Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Thuốc lá điện tử gây ung thư phổi không?

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, thuốc lá điện tử được nhà sản xuất quảng cáo rằng không gây hại cho sức khỏe và giúp cai thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử cũng có chứa nhiều hóa chất có hại đối với sức khỏe. Vậy liệu thuốc lá điện tử gây ung thư phổi hay không?

Thuốc lá điện tử đang trở thành một xu hướng mới của giới trẻ. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử có thực sự an toàn, nhiều người cũng thắc mắc rằng, liệu hút thuốc lá điện tử gây ung thư phổi hay không?

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có nhiều tên khác nhau như e-cigs, e-hookahs, vaping, hệ thống phân phối nicotine điện tử (ENDS), hệ thống phân phối nicotine thay thế (ANDS). Thuốc lá điện tử có sẵn các hình dạng và kích cỡ khác nhau, chúng có thể khá giống như thuốc lá thông thường, hoặc dạng ống, bút, xì gà, ổ flash USB cùng nhiều dạng khác. Thuốc lá điện tử có cấu tạo gồm có pin bật thiết bị, bộ phận làm nóng chất lỏng điện tử và biến nó thành bình xịt hơi nước, hộp chứa chất lỏng điện tử và một ống ngậm hoặc mở dùng để hít khí.

Thuốc lá điện tử đang trở thành một xu hướng mới của giới trẻ Thuốc lá điện tử đang trở thành một xu hướng mới của giới trẻ

Thuốc lá điện tử không có chứa thuốc lá nhưng chúng có chứa các chất lỏng tạo hương, nicotine, tetrahydrocannabinol (THC) hoặc dầu cannabinoid (CBD) và nhiều hóa chất khác. Cơ chế hoạt động của thuốc lá điện tử là làm nóng các hóa chất ở dạng lỏng chuyển thành dạng hơi nên khi dùng chúng thường được gọi là “vaping”. Và người dùng thuốc lá điện tử sẽ hít các hoá chất dạng hơi vào phổi. 

Thuốc lá điện tử gây ung thư phổi hay không?

Vậy thuốc lá điện tử gây ung thư phổi hay không? Không có bất kỳ chẩn đoán ung thư nào được ghi nhận là liên quan trực tiếp đến việc dùng thuốc lá điện tử hay vaping. Tuy nhiên, đây là câu hỏi khó cần được nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để tìm ra dấu hiệu nguy cơ gây ung thư của thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử gây ung thư phổi hay không? Thuốc lá điện tử gây ung thư phổi hay không?

Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hầu hết những người dùng thuốc lá đều có độ tuổi dưới 35. Tuy nhiên phải mất khá nhiều năm sau đó mới có thể xuất hiện các hiệu ứng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ví dụ như những người hút thuốc lá lúc còn trẻ nhưng có thể chẩn đoán ung thư phổi sau 65 tuổi. Do đó, có thể là nhiều năm sau đó, chúng ta mới tìm được mối liên quan giữa thuốc lá điện tử và tác động ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như ung thư.

Khả năng phát triển ung thư nếu dùng thuốc lá điện tử

Nếu mọi người dùng thuốc lá điện tử như một cách để tránh hoặc bỏ thuốc lá truyền thống thì thuốc lá điện tử thực sự làm giảm nguy cơ mắc ung thư tổng thể. Tuy nhiên, nếu ai đó chưa bao giờ hút thuốc lá cả hiện tại và quá khứ mà dùng thuốc lá điện tử thì sẽ tăng nguy cơ khả năng phát triển ung thư tổng thể.

Các nghiên cứu đánh giá gần đây chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có ít rủi ro về sức khỏe hơn so với thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, do thiếu dữ liệu nghiên cứu trong thời gian dài nên các tác động của thuốc lá điện tử đến sức khỏe tổng thể vẫn chưa được làm sáng tỏ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu sẽ cần nhiều nghiên cứu dài hạn để có thể hiểu hơn về những ý nghĩa tiềm ẩn của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe.

Thuốc lá điện tử được cho là có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như:

Tuy nhiên, những nghiên cứu bổ sung sắp tới có thể sẽ tìm thấy các mối liên quan của thuốc lá điện tử và các loại ung thư khác.

Thuốc lá điện tử được cho là có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang Thuốc lá điện tử được cho là có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang

Hầu hết các nghiên cứu đã tập trung vào tìm hiểu thuốc lá điện tử gây ung thư hay không. Nghiên cứu cho thấy các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử cũng gây ra những thay đổi ở mức độ cấp và gen đồng thời làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Ngoài ra, cũng làm tăng nguy cơ  mắc các bệnh về đường hô hấp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Như đã tìm hiểu, bình xịt của thuốc lá điện tử có thể gây kích ứng phổi, miệng và cổ họng vì vậy, thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh phụ thuộc vào nicotine. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng phát hiện ra các rủi ro liên quan đến tim khi dùng thuốc lá điện tử thường xuyên.

Hay một nghiên cứu khác được tiến hành trên động vật cũng cho kết quả rằng khói từ thuốc lá điện tử có thể góp phần làm cơ thể mắc bệnh ung thư phổi và bàng quang. Tuy nhiên, những nghiên cứu trên động vật vẫn còn nhiều hạn chế đáng kể.

Một số rủi ro sức khỏe khác 

Những rủi ro gây bệnh của thuốc lá điện tử cũng như tình trạng đáng báo động hiện nay của bệnh phổi rõ ràng là vấn đề khá quan ngại. Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn ảnh hưởng đến một số vấn đề sức khỏe khác như:

  • Vì có Nicotine trong thành phần nên thuốc lá điện tử có khả năng gây nghiện cao và còn ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Vì thế, thuốc lá điện tử có khả năng gây hại cho thanh thiếu niên và thiếu niên.
  • Thanh thiếu niên dùng thuốc lá điện tử sẽ có khả năng bắt đầu hút thuốc lá truyền thống.
  • Nguy cơ xảy ra các vụ nổ hay bỏng do dùng thuốc lá điện tử trong quá trình sạc hay là do lỗi thiết bị, lỗi pin.
  • Tiếp xúc với chất lỏng từ thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc cấp tính cho trẻ em và người lớn.
  • Phụ nữ mang thai mà dùng thuốc lá điện tử thì thành phần của nó sẽ gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

Hiện này nhiều người muốn chuyển sang thuốc lá điện tử để có thể bỏ hút thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh được hiệu quả trong việc cai thuốc lá. Không những vậy, thuốc lá điện tử gây ung thư không vẫn còn là một điều cần nghiên cứu nhiều hơn. Cho nên, cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm không cho phép dùng thuốc lá điện tử như một cách để bỏ hút thuốc lá truyền thống.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm