Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giảm sưng đau nhanh với cách trị ong đốt bôi kem đánh răng

Ngày 27/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị ong đốt, xử lý nhanh vết thương sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu. Cách trị ong đốt bôi kem đánh răng rất đơn giản và dễ thực hiện tại bất cứ đâu.

Các trường hợp bị ong chích đề gây cảm giác đau nhức khó chịu. Bạn cần xử lí ngay lập tức để tránh nọc độc của ong gây viêm nặng đồng thời làm dịu nhanh vết thương.

Cách trị ong đốt bôi kem đánh răng

Bước 1: Gắp ngòi ong ra khỏi vết đốt

Bạn nên sơ cứu vết thương do ong đốt càng nhanh càng tốt. Bạn cần xác định vị trí vết thương và nhanh chóng gắp ngòi ong ra bằng nhíp hoặc móng tay. Bạn không nên dùng tay nặn ép ngòi ra vì có thể làm độc trong ngòi ong lây lan nhanh hơn.

Khi bị ong đốt cần nhanh chóng gắp ngòi ong ra bằng nhíp hoặc móng tayCần nhanh chóng gắp ngòi ong ra khỏi cơ thể.

Bước 2: Sát trùng vết thương

Bạn dùng xà phòng và nước sạch để rửa lại vết thương và loại bỏ những bụi bẩn ra khỏi đó.

Bước 3: Dùng kem đánh răng bôi lên vết ong đốt

Khi bị ong đốt bôi kem đánh răng sẽ xua tan ngay cảm giác nhức nhối sưng đau do ngòi ong gây ra. Bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ kem đánh răng bôi lên vết ong đốt và để trong khoảng 30 phút. Đặc tính the mát trong kem đánh răng tạo ra hiện tượng châm chích, làm tê nhẹ vùng bị thương, khiến bạn quên đi cơn đau do ong đốt.

Những cách chữa ong đốt khác

Bị ong đốt bôi kem đánh răng là cách làm nhanh mà ở bất cứ đâu bạn cũng có thể áp dụng được. Bên cạnh đó cũng có nhiều cách chữa ong đốt rất hiệu quả để bạn có thể thực hiện tại nhà.

Chườm lạnh lên vùng da bị ong đốt

Bạn hãy để vết ong đốt dưới vòi nước lạnh, hoặc đặt đá hay túi đá lên vùng da bị ong đốt. Bọc đá trong khăn trước khi chườm thay vì đặt trực tiếp lên da. Chườm khoảng 20 phút.

  • Chườm đá lần nữa nếu vết ong đốt tiếp tục gây đau.
  • Khi sử dụng các liệu pháp tại nhà, bạn hãy tiếp tục xem xét kích thước của vết đốt. Vết ong đốt thường sẽ tiếp tục lan rộng hơn. Bạn có thể đo kích thước vết thương bằng cách dùng bút đánh dấu. Nếu hiện tượng đỏ tiếp tục lan ra, bạn cần tìm sự chăm sóc y tế.
Chườm đá lạnh khi bị ong đốtNgoài bôi kem đánh răng, chườm đá cũng là cách trị ong đốt hiệu quả.

Thoa mật ong lên vết ong đốt

Dùng ngón tay hoặc bông gòn chấm một chút mật ong lên vết ong đốt. Mật ong từ được sử dụng từ xa xưa nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. Bạn nên dùng mật ong càng tinh khiết càng tốt, lý tưởng nhất là mật ong 100% không chất bảo quản để có hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử dị ứng với mật ong thì không nên sử dụng cách này.

Dùng thuốc

Uống thuốc kháng histamin nếu vết ong đốt làm bạn bị ngứa. Bạn có thể uống thuốc kháng histamin như diphenhydramine (Benadryl) hoặc chlorpheniramine (Chlor-Trimeton). Dùng theo hướng dẫn trên nhãn thuốc hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Thuốc này có thể giúp giảm ngứa.

Thuốc kháng histamin có thể gây buồn ngủ. Bạn cần biết thuốc có ảnh hưởng như thế nào trước khi uống nếu phải lái xe hoặc đi làm.

Theo dõi phản ứng cơ thể

Khi bị ong đốt, bôi kem đánh răng hoặc áp dụng một số cách đã nêu trên đều có thể mang lại tác dụng. Nhưng những cách này chỉ dùng với vết thương nhỏ, không nguy hiểm và mang lại tác dụng nhất thời. Với một số trường hợp bị tấn công do một loài ong mang độc tính mạnh, nạn nhân có các biểu hiện dị ứng thì ngoài việc sơ cứu khi bị ong đốt, bạn nên đưa người bệnh đến bệnh viện để kiểm tra.

Khi bị ong đốt, nên đưa người bệnh đến bệnh viện để kiểm traNếu bị tấn công bởi loài ong độc tính mạnh, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra.

Ong đốt có thể chỉ làm bạn sưng đau, nhưng cũng có thể làm bạn bị dị ứng, nặng hơn nữa là sốc phản vệ rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, dù trước kia bạn từng bị ong đốt hay chưa thì khi bị như vậy, bạn vẫn phải theo dõi biểu hiện cơ thể một thời gian ít nhất trong vòng 4 tiếng sau khi bị đốt. Nếu có biểu hiện sau đây cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

  • Khó thở hoặc khò khè
  • Sưng môi, lưỡi, mặt hoặc họng
  • Chóng mặt, choáng váng hoặc tụt huyết áp
  • Phản ứng da như nổi mề đay, đỏ bừng, ngứa hoặc tái nhợt
  • Mạch nhanh và yếu
  • Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy
  • Bồn chồn và lo lắng.

Những cách xử lý khi bị ong đốt nêu trên giúp bạn phần nào giảm thiểu tác hại không mong muốn. Cách tốt nhất là bạn vẫn nên tránh bị ong đốt để không gặp phải những cảm giác khó chịu do chúng gây ra nhé.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm