Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Trà Kombucha có cồn không?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Trà Kombucha có cồn không hiện đang là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Loại trà này ngày càng phổ biến trong cộng đồng y tế và được quảng bá như một thứ thuốc tiên. Một số nghiên cứu đã chỉ ra sự liên kết giữa trà Kombucha với hàng loạt lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cải thiện hệ tiêu hóa, giảm các cholesterol xấu và quản lý tốt lượng đường bên trong máu.

Xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống con người cũng vì thế mà nâng cao. Lúc này, mọi người dần ý thức và quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Chính vì vậy mà nhiều người đã tìm đến trà mới mục đích giúp nghỉ ngơi, thư giãn, đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tốt, trong đó phải kể đến là trà Kombucha. 

Trà Kombucha là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc trà Kombucha có cồn không thì chúng ta nên hiểu rõ về nguồn gốc của chúng. Trà Kombucha được biết đến là loại đồ uống lên men bắt nguồn từ Trung Quốc. Loại thức uống này sản xuất bằng cách bổ sung một số chủng vi khuẩn, nấm men và đường vào trong trà xanh hoặc đen.

Trà Kombucha có cồn không? 1Trà Kombucha là loại đồ uống lên men có nguồn gốc từ Trung Quốc

Hỗn hợp trên được ủ trong vài tuần ở nhiệt độ phòng để lên men. Trong quá trình này, lượng vi khuẩn cũng như nấm men tạo thành một lớp màng giống như nấm xuất hiện trên bề mặt trà, là môi trường thích hợp của vi khuẩn và nấm men Scoby.

Quá trình lên men giúp trà Kombucha sở hữu những đặc tính độc đáo nhờ có bổ sung cồn, carbon, axit axetic cùng các hợp chất axit khác và vi khuẩn sinh học.

Trà Kombucha có cồn không?

Quá trình lên men khiến đường bên trong trà phân hủy thành cồn và carbon dioxide. Do đó, trà Kombucha có chứa một lượng nhỏ cồn. Tuy nhiên, một số loại trà Kombucha được dán nhãn không cồn vì chúng chứa rất ít (thấp hơn 0,5% cồn).

Tuy nhiên, trà Kombucha khi tự ủ tại nhà lại có nồng độ cồn cao hơn đáng kể. Trên thực tế, một số loại chứa đến 3% cồn trở lên. Do đó, những người đang mang thai hoặc cho con bú cần tránh sử dụng trà Kombucha nhiều.

Trà Kombucha có cồn không? 2Trà Kombucha khi tự ủ tại nhà lại có nồng độ cồn đáng kể

Phụ nữ đang mang thai được khuyến cáo tránh dùng các loại đồ uống chứa cồn trong suốt giai đoạn thai kỳ, trong đó có cả trà Kombucha. Hơn nữa, loại thức uống này thường không trải qua công đoạn khử trùng nên sẽ dễ làm tăng khả năng sảy thai do vi khuẩn gây hại.

Một số lưu ý khác về Kombucha

Thanh trùng là quá trình dùng nhiệt độ cao để tiêu diệt lượng vi khuẩn có hại bên trong chất lỏng hoặc thực phẩm. Điều này sẽ làm giảm đáng kể các nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, lao, bệnh listeriosis cùng một số bệnh lý khác.

Một số loại trà Kombucha, nhất là trà được ủ thủ công không trải qua công đoạn khử trùng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại. Do đó, những người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai cần tránh sử dụng loại trà này. 

Trà Kombucha có cồn không? 3Những người có hệ miễn dịch yếu không nên uống trà Kombucha

Bên cạnh đó, trà Kombucha được làm bằng cách lên men trà đen hoặc xanh nên cũng chứa một lượng caffein tự nhiên. Dù caffeine có lợi đối với sức khỏe nhưng nhiều người lại chọn cách tránh sử dụng vì chúng gây ra những tác dụng phụ như lo lắng, ngủ kém, đau đầu, bồn chồn.

Một thông tin quan trọng khác mà những ai đang thắc mắc trà Kombucha có cồn không đó là loại thức uống này chứa nhiều tryramine, một loại axit amin tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tryramine liên quan mật thiết đến chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu cho người dùng.

Một số lợi ích khi dùng trà Kombucha

Sau khi đã tìm ra đáp án cho câu hỏi trà Kombucha có cồn không thì tiếp theo chúng ta sẽ khám phá một số lợi ích mà loại thức uống này mang lại cho sức khỏe con người, cụ thể là:

  • Chứa nhiều lợi khuẩn: Trà Kombucha được xem là nguồn vi khuẩn sinh học tuyệt vời có công dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm cân, hạn chế cảm giác lo âu, chán nản.
  • Quản lý tốt lượng đường trong máu: Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy trà Kombucha có thể giúp làm giảm lượng đường bên trong máu.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy trà Kombucha có tác dụng giảm các cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Hơn nữa, chúng còn giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa hiệu quả.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư: Một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa từ trà Kombucha có tác dụng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các loại tế bào gây ung thư.
  • Giúp hỗ trợ sức khỏe của gan: Trong một nghiên cứu thực hiện trên động vật, trà Kombucha có tác dụng bảo vệ gan chống lại các chất gây hại và điều trị một số bệnh lý về gan tốt hơn cả trà đen. 

Nội dung trên đã phần nào giải đáp thắc mắc trà Kombucha có cồn không của nhiều người hiện nay. Mặc dù loại trà này mang đến một số lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng vẫn có thể gây ra một số rủi ro nếu chưa được chế biến cũng như sử dụng đúng cách. Do đó, bạn phải thật sự cẩn trọng mỗi khi bổ sung loại thực phẩm này vào cơ thể nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm