Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Ai không nên uống nghệ mật ong?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Tinh bột nghệ và mật ong từ lâu đã được nhiều người sử dụng để làm đẹp da, bồi bổ sức khỏe. Tuy vậy, vẫn có một số đối tượng không nên sử dụng hỗn hợp này. Vậy đối tượng nào không nên uống nghệ mật ong, hãy cùng theo dõi bài viết sau.

Uống nghệ mật ong rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng chúng. Vậy ai không nên uống nghệ mật ong? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tác dụng phụ của nghệ mật ong

Việc thiếu hiểu biết hoặc nghe theo lời khuyên không chuyên nghiệp của người bán hàng có thể vô tình khiến bạn gặp phải những tác dụng phụ của tinh bột nghệ như:

  • Nôn mửa: Đây là tình trạng phổ biến nếu sử dụng quá nhiều tinh bột nghệ trong thời gian dài. Đặc biệt là trẻ nhỏ vì lúc này hệ tiêu hóa của bé chưa được hình thành hoàn thiện. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cẩn thận nếu cho con sử dụng.
  • Kích thích tử cung phụ nữ: Đối với phụ nữ bình thường, kích thích tử cung rất có lợi vì nó có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh. Nhưng đối với phụ nữ mang thai, hãy cẩn thận vì những ảnh hưởng có lợi đến lưu lượng kinh nguyệt có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Kích thích tử cung: Nghệ giúp phụ nữ có làn da sáng và đẹp hơn khi mang thai. Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ có thể gây kích ứng tử cung nếu tiêu thụ quá mức. Điều này đồng nghĩa với việc các bà mẹ sẽ dễ sinh non, sớm hơn dự kiến.
  • Nếu tiêu thụ quá nhiều curcumin cũng kích thích tuyến thượng thận tiết ra cortisone, một chất có đặc tính chống viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nghệ với số lượng lớn, khả năng chống viêm của cơ thể sẽ giảm xuống.
  • Tiêu chảy: Lạm dụng nghệ có thể khiến tình trạng tiêu chảy và đổ mồ hôi trở nên trầm trọng hơn.
  • Gây chảy máu: Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ quá mức sẽ làm chậm quá trình đông máu, có thể dẫn đến chảy máu. Bạn nên cẩn thận khi dùng nghệ nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu. Nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc tránh sử dụng nghệ.
  • Khó hấp thụ: Bổ sung nghệ qua đường uống thường khó hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng có trong nghệ. Điều này có thể xảy ra khi bạn dùng nhiều nghệ hơn mức cho phép. Vì vậy, khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng đúng và đủ.

Nếu lạm dụng quá nhiều tinh bột nghệ sẽ gây chảy máu

Nếu lạm dụng quá nhiều tinh bột nghệ sẽ gây chảy máu

Ai không nên uống nghệ mật ong?

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ăn nghệ trong bữa ăn sẽ tốt hơn nhiều so với uống nghệ, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, nghệ được cho là an toàn để sử dụng trong nấu ăn.

Các bà mẹ mang thai và cho con bú phải đối mặt với vô số nguy cơ sức khỏe nếu dùng nghệ như một loại thực phẩm chức năng hay thuốc chữa bệnh.

Nghệ được coi là một chất kích thích tử cung, vì vậy nó có thể có lợi cho kinh nguyệt. Nhưng, phụ nữ có thai và đang cho con bú nên cẩn thận khi dùng tránh gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Những người bị sỏi mật và tắc nghẽn ống mật

Theo nghiên cứu gần đây, nghệ có thể kích hoạt cơn đau ở những người bị sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn đang mắc phải tình trạng này hãy tránh xa nghệ.

Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ có thể cải thiện chức năng gan và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật và ung thư túi mật.

Vì vậy, những người đang mắc tình trạng liên quan đến sỏi mật tắc nghẽn ống mật nên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm có chứa curcumin.

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy nghệ có thể có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về tiêu hóa và dạ dày, nhưng nghệ cũng có thể cản trở tác dụng của thuốc kháng axit. Khi dùng chung với thuốc kháng axit nghệ có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ra những cơn đau không cần thiết. Vì vậy, lưu ý không dùng nghệ với thuốc kháng axit, đặc biệt là đối với những người bị trào ngược axit dạ dày.

Bệnh nhân thiếu máu

Tinh bột nghệ có tác dụng tiêu sưng huyết ứ, người bị thiếu máu không nên dùng. Ngoài ra, ăn nghệ với lượng lớn có thể làm giảm lượng đường trong máu hoặc huyết áp. Điều này có nghĩa là những người bị tiểu đường hoặc cao huyết áp nên thận trọng khi bổ sung tinh bột nghệ hoặc tinh bột nghệ.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Những người cần phẫu thuật nên ngừng tiêu thụ nghệ khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật vì khả năng ngăn đông máu của nó. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây chảy máu nhiều không kiểm soát được trong và sau khi phẫu thuật.

Phụ nữ mang thai và cho con bú là đối tượng không nên uống nghệ mật ong Phụ nữ mang thai và cho con bú là đối tượng không nên uống nghệ mật ong

Lưu ý khi uống nghệ với mật ong

Tuy uống nghệ và mật ong có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe thể chất nhưng những bạn vẫn phải cần lưu ý một số yếu tố sau :

  • Bạn không nên uống quá ngọt vì ngọt quá sẽ làm mất đi chất curcumin làm giảm hiệu suất sau khi uống .
  • Nên uống với liều lượng vừa phải vì tiêu thụ quá nhiều nghệ hoàn toàn có thể gây ra bệnh dạ dày, mất nước và táo bón .
  • Nghệ hoàn toàn có thể ngăn ngừa quy trình đông máu và có tác dụng chống tiểu cầu, vì vậy trước khi uống bạn nên tìm hiểu thêm quan điểm bác sĩ .
  • Không nên cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi uống vì trẻ không hề chịu đựng được những đặc tính kháng sinh tự nhiên có trong mật ong .
  • Nếu sử dụng nghệ quá nhiều cũng hoàn toàn có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, thiếu sắt, …
  • Bạn nên quan tâm về liều lượng mỗi lần dùng và hỏi bác sĩ trước khi sử dụng để có hiệu suất cao tốt cũng như hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra.
Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nghệ mật ong để đem lạu hiệu quả tốt nhất Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nghệ mật ong để đem lạu hiệu quả tốt nhất

Hy vọng những chia sẻ trên của Nhà Thuốc Long Châu có thể giúp bạn nắm được ai không nên uống nghệ mật ong. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Trẻ em có nên uống tinh bột nghệ không?

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mật ong