quanh năm với chiều cao 15 − 45 cm. Rau càng cua có thân mọng nước, lá hình tim, hạt nhỏ dễ phát tán đi xa. Khi nghiền nát, rau có mùi như mù tạt nên được rất nhiều người yêu thích.

Về thành phần dinh dưỡng, rau càng cua chiếm chủ yếu 92% nước, do đó ăn loại rau này rất mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. 8% thành phần còn lại là các vitamin và khoáng chất với 277 mg kali, 224 mg canxi, 62mg magiê, 5,2mg vitamin C.

Rau càng cua có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta

Giải đáp rau càng cua có tác dụng gì 2 Những lợi ích tuyệt vời của rau càng cua đối với sức khỏe của chúng ta

Rau càng cua mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta phải kể đến như:

Giúp chống viêm hiệu quả

Rau càng cua là một vị thuốc trong Đông Y dùng để điều trị sốt, ho, cảm lạnh, đau đầu và viêm khớp. Một nghiên cứu đã chỉ ra chiết xuất từ loại rau này có tác dụng kháng viêm, giảm đau và còn có tác dụng hạ sốt tương đương với thuốc aspirin.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu đã tiến hành tách các hợp chất từ rau càng cua và phát hiện trong loại rau này có tác dụng ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư. Điều này cho thấy tiềm năng của rau càng cua trong việc điều chế các loại thuốc điều trị ung thư như ung thư vú, ung thư gan,...

Chống oxy hóa hiệu quả

Rau càng cua còn có khả năng tự thu gom và tiêu hủy các gốc tự do có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất beta caroten trong loại rau này còn là một chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào.

Kháng khuẩn

Các chất patuloside A và axanthone glycoside có trong rau càng cua có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngăn ngừa viêm khớp

Một nghiên cứu chỉ ra rằng các chiết xuất từ rau càng cua kết hợp với thuốc Ibuprofen có thể giúp cải thiện đáng kể triệu chứng của viêm khớp, đặc biệt là các triệu chứng có liên quan đến bệnh viêm khớp gối.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng dịch chiết xuất từ loại rau này có khả năng tăng tốc độ chữa lành các chấn thương như gãy xương, trật khớp hiệu quả.

Rau càng cua làm giảm nồng độ axit uric trong máu

Chiết xuất từ rau càng cua có thể kiềm hãm nồng độ cao của axit uric trong máu. Một thí nghiệm trên những con chuột được uống chiết xuất từ rau càng cua có thể giảm 44% nồng độ axit uric trong máu. Kết quả này chỉ ra rằng nhiều hợp chất chiết xuất tự nhiên từ rau càng cua có thể dùng thay thế cho thuốc allopurinol trong việc điều chỉnh mức axit uric cao trong máu.

Giúp ức chế chứng rối loạn cảm xúc

Trong một thử nghiệm ở Bangladesh, các nhà khoa học đã cho chuột dùng thuốc Nikethamide nhằm kích thích sự phấn khích của chúng và sau đó, chuột được cho dùng chiết xuất từ rau càng cua. Kết quả từ cuộc thử nghiệm này chỉ ra trong rau càng cua có chứa một số hợp chất có tác dụng tốt trong điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Những lưu ý cần nhớ khi dùng rau càng cua

Giải đáp rau càng cua có tác dụng gì 3 Khi sử dụng rau càng cua cần lưu ý những điều gì?

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra loài cây này chứa chất tổng hợp prostaglandin, là các acid béo không bão hòa ở các mô. Các chất này đóng vai trò như một chất trung gian hóa học của quá trình viêm và nhận cảm đau. Ngoài ra còn có các tác dụng sinh lý ở các mô riêng biệt gây trở ngại cho sự phát triển của thai nhi và em bé.

Bên cạnh đó, rau càng cua khi ăn có mùi mù tạt và có thể gây ra các triệu chứng như hen suyễn đối với người nhạy cảm với thành phần có trong rau. Đến nay vẫn chưa có các nghiên cứu lâm sàng thử nghiệm về độc tính của rau càng cua trên cơ thể người. Tuy nhiên, khi thí nghiệm trên động vật, việc dung nạp tinh chất dạng nước của rau càng cua liên tục trong 14 ngày cho thấy loại rau này không gây ra các phản ứng có hại cho động vật.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp rau càng cua có tác dụng gì? Mong rằng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về loại rau này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm