Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gợi ý cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ

Mụn nội tiết sau sinh là nỗi ám ảnh đối với nhiều mẹ bỉm sữa. Tuy không phải là bệnh lí nguy hiểm, nhưng mụn nội tiết trong thời kì mang thai và sau sinh gây mất thẩm mĩ, khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti về diện mạo của bản thân. Các mẹ đang tìm hiểu cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả thì hãy cùng tham khảo bài viết này nhé!

Rất nhiều chị em phụ nữ đang gặp tình trạng mụn nội tiết sau sinh, đặc biệt là sau khi sinh em bé thứ 2 và thứ 3. Nhìn chung, mụn do rối loạn nội tiết tố rất cứng đầu và khó điều trị, nhưng vẫn có thể điều trị dứt điểm trong một thời gian nhất định. Vậy mụn nội tiết sau sinh là gì? Nguyên nhân nào gây ra mụn nội tiết sau sinh?

Mụn nội tiết sau sinh là gì?

Mụn nội tiết sau sinh là mụn do sự thay đổi đột ngột hàm lượng các hormone trong cơ thể trước và sau khi mang thai gây ra. Thông thường, mụn nội tiết thường gặp ở độ tuổi dậy thì, chu kì kinh nguyệt, tiền mãn kinh và đặc biệt ở thời kì mang thai và sau khi sinh.

Trong quá trình mang thai và sau sinh, nội tiết tố thay đổi kéo theo nhiều thay đổi về ngoại hình và tâm sinh lí của người mẹ, điển hình đó là mụn nội tiết tố. Mất cân băng nội tiết tố là nguyên nhân kích thích tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu trên da. Dầu và bã nhờn dư thừa gây tắc lỗ chân lông tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triểm bám trên da gây mụn.

Gợi ý cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả 1 Trị mụn nội tiết sau sinh là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm

Mụn nội tiết thường xuất hiện nhiều ở vùng trán, hai bên má, vùng cằm và dưới xương quai hàm. Mụn nội tiết sau sinh không chỉ là mụn đầu đen, mụn cám, mụn ẩn,... mà có thể nặng hơn là mụn mủ, mụn bọc, các nang mụn viêm với biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau,... gây đau nhức và khó chịu.

Nguyên nhân gây ra mụn nội tiết sau sinh

Nguyên nhân gây ra mụn nội tiết sau sinh chủ yếu là do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể. Cơ thể phụ nữ có 2 loại nội tiết tố là estrogen và progesterol được tiết ra từ buồng trứng, trong đó estrogen là hormone quyết định sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Thời kì mang thai, estrogen có thể tăng cao tới 500 - 1000 lần để phù hợp với sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu có thể cảm nhận được da mượt mà hơn, tóc dày và mượt hơn,...

Sau khi sinh và cho con bú, hormone prolactin tăng cao để tăng tiết sữa mẹ đồng thời estrogen giảm xuống, đây là lí do các mẹ bỉm sữa dễ bị rụng tóc, da mặt nổi nhiều mụn, nhăn nheo, móng tay móng chân dễ gãy,... Estrogen trở lại bình thường khi mẹ ngừng cho con bú, tuy nhiên thực tế có tới trên 60% chị em phụ nữ ngừng cho con bú nhưng vẫn không lấy lại được sự cân bằng estrogen, nhất là phụ nữ sau 30 tuổi hoặc sau sinh em bé thứ 2.

Nội tiết tố trong quá trình mang thai và cho con bú ở phụ nữ rất khác nhau, đặc biệt thời gian đầu sau sinh, cơ thể chưa ổn định được các nội tiết tố. Đây cũng là nguyên nhân khiến tâm sinh lí và vẻ ngoài của chị em sau sinh có nhiều thay đổi. Không chỉ hormon estrogen, một số nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ cũng thay đổi đột ngột sau sinh, một trong số đó là sự tăng cao androgen làm kích thích tăng tiết bã nhờn, nguyên nhân chính gây mụn nội tiết tố.

Ngoài ra, mụn nội tiết sau sinh cũng do một số nguyên nhân từ bên ngoài như:

  • Thường xuyên mất ngủ và ăn uống không điều độ: Thường xuyên thức đêm trông con, cho con bú, thay bỉm,... thói quen sinh hoạt của người mẹ bị đảo lộn, mẹ bỉm rất dễ bị mệt mỏi, ăn uống không đúng bữa, ngủ không sâu giấc. Đây có thể là nguyên nhân gây mụn trên da.
  • Môi trường ô nhiễm, không chăm sóc da: Môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi kết hợp sau khi sinh, nhiều mẹ bỉm sữa luôn bận rộn chăm con mà bỏ quên việc chăm sóc da hằng ngày có thể khiến da nổi mụn, thiếu mịn màng. 
Gợi ý cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả 2 Mất ngủ, ngủ không đủ giấc khiến da nổi mụn

Mụn nội tiết sau sinh thường kéo dài bao lâu?

Thay đổi nội tiết tố sau sinh kéo theo một loạt các thay đổi mà điển hình là mụn nội tiết tố. Mụn nội tiết sau sinh thường kéo dài trong vài tuần hoặc có thể là vài tháng, tùy thuộc vào thời gian cân bằng lại nội tiết tố của cơ thể. Thời gian để nội tiết tố cân bằng trở lại ở mỗi người là khác nhau và dựa trên nhiều yếu tố như: Cơ địa, cách ăn uống, bổ sung nội tiết tố, thời gian cho con bú,... Ngoài ra, tình trạng mụn nội tiết cũng sẽ phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, chăm sóc da và cách trị mụn của mỗi người.

Cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn và hiệu quả

Tình trạng mụn nội tiết sau sinh sẽ cải thiện hơn nếu da được nuôi dưỡng khỏe mạnh từ sâu bên trong kết hợp chăm sóc bên ngoài mỗi ngày. Cùng tham khảo một số cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn và hiệu quả cho mẹ và bé dưới đây nhé.

Chăm sóc da bên ngoài

Duy trì thói quen chăm sóc da mỗi ngày là cách trị mụn nội tiết sau sinh tốt nhất. Tuy bận rộn nhưng hãy tạo thói quen chăm sóc da để bảo vệ làn da của mình từ bên ngoài nhé.

Gợi ý cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả 3 Gợi ý cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả là chăm sóc da

Chăm sóc da mụn nội tiết sau sinh chủ yếu tập trung vào 3 bước làm sạch da, dưỡng ẩm và chống nắng cho da. Với sữa rửa mặt nên chọn sản phẩm dịu nhẹ có pH từ 5 - 6 để làm sạch da và trị mụn hiệu quả nhất. Sau khi loại bỏ hết bụi bẩn và bã nhờn, đừng quên dưỡng ẩm và cung cấp dưỡng chất cho da để trị mụn và giúp da trở nên khỏe mạnh mịn màng hơn.

Không chỉ riêng da mụn mà với bất kì làn da nào thì chống nắng cũng là bước quan trọng không thể thiếu. Chống nắng cho da để ngăn tác động từ tia UV và các tác nhân độc hại từ môi trường làm sạm da, đen da, khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần mỗi tuần để loại bỏ các tế bào chết làm tắc lỗ chân lông, giữ cho lỗ chân lông được khô thoáng, giảm mụn hiệu quả hơn. Hãy chọn cho mình những sản phẩm chăm sóc da lành tính, có nguồn gốc rõ ràng và quan trọng là phù hợp với làn da của mình.

Trị mụn nội tiết từ bên trong

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng mụn nội tiết. Mẹ hãy tạo cho mình thói quen ăn uống khoa học để có làn da khỏe và trị mụn từ sâu bên trong nhé.

  • Uống nhiều nước.
  • Ăn nhiều trái cây giàu vitamin, rau xanh, các thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ sung protein và chất béo tốt từ các loại hạt, bơ,...
  • Tránh các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ăn đông lạnh, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, đồ ngọt chứa nhiều đường,... vì sẽ làm nổi mụn nhiều hơn.
  • Dù bận rộn nhưng mẹ bầu nên cố gắng dành cho mình 20-30 phút để vận động, tập thể dục hoặc yoga giúp cơ thể thoải mái, dẻo dai, khỏe mạnh hơn và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh để bản thân stress, căng thẳng, quá mệt mỏi vì có thể khiến tình trạng rối loạn nội tiết tố nặng hơn và dễ nổi mụn hơn.
Gợi ý cách trị mụn nội tiết sau sinh an toàn, hiệu quả 4 Bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn trị mụn nội tiết

Gợi ý một số cách trị mụn nội tiết từ thiên nhiên

Cam, quýt, dầu dừa, nghệ, mật ong,... có tác dụng kháng khuẩn trị mụn rất tốt, dùng bông tẩy trang hoặc thoa trực tiếp nước chanh, nghệ, dầu dừa hay mật ong lên nốt mụn trong 10 - 15 phút, làm thường xuyên có thể giúp cải thiện tình trạng mụn. Ngoài ra, sữa mẹ cũng là một gợi ý tốt bởi acid lauric trong sữa mẹ có khả năng kháng khuẩn, loại bỏ mụn hiệu quả. Thoa sữa mẹ lên vùng da mụn, một thời gian sẽ thấy mụn hết dần và da trở nên mịn màng hơn.

Uống thuốc trị mụn nội tiết sau sinh và những lưu ý

Trong thời kì mang thai và cho con bú chỉ nên sử dụng các thuốc trị mụn bôi ngoài da. Một số thuốc trị mụn nội tiết bôi ngoài da giúp kháng khuẩn, chống viêm có thể sử dụng như: Benzoyl peroxide, axit salicylic,... Tuy nhiên tùy vào tình trạng mụn nội tiết mà có sự lựa chọn sử dụng thuốc hay không. Nếu bạn đang cho con bú và có ý định dùng thuốc trị mụn nội tiết sau sinh, tốt hơn hết nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kĩ hơn và được kê đơn thuốc trị mụn an toàn hiệu quả nhất.

Mụn nội tiết sau sinh chỉ kéo dài trong thời gian nhất định và có thể cải thiện được. Với những chị em phụ nữ hết giai đoạn cho con bú sẽ có nhiều cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả và nhanh chóng hơn. Vì vậy các mẹ bỉm sữa đang gặp tình trạng mụn nội tiết không nên quá lo lắng nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin