Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc lang beng đỏ có lây không?

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Bệnh lang beng đỏ có lây không là thắc mắc của rất nhiều người. Để giải quyết băn khoăn này, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ ngay những thông tin hữu ích đến các bạn trong bài viết dưới đây. 

Lang ben đỏ là bệnh nấm nông thường gặp, không có triệu chứng và kéo dài dai dẳng. Mặc dù ngứa ít hoặc không ngứa, không căn bệnh này gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và đặc biệt là gây trở ngại cho người bệnh trong quá trình sinh hoạt cũng như giao tiếp. Vậy lang beng đỏ có lây không, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết của bệnh lang ben

Giải đáp thắc mắc lang beng đỏ có lây không 1 Bệnh lang ben đỏ do nấm họ Malassezia gây ra

Lang ben là bệnh lý lành tính do nấm họ Malassezia gây ra. Đây là một loại nấm lưỡng hình thuộc thành phần của vi hệ trên da người gây nên. Biểu hiện ban đầu của bệnh là các chấm đỏ hoặc hồng nâu ở vị trí lỗ chân lông. 

Các chấm đỏ này sẽ lan rộng dần lên và liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn có lớp vảy, dễ bong khi cạo. Tuy nhiên các dấu hiệu này thường bị nhiều người bỏ qua vì nó không mấy nổi bật.

Bệnh lang ben đỏ chỉ biểu hiện rõ khi phát triển thành các đốm da màu trắng hoặc nâu ở các vùng da ẩm và tiết nhiều mồ hôi như mặt, lưng, ngực. Trong đó tại các vùng da phơi ra ánh sáng là thường là các đốm hoặc mảng màu trắng sữa. Vùng da ít tiếp xúc với ánh sáng  là các mảng màu nâu, màu đất, hồng nhạt với các vảy mịn, cạo ra như phấn.

Bệnh lang beng đỏ có lây không?

Giải đáp thắc mắc lang beng đỏ có lây không 2 Bệnh lang beng đỏ có thể lây lan nhanh qua nhiều con đường khác nhau

Lang ben là căn bệnh có khả năng lây lan nhanh. Dưới đây là con đường lây qua đường nào, nguy cơ và cong đường lây nhiễm của bệnh lang ben đỏ.

Lây từ vùng da này sang vùng da khác

Nhiều người cho rằng bệnh lang ben chỉ là nấm ngoài da nên sẽ không lây lan và tự khỏi. Tuy nhiên trên thực tế thì lang ben rất dễ lây lan và đặc biệt có xu hướng lây lan rất nhanh vào những ngày nắng nóng gây ngứa rất khó chịu. Lúc này cơ thể tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn. Ở thời gian đầu, lang ben chỉ là những chấm nhỏ sau đó nhanh chóng phát triển thành các đốm màu ở một vài vị trí nhất định. Nếu không kịp thời điều trị, vùng da bị lang ben sẽ lan rộng ra diện tích lớn như một nửa thân trên.

Các yếu tố chủ yếu gây bệnh lang ben thường là: Phụ nữ mang thai, di truyền, bệnh về nội tiết, bệnh ở nội tạng, người được điều trị corticoides lâu ngày… Nếu có điều kiện, bệnh lang ben sẽ lây lan nhanh chóng khắp các vùng da gây khó khăn cho quá trình điều trị. Đây cũng chính là yếu tố khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp, sinh hoạt.

Lây từ người này sang người khác

Bệnh lang ben không chỉ phát triển rộng khắp các vùng da mà chúng còn lây lan từ người sang người qua việc dùng chung các vật dụng cá nhân hoặc nằm chung giường chiếu. Nấm lang ben có thể lây trực tiếp khi bạn tiếp xúc tại các vùng da bị nấm hoặc gián tiếp qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân.

Ngoài ra, việc mặc chung quần áo với người bệnh hay sử dụng chung khăn tắm, chăn màn, hay tắm chung nguồn nước tại các bể bơi công cộng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn lây nhiễm lang ben. Bệnh lang ben không quá nguy hiểm tuy nhiên việc chủ quan không điều trị dứt điểm lang ben gây mất thẩm mỹ cá nhân đồng thời khiến bệnh trở nên khó trị và trở thành nguồn gây bệnh cho những người xung quanh.

Phòng ngừa bệnh lang ben như thế nào?

Giải đáp thắc mắc lang beng đỏ có lây không 3 Vệ sinh cơ thể sạch sẽ là cách phòng ngừa lang beng đỏ hiệu quả

Lang ben là một bệnh dễ mắc phải, tuy không nguy hiểm nhưng rất khó điều trị và rất dễ tái phát nếu không đúng toa thuốc. Vì vậy việc chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh an toàn, hiệu quả sau đây là điều rất cần thiết:

Vệ sinh cơ thể thường xuyên

Để phòng tránh bệnh lang ben, việc đơn giản nhất là bạn cần giữ vệ sinh cá nhân tốt. Bạn nên tắm ít nhất một lần mỗi ngày và thay chăn, ga, gối thường xuyên để hạn chế vi khuẩn gây bệnh viêm da do tiếp xúc.

Mặc đồ thoáng mát, thoải mái vào những ngày nóng bức

Bạn cần chọn các loại vải thông thoáng dễ thoát mồ hôi và không mặc đồ ẩm ướt hoặc quá chật. Đồng thời bạn cần giặt giũ quần áo, tấm trải giường thường xuyên và phơi trực tiếp dưới ánh sáng. Để đảm bảo an toàn thì nên ủi trước khi mặc.

Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác

Nếu bạn đi bơi ở các bể bơi công cộng nên tắm lại ngay hoặc sử dụng các sản phẩm sát khuẩn để ngăn ngừa sự hình thành nấm lang ben. Đồng thời, bạn không nên sử dụng chung đồ cá nhân với người khác để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh.

Như vậy, với các thông tin trên, Nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn đã không còn băn khoăn liệu lang ben đỏ có lây không nữa. Mặc dù lang ben là bệnh lành tính nhưng chúng không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho người bệnh do vậy khi có những dấu hiệu trên hãy kịp thời thăm khám để điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin