Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp tàn nhang có mấy loại và cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất

Ngày 27/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tàn nhang là cơn ác mộng gây mất thẩm mỹ và tự ti cho các chị em. Vậy tàn nhang có mấy loại và làm sao để thoát khỏi tàn nhang nhanh chóng và hiệu quả? Hãy để nhà thuốc Long Châu giải đáp ngay thắc mắc này cho các bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Tàn nhang là gì và có mấy loại tàn nhang trên da mặt là băn khoăn của rất nhiều người. Để tìm hiểu thêm về tàn nhang cũng như các cách điều trị, cải thiện tình trạng tàn nhang hiệu quả hãy tham khảo ngay qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Tàn nhang là gì?

Giải đáp tàn nhang có mấy loại và cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 1 Tàn nhang hình thành do sự rối loạn và sản sinh quá mức melanin 

Tàn nhang chính là những đốm có màu nâu nhạt hoặc đậm, nhỏ, xuất hiện trên da. Tàn nhang thường được sinh ra do sự rối loạn và sản sinh quá mức melanin ở những khu vực đó. Thông thường là do các tế bào biểu bì đã tạo ra các sắc tố phản ứng trực tiếp với tia UV từ ánh nắng mặt trời do vậy có nguy cơ bị bỏng nắng cao hơn. Thông thường, những người ở khu vực châu Âu thường có xu hướng bị tàn nhang rõ rệt hơn những người ở các khu vực khác trên thế giới.

Tàn nhang có mấy loại, có gây hại cho sức khỏe không?

Giải đáp tàn nhang có mấy loại và cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 2 Tàn nhang có 2 loại tàn nhang cơ bản là nốt tàn nhang phẳng và đồi mồi 

Hiện nay có 2 loại tàn nhang cơ bản gồm: Nốt tàn nhang phẳng (ephelides) và đồi mồi (solar lentigines). Trong đó, nốt tàn nhang phẳng là loại tàn nhang phổ biến nhất.Hai loại tàn nhang này có thể có hình dạng trông giống nhau, nhưng quá trình phát triển của chúng khác nhau.

Nốt tàn nhang phẳng (còn gọi tắt là tàn nhang)

Nốt tàn nhang phẳng hình thành do tiếp xúc vớ ánh nắng mặt trời, hoặc da bị cháy nắng. Tàn nhang phẳng có thể xuất hiện trên da mặt của bất kì ai khi không bảo vệ da khỏi tia UV.  Bên cạnh việc xuất hiện trên khuôn mặt, tàn nhang có thể xuất hiện trên mu bàn tay, phần trên cơ thể,…

Loại tàn nhang này có xu hướng xuất hiện phổ biến ở những người có màu da và tóc sáng. Do vậy những người gốc da trắng, châu Á thường gặp tình trạng tàng nhang rõ rệt hơn. Trong hầu hết trong các trường hợp, tàn nhang phẳng là vô hại chúng chỉ gây mất thẩm mỹ cho người mắc phải.

Đồi mồi

Giống như tàn nhang, đồi mồi cũng có xu hướng xuất hiện ở người da trắng và người lớn trên 40 tuổi. Mặc dù đều không gây hại cho sức khỏe, nhưng tàn nhang và đồi mồi đều là những tình trạng lão hóa da khiến bạn tự ti về vẻ ngoài của mình.  Chính vì vậy, việc phải làm sao để cải thiện tình trạng này luôn là vấn đề khiến các chị em phải đau đầu.

Làm sao để thoát khỏi tàn nhang nhanh chóng và hiệu quả nhất

Giải đáp tàn nhang có mấy loại và cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất 3 Những cách điều trị tàn nhang an toàn và hiệu quả nhất

Dưới đây là những biện pháp hữu hiệu giúp nhanh chóng đẩy lùi tàn nhang mà bạn không nên bỏ qua.

Kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng sẽ không giúp loại bỏ các vết tàn nhang hiện có trên da tuy nhiên nó có khả năng giúp ngăn ngừa xuất hiện những vết tàn nhang mới. Chính vì vậy, bạn nên thoa kem chống nắng mọi thời điểm kể cả khi trời nhiều mây. 

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn. Bạn cũng nên bôi kem chống nắng cho da ít nhất khoảng 15 phút trước tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp phòng tránh ung thư da hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ và ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều để kem chống nắng phát huy hiệu quả tối đa.

Điều trị tàn nhang bằng laser

Việc điều trị tàn nhang bằng laser sử dụng các xung ánh sáng tập trung, cường độ cao để nhắm vào các vùng da có tàn nhanh. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra việc điều trị bằng tia laser này làm sáng hơn 50% tàn nhang ở 62% người tham gia. Điều trị tàn nhang bằng laser khá an toàn và nguy cơ để lại sẹo thấp. Tuy nhiên, phương pháp làm đẹp này vẫn còn các tác dụng không mong muốn khác có thể xảy ra bao gồm: Ngứa. sưng tấy, mẩn đỏ, nhiễm trùng, làm thay đổi màu da,...

Bên cạnh đó, khi điều trị tàn nhanh bằng tia laser bạn nên tránh một số loại thuốc hoặc sản phẩm trước khi làm thủ thuật. Do vậy hãy thông báo cho bác sĩ những loại thuốc hay kem bôi bạn đang sử dụng nhằm hạn chế tối đa các trường hợp dị ứng không mong muốn.

Sử dụng kem retinoid tại chỗ

Kem retinoid là một hợp chất vitamin A có công dụng tuyệt vời trong cải thiện làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và làm sáng tàn nhang. Retinoid có thể bảo vệ làn da bằng cách hấp thụ bức xạ tia cực tím UVB. Từ đó, retinoid có thể giúp ngăn ngừa xuất hiện những nốt tàn nhang mới hình thành rất hiệu quả.

Hiện nay, các loại kem retinoid có thể tìm thấy dễ dàng trên thị trường mà không cần kê đơn. Tuy nhiên, bạn cũng chú ý lựa chọn các sản phẩm retinoid phù hợp với làn da của mình để tránh gây ra các tác dụng phụ nhất định như khô da, kích ứng, nhạy cảm,...

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp tàn nhang có mấy loại và cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin thú vị và hữu ích giúp nhanh chóng đánh bay đám tàn nhang đáng ghét trên khuôn mặt mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm