Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Tác hại của mầm đậu nành có thật không?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Tác hại của mầm đậu nành hiện nay đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm bởi đây là thực phẩm quen thuộc, nhất là với các chị em phụ nữ. Câu hỏi đặt ra là tác hại của mầm đậu nành được khoa học chứng minh chưa hay chỉ là đồn đoán? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Mầm đậu nành là thực phẩm hỗ trợ bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả. Bên cạnh những công dụng tuyệt vời thì tác hại của mầm đậu nành cũng được nhiều người quan tâm, thắc mắc. 

Mầm đậu nành là gì?

Mầm đậu nành hay còn gọi là mầm đậu tương có được nhờ quá trình ươm hạt đậu nành dưới tác động của nhiệt độ, môi trường và độ ẩm thích hợp. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy trong mầm đậu nành có chứa nhiều chất với tên isoflavone – một loại hợp chất tương tự như hormone estrogen trong cơ thể nữ giới.

Chính nhờ những phát hiện này mà hiện nay, mầm đậu nành được sử dụng như một sản phẩm giúp chị em phụ nữ cân bằng nội tiết tố và làm đẹp, da dẻ mịn màng từ sâu bên trong.

Tác hại của mầm đậu nành có thật không 1

Mầm đậu nành chứa nhiều isoflavone tự nhiên từ thực vật

Tác hại của mầm đậu nành có chính xác không?

Có rất nhiều nhận định về tác hại của mầm đậu nành như mầm đậu nành gây hại lâu dài cho sức khỏe, mầm đậu nành ảnh hưởng đến bệnh tuyến giáp, mầm đậu nành tăng sinh tế bào ung thư,… Tuy nhiên, đã có không ít khẳng định từ nghiên cứu lâm sàng của nền khoa học hiện đại đã chứng minh những nhận định trên không có căn cứ và hoàn toàn sai. Tác hại của mầm đậu nành là không có thật.

Vào năm 1988, FDA Hoa Kỳ đã khẳng định và công khai kết quả nghiên cứu mầm đậu nành có khả năng hỗ trợ sức khỏe, cụ thể như tim mạch, xương khớp, chống lão hóa, ổn định nội tiết,… Ngoài ra, cơ quan uy tín này cũng công nhận mầm đậu nành là thực phẩm tốt hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp của phái nữ, cân bằng nồng độ hormone tự nhiên và chống lại các gốc tự do.

Bên cạnh đó, Đại học Quảng Châu, Trung Quốc cũng đã khẳng định bổ sung mầm đậu nành hàng ngày là cách để làm đẹp từ bên trong, bổ sung lượng isoflavone tự nhiên và làm giảm nhẹ triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ.

Qua đây cũng cho thấy, tác hại của mầm đậu nành là không có thật và không được khoa học chứng minh, chỉ là lời đồn đoán, lan truyền và gây hoang mang cho những người đang sử dụng. Tuy là một thực phẩm tốt nhưng để sử dụng mầm đậu nành hiệu quả nhất, bạn vẫn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ có chuyên môn nhé.

Lợi ích mà mầm đậu nành đem lại

Nói đến tác hại của mầm đậu nành thì cũng không thể bỏ qua những lợi ích vô cùng tuyệt vời của loại thực phẩm thiên nhiên giàu dinh dưỡng này.

Cân bằng nội tiết tố nữ

Như bạn đã biết, trong mầm đậu nành có chứa nhiều isoflavone nguồn gốc thực vật, có tác dụng tương tự như nội tiết tố tự nhiên của phái nữ. Nhờ vậy mà uống, sử dụng mầm đậu nành có khả năng cân bằng, lấp đầy lượng estrogen còn thiếu hụt, hỗ trợ sức khỏe và tinh thần cho phái đẹp.

Hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo lượng estrogen cần nạp mỗi ngày để nội tiết tố luôn được cân bằng là 45mg, liều lượng này thích hợp và được khuyến nghị cho cả bà bầu.

Tác hại của mầm đậu nành có thật không 2

Mầm đậu nành giúp cân bằng nội tiết tố

Cải thiện kích thước vòng 1

Thực phẩm từ mầm đậu nành giúp bổ sung thêm nội tiết tố một cách tự nhiên, hỗ trợ phân bổ lượng mô mỡ trên cơ thể đều đặn. Mà mô mỡ lại chính là thành phần chính cấu tạo nên vòng 1 của chị em nên khi sử dụng mầm đậu nành một cách hợp lý, đều đặn sẽ giúp tăng kích thước vòng 1, giúp vòng 1 săn chắc, đẫy đà và quyến rũ hơn.

Ngoài ra, cơ thể khỏe mạnh và nội tiết tố ổn định còn hỗ trợ vòng 2 thon gọn, vòng 3 săn chắc, nảy nở hơn đấy.

Chống lão hóa da từ sâu bên trong

Lượng estrogen thực vật có trong mầm đậu nành giúp hỗ trợ phân bố lượng mỡ và cân bằng ẩm dưới da, giúp da mềm mịn, săn chắc và tươi tắn hơn. Ngoài ra, nội tiết tố ổn định còn hạn chế được nhiều vấn đề da như đổ nhiều dầu, nổi mụn,… và giúp da được bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết như một số loại vitamin và khoáng chất, tăng cường ẩm, kích thích sản sinh collagen và elastine cho làn da.

Tác hại của mầm đậu nành có thật không 3

Sử dụng mầm đậu nành làm đẹp da, chống lão hóa

Kiểm soát cân nặng

Một công dụng vô tình được phát hiện của mầm đậu nành khiến không ít chị em phụ nữ thích thú, đó là có thể kiểm soát, điều chỉnh cân nặng một cách an toàn. Theo như chị em truyền tai nhau, nếu uống mầm đậu nành trước khi ăn 20 phút sẽ giúp giảm cân và uống sau khi ăn 20 phút sẽ tăng cân đấy.

Tốt cho tim mạch

Trong mầm đậu nành có chứa nhiều dinh dưỡng, trong đó có chất xơ, một lượng vitamin và khoáng, ngoài ra còn có protein và chất béo tốt từ thực vật, giảm cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh lý về tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, mỡ trong máu,…

Đồng thời, mầm đậu nành cũng làm giảm hấp thụ cholesterol – chất béo xấu và là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm, có chứa rất nhiều trong nội tạng động vật và nhiều món ăn hàng ngày.

Ngăn ngừa loãng xương

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy nếu chị em phụ nữ bổ sung đầy đủ lượng canxi cũng như vitamin D, K như khuyến cáo mà thiếu hụt đi estrogen thì hiệu quả chống loãng xương cũng không cao, thậm chí là không có hiệu quả.

Nhiều chuyên gia còn ví canxi và vitamin D là gạch và estrogen là vữa, muốn xây dựng hệ xương vững chắc thì không thể thiếu bất cứ yếu tố nào. Vừa hay, mầm đậu nành lại là thực phẩm bổ sung estrogen tự nhiên, hiệu quả, an toàn.

Dưỡng tóc bóng khỏe

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng lượng protein mà mầm đậu nành cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo nên những sợi tóc. Vì vậy mà sử dụng mầm đậu nành không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giảm gãy rụng mà còn nuôi dưỡng mái tóc óng ả, chắc khỏe.

Tác hại của mầm đậu nành có thật không 4

Mái tóc chắc khỏe, bóng mượt khi uống mầm đậu nành đều đặn

Giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Bổ sung đầy đủ estrogen khuyến cáo mỗi ngày, cân bằng nội tiết tố giúp chị em phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng hơn, giảm khô hạn, bốc hỏa, mất ngủ, mấy kiểm soát tâm trạng, hay cáu gắt,… hiệu quả, cho cuộc sống tình cảm thêm thăng hoa và hạnh phúc hơn.

Như vậy, chuyện tác hại của mầm đậu nành đã được khẳng định là hoàn toàn không có thật. Tuy là vậy nhưng khi sử dụng loại thực phẩm bổ sung này, bạn vẫn cần thông qua ý kiến bác sĩ và dùng đúng liều lượng khuyến cáo, không nên quá lạm dụng mà gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.