Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hạch HIV có đặc điểm gì cần lưu ý? Nổi hạch HIV bao lâu thì hết?

Ngày 10/12/2022
Kích thước chữ

HIV là hội chứng gây nên tình trạng suy giảm hệ miễn dịch. Người bị HIV sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng, trong đó có nổi hạch. Vậy hạch HIV có đặc điểm gì? Bệnh HIV nổi hạch ở đâu? Bạn hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kiến thức về căn bệnh HIV nhé!

HIV là căn bệnh gây ra bởi virus Human Immunodeficiency Virus làm suy giảm hệ miễn dịch. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ được nhân lên nhanh chóng, tấn công vào hệ miễn dịch của người bệnh. Có nhiều dấu hiệu phổ biến nghi nhiễm HIV như mệt mỏi, sốt nhẹ, ra mồ hôi trộm, phát ban, nhiễm trùng nấm và nổi hạch. Biết được hạch HIV có đặc điểm gì sẽ giúp bạn chú ý để phát hiện sớm bệnh khi ở giai đoạn đầu.

Bệnh HIV nổi hạch ở đâu?

Vào giai đoạn đầu, dấu hiệu của bệnh HIV thường bị nhầm lẫn với nhiễm virus hoặc bệnh cảm cúm thông thường. Các triệu chứng của những bệnh này tương tự nhau, chẳng hạn như đau khớp, sưng hạch bạch huyết, sưng cơ bắp.

Hạch HIV có đặc điểm gì cần lưu ý? Nổi hạch HIV bao lâu thì hết? 1 Bệnh HIV gây nổi hạch ở cổ

Hạch bạch huyết là một phần của hệ miễn dịch trong cơ thể. Chúng có xu hướng bị sưng khi nhiễm trùng. Khi mắc bệnh HIV, hạch bạch huyết có thể bị sưng to ở bẹn, nách hoặc cổ.

Nổi hạch HIV do nguyên nhân gì?

Virus HIV tồn tại trong cơ thể gây nên hàng loạt những phản ứng miễn dịch của cơ thể để chống lại nó. Hạch bạch huyết sẽ tăng cường sản sinh tế bào lympho bảo vệ cơ thể khiến chúng sưng to.

Có rất nhiều hạch bạch huyết trong cơ thể nhưng chúng ta chỉ có thể chạm hoặc sờ thấy các hạch nằm sát bề mặt da khi chúng sưng to lên. Thông thường, những hạch ở vùng cổ, nách, bẹn sẽ dễ nhận biết nhất nếu nó sưng to. Nguyên nhân là vì chúng nằm sát bề mặt da và ở vị trí thường dễ chú ý đến.

Sưng hạch bạch huyết khi nhiễm HIV thường không đau hoặc ít đau. Các vùng da xung quanh không bị ảnh hưởng. Kích thước hạch bạch huyết khi sưng to bằng hạt đậu. Hạch có thể sưng đơn độc hoặc sưng nhiều hạch cùng lúc. Hiện tượng này có thể bắt đầu sau vài ngày bị nhiễm HIV. Sưng hạch bạch huyết là một trong những dấu hiệu của nhiễm trùng và bạn cần đi khám nếu tình trạng này kéo dài quá 2 đến 4 tuần.

Nổi hạch HIV có đặc điểm gì?

Trong giai đoạn bệnh lý hạch kéo dài thì có đến ⅓ bệnh nhân HIV gặp tình trạng nổi hạch to toàn thân. Thông thường, hạch xuất hiện ở bẹn, nách, cổ, dưới hàm… Hạch HIV có đặc điểm gì? Đặc điểm khi nổi hạch HIV là chúng đối xứng với nhau.

Hạch HIV có đặc điểm gì cần lưu ý? Nổi hạch HIV bao lâu thì hết? 2 Đáp án của câu hỏi “Hạch HIV có đặc điểm gì?” là chúng đối xứng với nhau

 Khi hạch bạch huyết bị nhiễm trùng, chúng sẽ sưng lên, trông giống cục u với kích cỡ bằng hạt đậu. Càng nhiễm trùng nặng thì cơ thể sẽ có nhiều hạch bạch huyết sưng lên.

Điều trị sưng hạch bạch huyết trong HIV như thế nào?

Việc điều trị sưng hạch bạch huyết thì cần khắc phục nguyên nhân gốc rễ gây sưng. Thuốc kháng sinh có thể điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Đa phần tình trạng sưng hạch bạch huyết do nhiễm virus sẽ tự hết theo thời gian, khi hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt virus. Mặc dù vậy, virus HIV không giống các loại virus khác.

Các triệu chứng của HIV có thể không biểu hiện trong nhiều tháng nhưng virus vẫn tồn tại trong máu và các mô. Tình trạng sưng hạch do HIV cần được điều trị với thuốc kháng virus (ARV). Loại thuốc này giúp giảm triệu chứng, ngăn ngừa virus lây truyền.

Bên cạnh dùng thuốc, bạn có thể chườm ấm và nghỉ ngơi để cơ thể dễ chịu hơn, dịu tình trạng sưng đau. Bệnh nhân cũng có thể dùng thêm thuốc giảm đau nhưng cũng không thể thay thế được ARV.

Phương pháp điều trị HIV

HIV là căn bệnh mãn tính nhưng không phải lúc nào bệnh nhân cũng bị sưng hạch. Tùy thuộc vào tải lượng virus trong cơ thể và biến chứng mà triệu chứng HIV sẽ khác nhau.

Cách điều trị HIV là thuốc kháng virus để làm chậm tốc độ hệ miễn dịch suy giảm. Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ được bác sĩ chỉ định, kể cả khi không có triệu chứng hoặc triệu chứng đã giảm.

Nếu không điều trị, virus HIV làm hệ miễn dịch suy giảm nhanh chóng, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng khác. Tình trạng này được gọi là nhiễm trùng cơ hội. Nếu hạch bạch huyết sưng rõ rệt thì đó là dấu hiệu cơ thể đang chống lại virus. Khi phát hiện sưng hạch bạch huyết, kể cả khi đang dùng ARV thì bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ.

Hạch HIV có đặc điểm gì cần lưu ý? Nổi hạch HIV bao lâu thì hết? 3 Thuốc kháng virus ARV làm chậm tốc độ suy giảm hệ miễn dịch

Các triệu chứng khi nhiễm HIV

HIV là căn bệnh lây qua đường máu hoặc dịch cơ thể từ bệnh nhân bị HIV. Dưới đây là những triệu chứng khi bị nhiễm HIV:

Triệu chứng nhiễm HIV sớm

Các dấu hiệu của bệnh HIV có thể phát hiện sớm bao gồm:

  • Mệt mỏi cấp tính, thường xuyên buồn ngủ kể cả khi bạn đã trải qua một đêm ngon giấc.
  • Sốt nhẹ.
  • Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.
  • Đau cơ, đau họng, đau đầu, rùng mình.
  • Sưng hạch ở cổ, nách, bẹn, dưới cằm.
  • Buồn nôn, tiêu chay: Tình trạng này cảnh báo bạn có thể nhiễm HIV trong giai đoạn đầu. Nếu triệu chứng kéo dài thì cần đi khám ngay.

Triệu chứng nhiễm HIV nặng

Các triệu chứng cho thấy bạn đang nhiễm HIV giai đoạn nặng bao gồm:

  • Ho khan.
  • Xuất hiện đốm bất thường màu đỏ, hồng, nâu, tím trên da: Các bệnh nhân HIV giai đoạn cuối gặp tình trạng phát ban trên da, nhất là mặt và trên cơ thể như miệng, mũi. Đây là dấu hiệu cảnh báo HIV đang chuyển dần sang AIDS.
  • Vảy màu đỏ trên da, vết giống như bị loét hoặc nổi cục.
  • Phát ban đi kèm cảm cúm.
  • Viêm phổi.
  • Nhiễm nấm ở miệng hay còn gọi là bệnh tưa miệng: Lưỡi và trong miệng xuất hiện đốm trắng hoặc vết dị thường. Chúng thường xuất hiện ở thực quản gây nên triệu chứng khó nuốt.
  • Rối loạn kinh nguyệt thường xuyên: HIV trở nặng sẽ tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt, chẳng hạn như rút ngắn thời gian có kinh hoặc gây ít kinh hơn.
  • Nấm mốc trên móng tay, móng chân, chuyển màu vàng hoặc nâu, bị nứt hoặc sứt mẻ.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân: Hệ thống miễn dịch đang gặp nhiều rắc rối. Sụt cân có thể là do bệnh tiêu chảy ở giai đoạn đầu HIV và đến giai đoạn cuối diễn ra tình trạng gọi là “thải ra”.
  • Mất trí nhớ, trầm cảm: Khả năng nhận thức của não bộ bị tác động do HIV giai đoạn cuối.
Hạch HIV có đặc điểm gì cần lưu ý? Nổi hạch HIV bao lâu thì hết? 4 Người bệnh HIV giai đoạn cuối thường bị phát ban, ngứa rát ở bàn chân, bàn tay

Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về bệnh HIV và triệu chứng sưng hạch, hạch HIV có đặc điểm gì, nổi hạch ở đâu. HIV là một căn bệnh hết sức nguy hiểm. Do đó, bạn cần chú ý đến các dấu hiệu để đi khám và tầm soát kịp thời, can thiệp sớm tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin