Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

HIV là gì? HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu?

Ngày 20/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

HIV được coi là căn bệnh thế kỷ của nhân loại, đã cướp đi sự sống của biết bao người trên thế giới và khiến cho nhiều người vẫn có cái nhìn không mấy thiện cảm với những người nhiễm bệnh. Người nhiễm HIV trở thành gánh nặng của gia đình họ nói riêng và xã hội nói chung. Vậy HIV là gì? Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu?

Virus HIV xâm nhập vào cơ thể và tấn công trực tiếp vào hệ miễn dịch của cơ thể, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe người bệnh. Vậy HIV là gì và HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp dưới đây. Hãy cùng theo dõi đến cuối bài viết nhé!

HIV là gì? HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu? 1 Virus HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu?

HIV là gì?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một loại virus thuộc họ Retrovirus gây nên sự suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Nếu người nhiễm HIV mà không kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách sẽ khiến họ dễ mắc các loại bệnh khác, thậm chí là tử vong.

HIV bao gồm 2 chủng là:

  • HIV - 1 có nguồn gốc từ tinh tinh và có khả năng lây truyền rất cao.
  • HIV - 2 có nguồn gốc từ một loài khỉ ở Châu Phi có tên là Sooty Mangabey.

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus HIV được nhân lên, tấn công và tiêu diệt tế bào miễn dịch Lympho T. Dẫn đến hệ thống miễn dịch không hoạt động được và suy yếu dần. Từ đó khiến cho cơ thể người bệnh dễ mắc các bệnh nhiễm trùng mà người bình thường có thể chống lại được và sức khỏe dần suy kiệt. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc vẫn có thể kiểm soát được virus này, cải thiện được hệ miễn dịch và sức khỏe sẽ được tốt hơn.

HIV là gì? HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu? 2 Virus HIV gây suy giảm hệ miễn dịch của người nhiễm

Các giai đoạn của bệnh HIV

Sau khi cơ thể nhiễm virus HIV, ở mỗi giai đoạn người bệnh có những triệu chứng khác nhau. Bao gồm:

Giai đoạn 1: Giai đoạn cửa sổ 

Giai đoạn này có những đặc điểm sau:

  • Thời gian: Thường kéo dài từ 03 - 06 tháng.
  • Đây là giai đoạn virus HIV xâm nhập vào cơ thể bắt đầu phát triển và nhân lên nhanh chóng.
  • Sau 02 - 04 tuần phơi nhiễm, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, đau họng, nổi hạch, đau nhức cơ, mệt mỏi… giống với bệnh cảm cúm hoặc không có biểu hiện rõ rệt. Chính vì không có những triệu chứng rõ rệt nên người bệnh thường không phát hiện ra tình trạng nhiễm HIV của bản thân hoặc được chẩn đoán nhầm khi đi khám bệnh.

Giai đoạn 2: Giai đoạn tiềm ẩn

Các đặc điểm của giai đoạn này là:

  • Thời gian: Tùy vào sức đề kháng của người bệnh mà giai đoạn này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài năm, thậm chí đến 20 năm.
  • Ở giai đoạn này hệ thống miễn dịch của cơ thể không chống lại được số lượng lớn virus HIV, lượng tế bào Lympho T bị giảm mạnh và kháng nguyên của HIV tăng nhanh. Do đó, người bệnh dễ mắc bệnh lý nhiễm trùng mãn tính.
  • Hạch bạch huyết dễ bị viêm do phải bắt giữ virus để bảo vệ cơ thể.
  • Đây cũng là giai đoạn dễ lây truyền bệnh cho người lành.

Giai đoạn 3: Giai đoạn AIDS

Đây là giai đoạn bệnh đã rất nghiêm trọng, gồm có các đặc điểm:

  • Hệ miễn dịch của bệnh nhân bị tàn phá và vô hiệu hóa làm mất sức đề kháng do virus HIV tấn công mạnh mẽ. Ở giai đoạn này người bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng do các vi sinh vật cơ hội gây ra như: Nhiễm nấm Candida specie ở khoang miệng, viêm phổi do nấm, ung thư bạch huyết và bệnh Zona thần kinh do virus Herpes hoạt động mạnh mẽ.
  • Bệnh nhân thường có các triệu chứng như thường xuyên phát ban, da - niêm mạc lở loét, mệt mỏi, sưng các hạch bạch huyết, cơ thể bị sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân, dễ mắc các bệnh thông thường… Nếu không được điều trị và điều trị đúng cách, cơ thể người bệnh sẽ suy nhược hơn, tiều tụy, yếu ớt, mất đi khả năng sống sót và có nguy cơ tử vong cao.
HIV là gì? HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu? 3 Người nhiễm HIV dễ bị mắc những bệnh cảm cúm thông thường

Con đường lây nhiễm của HIV

Virus HIV tồn tại trong máu và dịch tiết của cơ thể. Tuy nhiên, virus HIV có trong sữa, máu, tinh dịch, dịch âm đạo mới có khả năng lây nhiễm. Do đó, có 3 con đường lây nhiễm HIV, đó là:

Lây truyền qua đường tình dục

Nếu quan hệ tình dục với người nhiễm HIV không an toàn hoặc không sử dụng bao cao su sẽ có nguy cơ cao người còn lại bị nhiễm. Đối với trường hợp này chủ yếu lây qua hậu môn, đường âm đạo hoặc quan hệ bằng miệng.

Lây truyền qua đường máu

Virus HIV có thể lây truyền từ người nhiễm sang người lành qua máu hoặc các sản phẩm liên quan đến máu như:

  • Sử dụng chung kim tiêm hoặc dụng cụ y tế có dính máu của người nhiễm.
  • Dùng chung kim xăm, kim châm cứu, dao cạo.
  • Vết thương hở của người lành tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.
  • Thực hiện truyền máu không qua sàng lọc HIV.

Lây truyền từ mẹ sang con

Virus HIV truyền từ mẹ sang con qua 3 con đường:

  • Lây qua nhau thai trong thai kỳ.
  • Lây qua nước ối, dịch âm đạo, máu khi sinh nở.
  • Lây qua sữa mẹ khi cho trẻ bú.

Virus HIV không lây qua các hoạt động tiếp xúc hàng ngày như ôm, hôn, bắt tay, sờ tay, hắt hơi, sổ mũi, dùng chung đồ cá nhân hoặc ăn uống. Vậy HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu?

HIV là gì? HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu? 4 Virus HIV có thể lây từ mẹ sang trẻ sơ sinh qua đường sữa mẹ

Virus HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu?

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HIV bắt đầu quá trình nhân lên và tấn công vào hệ miễn dịch của cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy, HIV tồn tại bao lâu trong cơ thể người? Câu trả lời là HIV tồn tại trong cơ thể người đến khi người nhiễm tử vong. 

Mặt khác, HIV chỉ chết trong nhiệt độ cao như được đun sôi, hấp hoặc sấy và tồn tại trong máu khô đến 72 giờ sau. Tuy nhiên, trong cơ thể người sống vẫn là diễn ra các phản ứng, hoạt động sống của các cơ quan trong cơ thể và thân nhiệt của con người ở phạm vi bình thường dao động trong từ 36 - 37,5 độ C. Do đó, cơ thể người là môi trường lý tưởng để virus HIV tồn tại và phát triển.

Khi nào cần làm xét nghiệm HIV?

Các đối tượng sau đây cần được tư vấn và làm xét nghiệm sàng lọc HIV là:

  • Phụ nữ bán dâm, quan hệ tình dục đồng tính luyến ái giới nam.
  • Người tiêm chích ma túy.
  • Người mắc các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục.
  • Phụ nữ mang thai, vợ/chồng, con cái của người nhiễm HIV.
  • Người có quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HIV, sử dụng ma túy.
  • Người bệnh khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng hoặc có các triệu chứng của nhiễm HIV.
  • Các đối tượng có nhu cầu khám và làm xét nghiệm.

Khi nghi ngờ có thể nhiễm virus HIV nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được tư vấn và hướng dẫn làm xét nghiệm HIV. Bởi ở giai đoạn đầu mới nhiễm, các triệu chứng chưa được rõ ràng nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Sau khi làm xét nghiệm HIV mà cho kết quả dương tính, người bệnh cần được theo dõi và làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng chuyên sâu để chẩn đoán được chính xác nhất.

HIV là gì? HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu? 5 Làm xét nghiệm sàng lọc HIV nếu nghi ngờ bị phơi nhiễm virus HIV 

Cần làm gì khi nhiễm HIV?

Nếu không may kết quả xét nghiệm là dương tính với virus HIV, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau:

  • Phải thật bình tĩnh, không nên hoảng hốt và nghe lời khuyên từ bác sĩ vì nhiều người bệnh nhiễm HIV vẫn có thể sống khỏe bình thường.
  • Đến các trung tâm y tế uy tín để được tư vấn và điều trị đúng cách (thông tin cá nhân của người bệnh sẽ được bảo mật).
  • Dừng quan hệ tình dục không an toàn và thông báo cho vợ/chồng/bạn tình của bạn được biết và đi làm xét nghiệm sàng lọc HIV.
  • Sử dụng thuốc theo đơn kê của bác sĩ để làm chậm sự phát triển của virus do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
  • Không nên tự ti và mặc cảm với xã hội, người bệnh hoàn toàn có thể sống và sinh hoạt bình thường.

Virus HIV khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Và loại virus này sẽ tồn tại trong cơ thể người bệnh đến khi họ chết đi. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về căn bệnh thế kỷ HIV và có câu trả lời cho thắc mắc: "HIV xâm nhập vào cơ thể tồn tại bao lâu?".

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm