Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giới thiệu u sao bào ở trẻ em và những phương pháp điều trị bệnh

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cùng chúng tôi tìm hiểu về u sao bào ở trẻ em, cũng như các phương pháp điều trị của căn bệnh nguy hiểm này.

U não tế bào hình sao ở trẻ em, hay còn được gọi là u sao bào là các khối u phát triển từ các tế bào hình sao. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của hệ thống thần kinh, bao gồm tiểu não, đại não, các vùng trung tâm của não, thân não và tủy sống. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin giới thiệu về u sao bào ở trẻ em và các phương pháp điều trị bệnh lý này.

Thông tin về u sao bào ở trẻ em

Hệ thần kinh trung ương bao gồm não và tủy sống, đảm nhận vai trò điều khiển tất cả các chức năng sống của cơ thể, bao gồm các hoạt động suy nghĩ, nói và vận động. U sao bào là loại u hình thành từ tế bào hình sao trong hệ thần kinh trung ương. Tế bào hình sao khỏe mạnh tạo thành mạng lưới liên kết não và tủy sống. Khi thần kinh trung ương bị tổn thương, tế bào hình sao bị thay đổi và phát triển bất thường, dẫn đến hình thành một khối u.

Giới thiệu u sao bào ở trẻ em và những phương pháp điều trị bệnh 1
U sao bào ở trẻ em là loại u hình thành từ tế bào hình sao trong hệ thần kinh trung ương

U sao bào có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong hệ thần kinh trung ương, bao gồm:

  • Tiểu não, có chức năng phối hợp hoạt động và duy trì cân bằng.
  • Đại não, điều khiển các hoạt động vận động và ngôn ngữ.
  • Trung não, kiểm soát thị giác, sản xuất hormone và vận động tứ chi.
  • Thân não, có vai trò trong chuyển động mắt và mặt, cử động tay chân và hô hấp.
  • Tủy sống, có chức năng cảm giác và vận động tay chân.

Khối u có thể là ác tính hoặc lành tính. Khối u ung thư được coi là ác tính khi có khả năng lan rộng và xâm lấn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Trong khi đó, khối u lành tính chỉ có thể phát triển mà không lan rộng. U sao bào thường được phân loại theo mức độ ác tính thấp hoặc cao.

Các phương pháp điều trị ung thư sao bào ở trẻ em

Danh sách các phương pháp điều trị thông thường cho u sao bào trẻ em được liệt kê dưới đây, bao gồm cả các phương pháp điều trị đích và miễn dịch đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng. Việc chăm sóc và điều trị các tác dụng phụ cũng rất quan trọng trong kế hoạch điều trị ung thư.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ khối u và một số mô lành xung quanh. Đây là phương pháp điều trị ung thư được sử dụng nhiều nhất trong điều trị u sao bào. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ cố gắng loại bỏ nhiều phần của khối u nhất có thể. Nếu không thể loại bỏ hoàn toàn, thì phẫu thuật sinh thiết thường được sử dụng để tìm ra loại và độ ác tính của khối u.

Giới thiệu u sao bào ở trẻ em và những phương pháp điều trị bệnh 2
Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ khối u và một số mô lành xung quanh

Trong trường hợp khối u có độ ác tính thấp không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật, bác sĩ sẽ theo dõi các dấu hiệu phát triển của khối u trước khi xem xét sử dụng các loại điều trị khác. Nếu khối u gây ra các triệu chứng và không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị thường sẽ được sử dụng.

Xạ trị

Xạ trị là sử dụng tia X để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị thường được sử dụng khi khối u không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật hoặc khi bệnh tái phát. Tác dụng phụ của xạ trị bao gồm mệt mỏi, phản ứng da nhẹ, buồn nôn và giảm nhu động ruột. Hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất ngay sau khi kết thúc xạ trị.

Các liệu pháp sử dụng thuốc

Liệu pháp toàn thân là một phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng các loại thuốc nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Những loại thuốc này được tiêm vào máu để tiếp cận tới các tế bào ung thư trên khắp cơ thể.

Để thực hiện liệu pháp này, bác sĩ chuyên khoa huyết học - ung thư thường sẽ chỉ định các phương pháp truyền thuốc như tiêm tĩnh mạch qua kim, hoặc sử dụng các loại thuốc dưới dạng viên nang hoặc viên con nhộng.

Các liệu pháp điều trị toàn thân được sử dụng cho U tế bào hình sao bao gồm:

Hóa trị

Phương pháp hóa trị là sử dụng các hợp chất hóa học để tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển và chia sẻ của chúng. Các liệu trình hóa trị thường bao gồm nhiều chu kỳ trong một khoảng thời gian nhất định.

Giới thiệu u sao bào ở trẻ em và những phương pháp điều trị bệnh 3
Hóa trị là dùng các hợp chất hóa học để ngăn chặn sự phát triển và chia sẻ của tế bào ung thư

Bệnh nhân có thể sử dụng một loại thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để tăng hiệu quả. Trong điều trị U sao bào, thường kết hợp sử dụng 2 hoặc 3 loại thuốc hóa trị.

Liệu pháp điều trị trúng đích

Liệu pháp đích trị là phương pháp điều trị nhắm mục tiêu vào các gen, protein hoặc môi trường đặc hiệu tham gia vào sự sống sót và phát triển của khối u. Phương pháp này giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư đồng thời hạn chế sự tác động lên các tế bào khỏe mạnh.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch, còn được gọi là liệu pháp sinh học, là một phương pháp điều trị bằng cách kích hoạt hoặc tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể để chống lại ung thư. Nó sử dụng các tế bào và protein tự nhiên của cơ thể hoặc được sản xuất trong phòng thí nghiệm để cải thiện, nhắm đến và khôi phục chức năng của hệ thống miễn dịch.

Trong bài là thông tin giới thiệu về bệnh u sao bào ở trẻ em và các phương pháp điều trị bệnh cụ thể. Mong rằng qua các nội dung trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này ở trẻ nhỏ.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm