Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì?

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quá trình tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp người tập nâng cao sức khỏe mà còn giúp họ có một thân hình đẹp. Trong đó, hít đất là bài tập được sử dụng nhiều nhất. Vậy tác dụng của việc hít đất là gì? Có nên tập hít đất mỗi ngày hay không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc qua bài viết sau đây.

Hít đất là bài tập được rất nhiều người sử dụng. Với cách thực hiện đơn giản nhưng tác dụng đem lại cao, hít đất đã trở thành bài tập cơ bản tại những phòng gym. Vậy động tác hít đất thực hiện như thế nào? Hít đất mỗi ngày có đem lại hiệu quả tốt không? Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp tất cả qua bài viết sau đây.

Thực hiện động tác hít đất đúng cách như thế nào?

Hít đất là bài tập thể lực cơ bản, khá quen thuộc với mọi người nhưng không phải ai cũng có cách tập luyện đúng. Khi động tác không chuẩn, dù tập luyện mệt mỏi nhưng kết quả đem lại vẫn khó được như mong muốn. Vì thế bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định tập luyện. 

Dưới đây là gợi ý của Nhà Thuốc Long Châu về cách thực hiện động tác hít đất:

  • Bước 1: Nằm sấp xuống sàn hoặc thảm tập, 2 tay chống trên sàn, bàn tay nằm thẳng phía dưới vai.
  • Bước 2: Duỗi thẳng 2 chân, nâng phần hông lên sao cho từ gót chân đến vai tạo thành một đường thẳng. Lưu ý: Không để phần hông quá cao hay quá thấp.
  • Bước 3: Siết cơ mông và cơ bụng, mắt nhìn thẳng phía trước.
  • Bước 4: Dùng lực của cánh tay, từ từ mở rộng khuỷu tay hạ thấp người xuống (người không chạm sàn). Không để 2 cánh tay bị choãi ra quá nhiều mà hãy để nó dần ép sát vào cơ thể. Khi xuống thấp, hít vào và ép xương bả vai lại.
  • Bước 5: Thở ra, dùng lực của cánh tay để đưa cơ thể về vị trí ban đầu. 
Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì? 1 Tư thế hít đất đúng

Tác dụng của việc tập hít đất

Giúp cơ thể thon gọn, săn chắc

Khi thực hiện động tác hít đất, tất cả các bộ phận trên cơ thể như cổ, bả vai, cánh tay, ngực, bụng, chân… đều tham gia vào quá trình hoạt động. Nếu việc tập luyện được duy trì ổn định, các bộ phận này sẽ dần tiêu hao mỡ và săn chắc nhờ đó cơ thể sẽ thon gọn hơn.

Tuy đây là một động tác khá đơn giản nhưng nó huy động được sự hoạt động của rất nhiều cơ. Hiện nay, hít đất là bài tập không dụng cụ được đánh giá cao nhất về khả năng phát triển cơ bắp cho người tập luyện. 

Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì? 2 Hít đất giúp cơ thể săn chắc hơn

Kích thích sản xuất các loại hormone

Theo các chuyên gia, hít đất là một động tác mang lại nhiều lợi ích cho người tập luyện vì nó không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn kích thích nhiều các cơ bắp phát triển, từ đó sinh ra hormone tăng trưởng HGH. Đây là một loại hormone rất cần thiết cho quá trình phát triển cơ thể và sự ổn định của các tế bào.

Ngoài ra, khi tập hít đất, cơ thể còn sản sinh ra một loại hormone khác có tên là Endorphin. Hormone này sẽ tác động lên trung tâm thần kinh, làm cho tâm trạng của người tập trở nên sảng khoái, hưng phấn và vui vẻ hơn.

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Tim là bộ phận thiết yếu có vai trò bơm máu giàu oxy đi nuôi khắp cơ thế. Khi thực hiện động tác hít đất, rất nhiều các bộ phận phải hoạt động cùng một lúc nên tim phải hoạt động với cường độ cao hơn để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu. Thông qua đó, sức khỏe tim mạch sẽ được cải thiện và nâng cao.

Một vài bài nghiên cứu gần đây đã cho thấy nam giới tập luyện hít đất có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 96% so với nhóm không tập luyện hít đất. 

Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì? 3 Hít đất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Tăng cường cơ bắp và sức mạnh

Hít đất được coi là bài tập tăng cơ tốt nhất, thường được áp dụng tập luyện tại các phòng gym. Động tác có cách thực hiện tưởng chừng khá đơn giản nhưng thực chất để có thể làm đúng, làm tốt thì nó cần sự hỗ trợ của rất nhiều nhóm cơ khác nhau. Những nhóm cơ chính có vai trò quan trọng khi hít đất đó là cơ lõi, cơ tay trước, cơ tay sau, cơ ngực, cơ vai.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tập luyện những bài tập này tại nhà để nâng cao sức khỏe và có một thân hình săn chắc. Hiệu quả sẽ tốt nhất khi bạn tập luyện đều đặn vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi chiều sau khi có một ngày làm việc mệt mỏi. Đảm bảo các cơ trên cơ thể bạn sẽ phát triển đúng chuẩn đấy!

Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì? 4 Cơ bắp phát triển hơn sau khi tập hít đất

Có nên tập hít đất mỗi ngày không?

Tất cả những huấn luyện viên thể hình đều cho rằng, hít đất có nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hình thể của người tập luyện, nhưng chúng ta vẫn không nên tập hít đất mỗi ngày. 

Tập hít đất là động tác mang lại rất nhiều lợi ích tốt nhưng khi tập luyện nó, người tập phải vận dụng rất nhiều sức lực, các cơ căng ra để chống đỡ sức nặng của cơ thể. Vì thế, các chuyên gia cho rằng nên có một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi sau khi tập luyện. Thông thường, thời gian để cơ bắp của chúng ta có thể hồi phục là từ 48 đến 72 tiếng. Vậy nếu quá trình tập luyện ngày nào cũng diễn ra thì cơ bắp sẽ không có đủ thời gian để phục hồi và phát triển. Thậm chí, tập luyện quá nhiều mỗi ngày có thể làm cơ bắp bị quá tải, dễ dẫn tới các chấn thương và gây chai cơ.

Bài tập hít đất chủ yếu tác động và phát triển phần cơ của thân trên. Chính vì thế, nếu chỉ tập luyện động tác hít đất mỗi ngày mà không thực hiện thêm những bài tập khác thì cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Ngoài ra, sau khi tập luyện hít đất thường xuyên trong một thời gian dài, cơ thể đã bị thích nghi thì sau đó tác dụng tập luyện của động tác sẽ giảm dần, tinh thần tập luyện cũng kém đi do quá nhàm chán với một bài thể dục. 

Vì tất cả những lí do trên, hãy lựa chọn cho mình thêm một vài bài tập, đan xen tập luyện sẽ giúp tinh thần sảng khoái và các cơ phát triển đều đặn hơn.

Hít đất mỗi ngày có tác dụng gì? 5 Có nên tập hít đất mỗi ngày hay không?

Hít đất là một bài tập rất tốt cho sức khỏe, nó là bài tập thường xuyên xuất hiện tại các phòng tập gym lớn. Nhưng để có hiệu quả tuyệt đối, thì bạn nên cân nhắc việc tập hít đất mỗi ngày. Thay vì chỉ tập một động tác, bạn nên kết hợp nhiều bài tập để cân bằng sự hoạt động của các cơ, cũng như là là tăng tỷ lệ cân đối cho cơ thể. Chúc các bạn luôn có được một cơ thể khỏe mạnh!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm