Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xạ trị - Những vấn đề thường gặp

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư hiện nay là một căn bệnh khá nhiều người gặp phải hiện nay. Khi mắc phải căn bệnh này người bệnh cần thực hiện xạ trị để có thể tiêu diệt được những tế bào ung thư. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ về xạ trị và những vấn đề thường gặp mời bạn cùng tham khảo.

Ung thư hiện nay là một căn bệnh đang có xu hướng này một tăng. Đây cũng là một trong những căn bệnh tỷ lệ tử vong khá cao và gây ra cho người bệnh những đau đớn. Khi mắc phải căn bệnh này thì người bệnh cần thực hiện phương pháp xạ trị để có thể ngăn ngừa được sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Nhà Thuốc Long Châu xin được chia sẻ về xạ trị và những vấn đề thường gặp qua bài viết bên dưới, mời bạn cùng tham khảo.

Xạ trị có làm ảnh hưởng đến cơ thể hay không?

Xạ trị - những vấn đề thường gặp 1 Bác sĩ thực hiện phương pháp xạ trị cho bệnh nhân ung thư

Phương pháp xạ trị sử dụng để điều trị các khối u ung thư như: Ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại tràng... Thông thường thì các mô khỏe mạnh trong cơ thể ở gần khu vực khối u cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những bức xạ trong khi xạ trị. Khi quá trình điều trị được diễn ra những môi khỏe mạnh trong cơ thể thường bị kích thích ở tình trạng tạm thời. Và những phản ứng này thông thường sẽ không còn sau khi thực hiện phương pháp xạ trị. Tuy nhiên sẽ xảy ra những biến chứng nhưng với số lượng rất ít. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp xạ trị.

Bệnh nhân phải thực hiện xạ trị trong bao nhiêu lâu?

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và tùy thuộc vào căn bệnh ung thư mà bệnh nhân sẽ có số lần xạ trị phù hợp theo lịch trình của bác sĩ đưa ra. Một số bệnh nhân chỉ cần thực hiện xạ trị một lần và cũng có một số bệnh nhân cần thực hiện xạ trị nhiều lần để có thể đạt kết quả tốt nhất. Bác sĩ điều trị sẽ xem xét tình trạng của bệnh nhân mà sẽ thực hiện số lần xạ trị phù hợp.

Bệnh nhân có nên hoãn thời gian xạ trị nếu bận việc hay không?

Phương pháp xạ trị cần được thực hiện theo một lịch trình nhất định để có thể đạt được kết quả tối ưu. Khi bệnh nhân ngắt quãng việc điều trị thì sẽ không đem lại kết quả tốt cho bệnh nhân và nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh nhân nên đặt biệt điều trị lên hàng đầu để có thể mang lại được một kết quả điều trị tốt như mong muốn. Nếu bệnh nhân có một số vấn đề khó khăn hoặc một số hoàn cảnh gia đình thì nên nhờ sự hỗ trợ của nhân viên y tế và các nhân viên hỗ trợ chăm sóc.

Quá trình xạ trị có gây bỏng da hay không?

Xạ trị - những vấn đề thường gặp 2 Những Khối u nằm phía trên bề mặt da sẽ có khả năng phản ứng cao với da của người bệnh

Phương pháp xạ trị là sự phản ứng của các tia xạ sẽ tùy thuộc theo từng mức độ bệnh ung thư của bệnh nhân và còn phụ thuộc vào vị trí điều trị. Một liều xạ trị cho vùng nhất định sẽ phản ứng lên trên bề mặt da. Những Khối u nằm sau như u lạc nội mạc tử cung hoặc tuyến tiền liệt sẽ có rất ít những phản ứng xảy ra. Những Khối u nằm phía trên bề mặt da sẽ có khả năng phản ứng cao với da của người bệnh.

Bệnh nhân có thể mắc một số bệnh ung thư khác khi sử dụng phương pháp xạ trị hay không?

Một trong những rủi ro có tỉ lệ rất nhỏ trong phương pháp điều trị bằng xạ trị là bệnh nhân có thể mất một loại ung thư mới. Những căn bệnh ung thư mới này thông thường sẽ mất khoảng 10 năm để có thể hình thành các khối u ở khu vực được chiếu xạ. Những phương pháp điều trị bệnh thường sẽ có những tác dụng phụ mà người bệnh và cả bác sĩ đều không mong muốn. Bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng những kiến thức chuyên ngành của mình để hạn chế được những tác dụng phụ xảy ra cho bệnh nhân.

Lợi ích của phương pháp xạ trị này là gì?

Xạ trị - những vấn đề thường gặp 3 Phương pháp xạ trị giúp bệnh nhân loại tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể

Phương pháp xạ trị có mục đích để tiêu diệt các tế bào ung thư gây ra những tổn thương cho cơ thể con người. Phương pháp xạ trị còn có thể là phương pháp điều trị duy nhất đối với một số bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan, ung thư trực tràng... Các tế bào ung thư này tồn tại song song với các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể chúng ta. Xạ trị là một phương pháp được các bác sĩ chuyên khoa thực hiện nhằm loại bỏ các tế bào ung thư gây hại cho cơ thể và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư này. Phương pháp xạ trị sẽ được thực hiện sau khi phẫu thuật nhằm loại bỏ các tế bào ung thư còn xót lại bên trong cơ thể của bệnh nhân. Xạ trị sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định thực hiện trước hoặc sau khi thực hiện hoá trị cho bệnh nhân.

Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ với bạn về xạ trị - những vấn đề thường gặp một cách chi tiết nhất. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư thì phương pháp xạ trị là một phương pháp cần thiết để giúp bệnh nhân điều trị căn bệnh của mình. Chúng tôi cảm ơn bạn đã quan tâm đến những kiến thức về y khoa mà chúng tôi đã chia sẻ. 

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm