Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Giảm cân bằng luyện tập leo núi

Ngày 24/01/2022
Kích thước chữ

Leo núi nhân tạo là bộ môn rất phổ biến ở châu Âu và cũng đã xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây. Leo núi giúp đốt cháy lượng lớn calo để giảm cân. Vậy làm sao để giảm cân bằng luyện tập leo núi? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết giảm cân bằng việc leo núi.

"Leo núi có giúp giảm cân không?", đây là một câu hỏi của rất nhiều người muốn giảm cân. Leo núi không chỉ giúp giảm cân, thậm chí leo núi còn là phương pháp đốt cháy calo cao và nhanh chóng hơn.

Leo núi có giúp giảm cân không?

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, lượng calo được đốt cháy khi đi trên mặt dốc nhiều hơn 50% so với khi đi trên mặt phẳng. Một người nặng khoảng 70kg trung bình sẽ đốt cháy 149 calo khi đi bộ trên địa hình bằng phẳng trong 30 phút. Và số calo người này có thể đốt cháy được khi đi trên địa hình dốc là 223 calo. Con số này còn tăng lên nếu leo lên một ngọn núi dốc hơn và tốc độ di chuyển nhanh hơn.

Lượng calo được đốt cháy khi đi trên mặt dốc nhiều hơn 50% so với khi đi trên mặt phẳng

Lượng calo được đốt cháy khi đi trên mặt dốc nhiều hơn 50% so với khi đi trên mặt phẳng

Vì vậy, leo núi có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, để giảm cân bằng leo núi thì bạn phải biến nó thành một hoạt động thường xuyên. Có nghĩa là bạn cần leo núi mỗi tuần một lần. Thêm vào đó, bạn hãy kết hợp leo núi cùng các bài tập thể dục khác như chạy bộ hay bơi lội để có thể đốt cháy calo siêu tốc. Tập luyện thể thao kết hợp leo núi và áp dụng chế độ ăn uống hợp lý mới có thể giúp bạn giảm cân.

Tại sao leo núi giúp giảm cân?

Khi leo núi, trọng lượng cơ thể của bạn sẽ được kéo và đẩy nhiều hơn so với khi bạn ở trên mặt đất. Và bạn sẽ đặc biệt tập trung vào cơ mông và gân để đưa cơ thể lên cao. Khi xuống dốc, cơ đùi của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn để giúp ổn định cơ thể. Như vậy, bạn sẽ phải hoạt động trong suốt hành trình leo núi để ổn định toàn bộ cơ thể. Vì thể nên việc đốt cháy calo diễn ra tốt hơn và bạn giảm cân từ đó.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy kết quả là trong khung cảnh thiên nhiên thì khả năng tập trung được cải thiện. Tăng cường khả năng tập trung sẽ giúp bạn kiên trì và tăng lòng quyết tâm giảm cân.

Giảm cân bằng leo núi đúng cách

Khác với những bài tập thể dụng thông thường thì leo núi chưa bao giờ là hoạt động dễ dàng cho những người mới bắt đầu đặc biệt là những người ít tập thể dục. Vì thế nên các chuyên gia khuyên bạn nên tập đi bộ và leo cầu thang hàng ngày cũng như đạp xe thường xuyên để tăng cường thể lực cũng như tăng sức mạnh cho phần thân dưới. Đồng thời với việc đó, bạn nên tập tạ để phần thân trên của cơ thể được tăng cường sức mạnh.

Bên cạnh đó, bạn hãy đến các phòng tập leo núi nhân tạo để làm quen với việc leo núi. Việc tập leo núi nhân tạo sẽ giúp cho bạn nắm được những kiến thức cơ bản như sử dụng dây nịt, thắt dây,...

Bạn hãy đến các phòng tập leo núi nhân tạo để làm quen với việc leo núi

Bạn hãy đến các phòng tập leo núi nhân tạo để làm quen với việc leo núi

Việc tiếp theo là bắt đầu vào việc leo núi ngay thôi. Đầu tiên, bạn cần chọn những cung đường phù hợp với mình. Bạn nên chọn những ngọn núi thấp, quãng đường không quá xa và hãy leo núi trong một ngày có thời tiết đẹp. Sau một thời gian, cơ thể bạn đã thích nghi với việc leo núi thì hãy thực hiện những chuyến đi xa hơn với núi cao và dốc hơn.

Những điều cần lưu ý khi leo núi giảm cân

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết

Khi leo núi, bạn nên chọn áo dài tay và quần dài để tránh bị trầy xước trong quá trình di chuyển. Nếu đoạn đường bạn đi không có nhiều vật cản thì bạn cũng có thể mặc quần đùi và áo ngắn tay. Và đừng quên chuẩn bị một đôi giày leo núi chuyên nghiệp nhé.

Bên cạnh đó, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ nước uống, một số loại thức ăn nhẹ trong trường hợp bạn leo một chặng dài. Để thuận tiện cho việc leo núi, hãy dùng một chiếc balo nhẹ, chứa vừa đủ những thứ cơ bản.

Để thuận tiện cho việc leo núi, hãy dùng một chiếc balo nhẹ, chứa vừa đủ những thứ cơ bản

Để thuận tiện cho việc leo núi, hãy dùng một chiếc balo nhẹ, chứa vừa đủ những thứ cơ bản

Nếu bạn đi đường dài và leo những ngọn núi có độ khó cao thì cần chuẩn bị thêm những vật dụng bảo hộ, dây, đèn pha, lều và thuốc chống côn trùng.

Chuẩn bị sự thích nghi cho cơ thể

Việc thay đổi độ cao có thể gây nên một vài ảnh hưởng đến cơ thể. Ở mức độ nhẹ, nó có thể gây buồn nôn, chán ăn, mất ngủ. Nhưng nó cũng có thể gây tử vong do phù phổi. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho cơ thể sự thích nghi tốt nhất. Hãy leo núi một cách từ từ và lắng nghe cơ thể. Duy trì việc hít thở sâu và hãy bù nước trong suốt quá trình leo. Nếu bạn cảm thấy cơ thể khó chịu, hãy xuống núi ngay lập tức để đảm bảo an toàn.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về phương pháp giảm cân nhờ leo núi. Hy vọng các chị em có một hành trình giảm cân thật thành công.
Ngọc Hiếu
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Giảm cân