Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Học hỏi kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Các bậc phụ huynh lần đầu làm cha mẹ còn khá bỡ ngỡ trong việc chọn mua bình sữa cho trẻ sơ sinh. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để học hỏi kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh nhé!

Mua bình sữa cho trẻ sơ sinh là một vấn đề nan giải đối với các bậc phụ huynh, bởi thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình sữa khác nhau đến từ những thương hiệu khác nhau. Do đó, để biết thêm một số kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh hãy tham khảo bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé!

Xuất xứ của bình sữa

Thị trường bình sữa cho bé vô cùng nhộn nhịp với đầy đủ các loại bình sữa có nguồn gốc và xuất xứ đến từ nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản,... Do đó, khi mua sản phẩm, bạn nên tìm hiểu kĩ về nguồn gốc sản phẩm bằng cách tham khảo tư vấn từ người bán hoặc kiểm tra thông qua mã vạch được in trên bao bì sản phẩm.

Tốt nhất các mẹ hãy chọn mua bình sữa cho bé ở những địa chỉ bán hàng uy tín, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng và có chính sách cam kết, đổi trả, bồi thường nếu phát hiện hàng giả.

Chất liệu bình sữa

Bình sữa được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau. Ở Việt Nam, chủ yếu có bốn loại bình sữa đó là nhựa, inox, thủy tinh và bình silicone. 

Mỗi loại chất liệu có những ưu - nhược điểm khác nhau, quý đọc giả có thể tham khảo một số thông tin dưới đây để có cái nhìn tổng quát hơn về các chất liệu: 

  • Nhựa: Chất liệu này có độ bền cao, chịu được nhiệt độ lên đến 130 độ C, bé có thể dễ dàng cầm bình để tự bú. Tuy nhiên, bình sữa nhựa dễ bị biến dạng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, phải thay bình thường xuyên khoảng 6 tháng/lần nên tốn kém. 
  • Thủy tinh: Bình sữa thủy tinh có khả năng chịu nhiệt tốt, ít chứa chất độc hại kể cả khi đun sôi ở nhiệt độ cao, tuổi thọ cao và dễ dàng vệ sinh bảo quản. Tuy nhiên bình thủy tinh khá nặng, dễ bị rơi vỡ nên khi cho bé bú bằng loại bình này thì bậc phụ huynh cần chú ý quan sát. 
  • Inox: Chất liệu này giữ nhiệt tốt, tuổi thọ cao, an toàn khi sử dụng. Nhược điểm là bình không có độ trong suốt nên khó quan sát được lượng sữa bên trong, vệ sinh cũng khó khăn vì không thể quan sát được bên trong bình.
  • Silicone: Bình này có chất liệu mềm mại, có khả năng đàn hồi tốt nên ít biến dạng hay vỡ trong quá trình sử dụng. Trọng lượng bình cũng gọn nhẹ nên bé dễ cầm nắm, khả năng chịu nhiệt đến 180 độ C. Tuy nhiên do nhiều ưu điểm nên giá thành cao hơn bình nhựa và thủy tinh. Ngoài ra bình silicon dễ bị ngả màu khi sử dụng nhiều lần. Vạch chia sữa cũng hiện không được rõ nên khó sử dụng vào buổi tối.
Học hỏi kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh 1 Bình sữa có nhiều chất liệu khác nhau

Lưu ý, khi chọn mua bình sữa bằng nhựa, bạn phải tìm hiểu kĩ loại nhựa dùng để sản xuất ra sản phẩm có an toàn và đạt chuẩn không. Lời khuyên cho bạn là không nên chọn bình sữa có chứa BPA vì chất này dễ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

Kiểu dáng bình sữa

Kiểu dáng bình sữa cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bú bình của bé. Hiện nay có hai loại thiết kế bình sữa phổ biến nhất là bình sữa cổ rộng và bình sữa cổ hẹp.

Bình sữa cổ rộng:

  • Ưu điểm: Thuận tiện trong việc pha sữa và vệ sinh bình sữa.
  • Nhược điểm: Thiết kế lớn nên bé khó cầm nắm bình hơn so với kiểu bình sữa cổ hẹp.

Bình sữa cổ hẹp:

  • Ưu điểm: Thuận tiện cho bé cầm nắm, dễ tập cho bé bú bình.
  • Nhược điểm: Khó khăn trong việc vệ sinh và pha sữa cho bé vì bình có thiết kế hẹp.

Dung tích bình sữa

Một trong những tiêu chí để lựa chọn được bình sữa phù hợp cho bé đó chính là dung tích của bình, mỗi độ tuổi sẽ có một loại dung tích phù hợp với sự phát triển của bé. Thông thường, dung tích bình sữa được phân ra làm ba mức phổ biến là:

  • Dung tích 50 - 120ml: Bình sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Lúc này, bé còn nhỏ nên mức ăn ít, dung tích này phù hợp cho một lần ăn của bé. Dung tích phù hợp để tránh tình trạng sữa còn thừa hay không đủ sữa phải pha nhiều lần.
  • Dung tích 120 - 180ml: Đây là loại bình dành cho các bé từ 4 - 12 tháng tuổi vì lượng ăn của bé khi này đã được nâng cao hơn nên cần loại bình dung tích lớn hơn để đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày của trẻ.
  • Dung tích 180 - 250ml: Dành cho các bé trên 1 tuổi vì ở độ tuổi này bé có nhu cầu ăn nhiều nên loại bình sữa nhỏ sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu ăn của bé. Đồng thời, khi trẻ lớn hơn thì việc cầm nắm bình có dung tích lớn cũng dễ dàng hơn.
Học hỏi kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh 2 Chọn dung tích bình theo độ tuổi của bé

Núm ti bình sữa

Chất liệu núm ti

Núm ti của bình sữa thường được làm từ hai chất liệu sau:

  • Núm ti cao su: Chất liệu của loại núm ti này bé sẽ tạo cảm giác mềm mại như ti mẹ. Tuy nhiên, trước khi cho bé bú núm ti cao su, mẹ cần luộc kỹ núm ti qua nước sôi hoặc sử dụng máy tiệt trùng để khử mùi cao su cũng như tiệt trùng vi khuẩn có hại, đảm bảo an toàn cho bé nhé. Ngoài ra, mẹ cần quan sát kỹ và kiểm tra xem bé có bị dị ứng cao su không trước khi cho bé dùng loại ti này.
  • Núm ti bằng silicone: Núm ti silicon cứng hơn núm ti cao su, tuy nhiên chúng có độ bền cao hơn cùng khả năng chịu nhiệt tốt , dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng hơn. Do đó loại núm ti này sẽ phù hợp với những bé đang ở giai đoạn mọc răng bởi khi bị trẻ cắn thì núm ti này cũng có thể chịu lực được mà không bị rách.
Học hỏi kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh 3 Chất liệu núm ti quyết định đến lượng sữa mà bé bú được

Size núm ti

Lựa chọn size của núm ti cho từng giai đoạn phát triển của trẻ là vô cùng quan trọng khi bạn lựa chọn mua bình sữa cho bé. Mỗi nhà sản xuất sẽ có một bảng size riêng, bạn có thể tham khảo bảng size trên website chính hãng hoặc tham khảo tư vấn của người bán để có thể chọn size núm ti phù hợp nhất cho bé.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả có thể lựa chọn cho bé sản phẩm phù hợp.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin