Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm Kombucha thành công ngay lần đầu và lưu ý khi nuôi Scoby

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Trà Kombucha là thức uống lên men từ trà xanh hoặc trà đen và đường, có vị chua ngọt. Không chỉ có công dụng đối với sức khỏe mà trà Kombucha còn cung cấp một lượng vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Vậy cách làm Kombucha như thế nào, cần lưu ý những gì khi làm loại trà này? Đừng vội bỏ qua bài viết bên dưới nhé.

Kombucha là loại trà lên men tự nhiên có vị chua nhẹ. So với nhiều lựa chọn bổ sung lợi khuẩn khác như sữa chua thì Kombucha cung cấp gấp ba lần lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Làm Kombucha ở nhà cũng rất dễ và tiết kiệm. Cách làm Kombucha như thế nào thì mời bạn theo dõi tiếp nội dung dưới đây.

Trà Kombucha là gì?

Kombucha ban đầu xuất phát từ Trung Quốc, sau đó lan sang Nhật Bản và các nước châu Âu vào đầu thế kỷ 20. Đây là thức uống có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thành phần cơ bản của Kombucha gồm men, đường và trà xanh/trà đen. 

Thức uống thường được chuẩn bị trong một tuần đến 10 ngày. Quá trình lên men tạo thành một lớp màng trên bề mặt của trà được gọi là Scoby, một sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men. Bạn có thể sử dụng Scoby làm giống để lên men thêm Kombucha. Vi khuẩn Kombucha bao gồm vi khuẩn axit lactic, một dạng vi khuẩn probiotic và một lượng vitamin B lành mạnh. 

Cách làm Kombucha thành công ngay lần đầu và lưu ý khi nuôi Scoby 1 Kombucha là thức uống lên men và có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Lợi ích của trà Kombucha

Trà Kombucha có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp thải độc và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra trà Kombucha cũng được biết đến với tác dụng giảm cân, ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim. Tuy nhiên, những hiệu quả này vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu chứng minh trên người. 

Khả năng hỗ trợ tiêu hoá của trà Kombucha xuất phát từ quá trình lên men tạo ra men vi sinh có lợi. Các lợi khuẩn có tác dụng điều trị tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích (IBS) và tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Vì được làm từ trà xanh hoặc trà đen nên Kombucha cung cấp những lợi ích tương tự như trà xanh chẳng hạn như có hoạt chất polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ tế bào bị tổn thương. Trà xanh cũng giúp đốt cháy chất béo và bảo vệ bạn khỏi bệnh tim. 

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng thức uống này làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu nhưng chưa có báo cáo chỉ ra có tác dụng trên người. Một lưu ý khi pha trà kombucha là nếu pha không đúng cách có thể tạo ra vi khuẩn hoặc nấm mốc có hại thay vì men vi sinh có lợi cho sức khỏe. 

Xem thêm: Tác hại của trà kombucha

Cách làm Kombucha tại nhà như thế nào?

Trước khi làm trà Kombucha bạn cần mua con giống Scoby tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng. Nếu có người quen nuôi Kombucha bạn có thể xin một miếng về nuôi tiếp. Vì sau một thời gian nuôi con giống Scoby sẽ dày lên nên có thể tách lớp mỏng mà không có ảnh hưởng.

Cách nhận biết Scoby tốt và Scoby hỏng

Khi lần đầu tiên nuôi Scoby sẽ rất khó để phân biệt đâu là con Scoby tốt để dùng làm trà Kombucha. Bạn có thể dựa vào những đặc điểm như sau để phân biệt:

  • Một Scoby tốt có cấu trúc dai như thạch dừa, có màu trắng ngà, không bị rách hay chỗ dày chỗ mỏng. 
  • Một Scoby bị hư sẽ sẫm màu và chuyển sang màu xám, bị rách không được lành lặn. Tuyệt đối không mua Scoby bị mốc vì dùng pha trà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Xem thêm: Kombucha bị mốc do đâu? Cách xử lý như thế nào?

Cách nuôi Scoby

Khi bạn đã có Scoby, các nguyên liệu còn lại cũng rất dễ kiếm, hãy bắt đầu vào nuôi Scoby để làm trà Kombucha trái cây nhé.

Nguyên liệu:

  • Hai túi lọc trà xanh hoặc trà đen khoảng 4 gam.
  • 1 lít nước lọc.
  • 100 gam đường trắng.
  • 1 con giống Scoby.

Cách nuôi Scoby:

  • Đun sôi 1 lít nước trước sau đó cho 2 túi trà và 100g đường vào, khuấy đều và ngâm trong 5 phút. Sau 5 phút, tắt bếp để thật nguội rồi đổ vào lọ thủy tinh. 
  • Rửa tay thật sạch, sau đó lấy Scoby rửa sạch với nước rồi cho vào lọ thủy tinh. 
  • Dùng vải mỏng đậy kín miệng miệng lọ thuỷ tinh rồi dùng dây chun buộc lại để ngăn vi khuẩn hay côn trùng xâm nhập và tạo môi trường thuận lợi cho trà dễ lên men. 
  • Đặt hũ thủy tinh ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và không để gần những nơi tỏa nhiều nhiệt như nồi cơm điện, bếp ga,...
  • Sau vài ngày, nấm sẽ nổi trên bề mặt nước. Cứ 3 ngày bạn cần kiểm tra một lần xem nấm có vị chua vừa miệng chưa. Lưu ý sử dụng muỗng sạch khi nếm. 
  • Khi lên men đã đạt được hương vị mong muốn, chắt lấy nước cho vào chai thuỷ tinh khác, cất vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Khi uống chỉ cần thêm nước trái cây, trái cây cắt nhỏ hoặc các loại thảo mộc để có mùi thơm và hương vị ngon hơn. 
Cách làm Kombucha thành công ngay lần đầu và lưu ý khi nuôi Scoby 2 Cách làm Kombucha tại nhà rất đơn giản và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Những lưu ý khi nuôi Scoby

Chú ý những điều dưới đây để giúp bạn nuôi Scoby thành công nhé:

  • Tỷ lệ tiêu chuẩn cho công thức Scoby là 4 gam trà túi lọc khoảng 2 gói trà, 100g đường và 1 lít nước. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ thay đổi đối với những lần nuôi tiếp theo. Tăng lượng nước lên 1.5 - 2.5 lít trà đường. 
  • Bạn có thể sử dụng nhiều loại trà để nuôi Scoby như trà đen, trà hoa cúc, trà atiso, trà lipton,... Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đã nuôi Scoby thì dùng trà hữu cơ, trà nguyên chất có hương vị tuyệt vời hơn.
  • Đường cũng nên dùng đường nguyên chất, không có chất tẩy trắng hoặc đường vàng. Lưu ý rằng nếu bạn sử dụng đường có màu nhạt sẽ cho nước Kombucha trong hơn. Nếu bạn sử dụng đường nâu hoặc đường vàng, nước Kombucha trở nên sẫm màu hơn nhưng chất lượng vẫn không thay đổi.
  • Khi nuôi Scoby nên sử dụng bình thủy tinh để đảm bảo chất lượng và vệ sinh. Chai thủy tinh nên dùng loại dày, miệng rộng để dễ vệ sinh. 
  • Thời gian lên men nấm không quá 10 ngày. Sau thời gian này, nấm lên men quá mức sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của Kombucha.
  • Nếu mua giống Scoby quá mỏng, bạn nên để thêm 1 ngày trước khi bắt đầu nuôi trong trà đường. 
  • Nếu cần vận chuyển Scoby, bạn có thể dùng hộp nhựa và nước trà đường (nước mồi). Nước mồi sau khi nấm sinh sản không nên sử dụng lại mà nên bỏ đi để không ảnh hưởng đến Scoby. 
Cách làm Kombucha thành công ngay lần đầu và lưu ý khi nuôi Scoby 3 Khi nuôi Scoby cần làm đúng tỷ lệ tiêu chuẩn để không bị hỏng

Với những thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã biết cách làm Kombucha cũng như cách nuôi Scoby tại nhà đảm bảo an toàn vệ sinh. Trà Kombucha dùng không hết nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để bảo toàn lợi khuẩn và giữ được hàm lượng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách uống Kombucha giảm cân

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin