Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hiện tượng viêm kết mạc mùa xuân là gì và cách điều trị

Ngày 17/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm kết mạc mùa xuân là một dạng viêm kết mạc dị ứng thường xảy ra vào mùa xuân. Đây là mùa của các loại hoa thụ phấn, nở rộ và phấn hoa là nguyên nhân gây nên dị ứng.

Bệnh thường gặp vào mùa xuân ở trẻ từ 4 đến 15 tuổi, người lớn cũng có thể mắc bệnh này với triệu chứng gây khó chịu tương tự ở trẻ nhỏ như ngứa, đỏ mắt. Khi lộn mi lên sẽ thấy những hạt nhỏ cộm cộm như lát sỏi. 

Hiện tượng viêm kết mạc mùa xuân

Dị ứng mắt thường gặp ở những người bị dị ứng cơ địa, kèm theo một số bệnh dị ứng khác như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa,… Khi bị dị ứng, mắt trở nên quá nhạy cảm với một số chất, mặc dù đó không phải nguyên nhân gây ra dị ứng. Ví dụ, bụi vô hại đối với mắt người bình thường, nhưng đối với những người có cơ địa dị ứng, mắt bài tiết rất nhiều nước và chất nhờn khi gặp bụi.

Khi một chất lạ bay vào mắt, cơ thể sẽ phản ứng trước để bảo vệ mắt, giải phóng các hoạt chất gây ngứa, đỏ, sưng tấy,... Dị ứng là nguồn khởi phát của các triệu chứng như viêm kết mạc (mắt đỏ). Nhiều khi dị ứng xảy ra ở cả mắt và mũi, nó được gọi là viêm mũi (kết mạc dị ứng).

Khi bị viêm kết mạc mùa xuân, triệu chứng đầu tiên thường là đỏ, ngứa, chảy nước mắt. Dị ứng cũng có thể xảy ra ở đường hô hấp khiến người bệnh bị hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi,… Khi lộn ngược mí mắt xuất hiện các hạt khoảng 1mm như những viên sỏi san sát nhau.

Tình trạng này thường tái phát theo mùa và xảy ra khi bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với phấn hoa, chẳng hạn như hít phải, dụi mắt bằng tay có chứa phấn hoa, đi dưới tán cây,… 

Hiện tượng viêm kết mạc mùa xuân là gì và cách điều trị 1 Bụi phấn hoa thường là nguyên nhân chính dẫn đến viêm kết mạc mùa xuân

Dấu hiệu nhận biết của viêm kết mạc mùa xuân

Ngứa là dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm kết mạc mùa xuân và thường xuất hiện vào những thời điểm nhất định, có thể vào buổi sáng khi bạn mới thức dậy hoặc vào ban đêm. Người bệnh cảm giác như có dị vật trong mắt, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, giảm thị lực,...

Hiện tượng viêm kết mạc mùa xuân là gì và cách điều trị 2 Dấu hiệu viêm kết mạc mùa xuân có thể thấy là lận mí mắt lên sẽ thấy các nốt cộm nổi lên san sát nhau như lát sỏi

Điều trị viêm kết mạc mùa xuân như thế nào?

Việc tìm kiếm chính xác nguyên nhân rất quan trọng trong việc điều trị viêm kết mạc mùa xuân cũng như các bệnh dị ứng khác. Khi bệnh nhân không còn tiếp xúc với các yếu tố dị ứng, phản ứng quá mẫn cảm sẽ giảm dần, các loại thuốc điều trị sẽ phát huy tác dụng. Nhưng việc phấn hoa phát tán trong không khí xung quanh rất khó kiểm soát nên người bệnh chỉ có thể hạn chế tiếp xúc ở thời điểm này.

Để điều trị các triệu chứng, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt và thuốc uống điều trị viêm kết mạc mắt. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị mà nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nhãn khoa và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định. 

Bệnh rất dễ tái phát trở lại nên việc điều trị phải kiên trì và theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh tái phát nhưng tính chất bệnh có thể khác do đó thuốc điều trị cũng khác vì vậy không nên tự ý sử dụng đơn thuốc cũ. Ngoài ra, một số loại thuốc nếu sử dụng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bác sĩ chỉ kê đơn trong thời gian ngắn.

Lưu ý rằng việc sử dụng lâu dài một số loại thuốc chống viêm, kháng sinh có thành phần corticosteroid sẽ gây ra tác dụng phụ cho mắt. Trong trường hợp bệnh nặng, có biến chứng trên giác mạc thì cần phải điều trị đầy đủ và lâu dài dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Một số biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị đúng cách là viêm giác mạc, loét giác mạc, đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp.

Điều quan trọng khi chữa các bệnh dị ứng là phải tìm ra chính xác tác nhân gây dị ứng. Nhưng không phải trường hợp nào bác sĩ cũng có thể dễ dàng xác định được chỉ có thể áp dụng phương pháp điều trị cho trường hợp tái phát. Hầu hết trẻ em bị viêm kết mạc mùa xuân sẽ thuyên giảm hoặc không tái phát khi trưởng thành.

Phòng bệnh viêm kết mạc mùa xuân

Cách phòng bệnh tốt nhất là hạn chế tối đa tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng mắt. Giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hút bụi mọi ngóc ngách trong nhà, để thú cưng tránh xa giường, chăn gối. Nếu có nhiều phấn hoa trong không khí, bạn nên ở trong nhà có máy lọc không khí. Nó giúp ích lọc ra các chất gây dị ứng như bụi, phấn hoa nhưng bạn nên vệ sinh bộ lọc thường xuyên.

Bạn nên đeo kính vừa sát mặt để tránh các chất gây dị ứng bay vào mắt, đóng cửa sổ khi lái xe. Tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh dị ứng.

Trước khi gặp bác sĩ bạn có thể thực hiện các giải pháp để làm giảm cơn sưng bằng cách đắp khăn lạnh, nhỏ thuốc muối sinh lý 0.9% hoặc nước mắt nhân tạo để rửa mắt, đặc biệt khi mắt bị ngứa, đỏ không đưa tay lên dụi mắt.

Hiện tượng viêm kết mạc mùa xuân là gì và cách điều trị 3 Khi có dấu hiệu ngứa, đỏ mắt có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa sạch bụi phấn hay bụi mịn

Viêm kết mạc mùa xuân là một bệnh lý dị ứng về mắt không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi bắt đầu phát bệnh thì nên đi bệnh viện để theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh bệnh phát triển nhanh chóng và gây biến chứng nguy hiểm.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm