Long Châu

Giải đáp: Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm nang lông xảy ra phần lớn do lỗ chân lông bị bít tắc khiến cho các vi khuẩn xâm nhập gây sưng và viêm. Ngoài việc chăm sóc da theo chỉ định của bác sĩ điều trị, bệnh nhân có thể tham khảo những loại thảo dược lành tính dưới đây, sử dụng tắm hằng ngày có thể cải thiện viêm nang lông đáng kể.

Viêm nang lông do rất nhiều nguyên gây ra. Khi phát hiện triệu chứng, người bệnh nên nhanh chóng đến chuyên khoa da liễu uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có phương pháp điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh thực hiện theo hướng chăm sóc da của bác sĩ như giữ vùng da trên cơ thể sạch sẽ, hay sử dụng đúng liều lượng thuốc bôi da… người bệnh có thể tham khảo những thảo dược lành tính, dễ tìm, sử dụng với mục đích tắm mỗi ngày có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm nang lông.

Tầm quan trọng của việc điều trị viêm nang lông

Viêm lỗ chân lông do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu là do lỗ chân lông bị bít tắc, gây viêm nhiễm, hình thành nên mụn mủ, mụn viêm tại nang lông, khiến lông không thể mọc bình thường ra ngoài. Nếu tình trạng này kéo dài, không có hướng điều trị thích hợp, vùng da bị viêm nang lông dễ bị tổn thương nghiêm trọng hơn thậm chí có thể bị viêm dưới da, khó điều trị dứt điểm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe.

Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?

Khi phát hiện tình trạng viêm nang lông, ngoài đi khám bác sĩ da liễu uy tín, bệnh nhân nên có kiến thức chăm sóc và làm sạch da đúng cách nhằm hạn chế nguy cơ tái phát trở lại. Theo các chuyên gia da liễu cho biết, người bệnh có thể chủ động lựa chọn tắm toàn thân bằng những loại thảo dược hoặc lựa chọn những sản phẩm sữa tắm lành tính để làm sạch da phù hợp. Dưới đây là những loại thảo dược lành tính, làm sạch da tốt mà bạn đọc có thể tham khảo:

Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?1 Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?

Lá trầu không hỗ trợ chữa viêm nang lông tại nhà

Lá trầu không được biết với sự lành tính, có thể sử dụng xông hơ cho trẻ sơ sinh. Lá trầu có chứa nhiều phenol, tinh dầu và các vitamin thiết yếu… là những chất có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, làm sạch da hiệu quả. Khi bị viêm nang lông, người bệnh có thể sử dụng lá trầu không nấu nước tắm mỗi ngày, các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu sẽ dần thuyên giảm rõ rệt. Cách thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân cần chuẩn bị 15 lá trầu không, rửa sạch bụi bẩn.
  • Để ráo rước sau đó vò nát lá trầu không rồi cho vào nồi đun sôi 5 – 7 phút.
  • Đổ nước ra thau sạch và thêm 1-2 thìa cà phê muối để tăng hiệu quả.
  • Pha thêm nước lạnh để ấm vừa sau đó tắm.

Sử dụng nước lá trầu không tắm mỗi ngày, khi tắm lấy bã thoa nhẹ lên vùng da bị viêm. Sau khoảng 3 – 4 ngày các triệu chứng của viêm nang lông sẽ giảm dần.

Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?2 Lá trầu không hỗ trợ chữa viêm nang lông tại nhà

Lá rau ngót không hỗ trợ chữa viêm nang lông tại nhà

Rau ngót lành tính, có chứa nhiều vitamin, tính mát, có khả năng giải nhiệt, giải độc, giảm viêm sưng, rất có lợi cho sức khỏe của làn da. Cách sử dụng rau ngót tắm để hỗ trợ chữa viêm nang lông như sau:

  • Cần chuẩn bị 1 bó rau ngót, đem nhặt lấy lá tươi.
  • Nên ngâm rau với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và lượng thuốc trừ sâu nếu có.
  • Vớt rau ngót ra, rửa sạch lại với nước rồi để cho ráo.
  • Tiếp tục cho rau vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc bỏ bã và giữ lại nước cốt.
  • Pha nước cốt rau ngót với nước ấm rồi dùng để tắm.
  • Nên áp dụng từ 2 – 3 lần mỗi tuần, triệu chứng viêm da sẽ dần thuyên giảm nhanh chóng.
Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?3 Lá rau ngót không hỗ trợ chữa viêm nang lông tại nhà

Tắm bằng nước lá trà xanh hỗ trợ chữa viêm nang lông

Trà xanh “nổi tiếng” có chứa nhiều EGCG với có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cao, làm sạch da hiệu quả, chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường.

trà xanh còn có khả năng làm sạch tế bào chết tuyệt vời, tác dụng tăng sinh collagen giúp da sáng mịn, săn chắc hơn. Do đó, nếu bạn thắc mắc viêm nang lông có thể tham khảo sử dụng lá trà xanh dùng để tắm mỗi ngày nhằm cải thiện triệu chứng hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 500gr lá trà xanh còn tươi và không bị dập nát.
  • Rửa sạch lá trà, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra, để ráo nước.
  • Vò nát lá trà xanh rồi cho vào nồi nấu sôi khoảng 5 phút.

Nước lá trà xanh nóng pha cùng nước ấm dùng tắm mỗi ngày. Có thể sử dụng bã xoa nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm nang lông để tăng hiệu quả.

Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?4 Tắm bằng nước lá trà xanh hỗ trợ chữa viêm nang lông

Tắm cùng tinh dầu khuynh diệp hỗ trợ điều trị viêm nang lông

Tinh dầu khuynh diệp ngoài tác dụng làm giảm ho, trị đau đầu và nghẹt mũi còn có khả năng hỗ trợ điều trị viêm nang lông hiệu quả. Tinh dầu có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả, giảm ngứa và ức chế sự gia tăng vi khuẩn trên da nên rất lành tính cho làn da đang bị sưng, viêm nang lông. Cách thực hiện như sau:

  • Khi chuẩn bị tắm có thể thêm vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào nước ấm tắm.
  • Tắm sạch và không cần tráng lại với nước.
  • Cần thực hiện mỗi ngày một lần để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và cân bằng lại những vùng da đang bị tổn thương.
Viêm nang lông tắm gì cho mau hết?5 Tắm cùng tinh dầu khuynh diệp hỗ trợ điều trị viêm nang lông

Lưu ý tắm đúng cách khi bị viêm nang lông

Ngay cả khi bạn đọc chọn đúng loại lá tắm phù hợp, bạn cũng cần thực hiện đúng cách nhằm đem lại hiệu quả tối ưu, giảm nguy cơ bệnh tái phát, dưới đây là những lưu ý sau:

  • Nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
  • Nên sử dụng thảo dược sạch, rõ nguồn gốc.
  • Nên mặc quần áo thoáng rộng, chọn loại vải thấm hút mồ hôi tốt để lỗ chân lông được sạch sẽ và thoáng mát.
  • Nên uống nhiều nước để tăng khả năng tự đào thải độc tố.
  • Nên ăn nhiều nhiều rau xanh, trái cây tươi như kiwi, dâu tây, bưởi, cam, quýt…
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay, nóng hay quá mặn, quá ngọt.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá...  bởi những yếu tố này có thể làm trầm trọng hơn tình trạng viêm nang lông của bạn.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm